Hình minh họa.
Bộ GTVT vừa ban hành Quyết định phê duyệt hai dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau (cao tốc Cần Thơ - Cà Mau) thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025.
Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư dự án Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau với tổng chiều dài 111km. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 28.520 tỉ đồng, trong đó chi phí bồi thường hỗ trợ và tái định cư hơn 3.940 tỉ đồng, chi phí xây dựng và thiết bị hơn 19.550 tỉ đồng.
Tuyến được chia thành 2 dự án thành phần, gồm đoạn Cần Thơ - Hậu Giang có chiều dài hơn 37km, mức đầu tư hơn 10.370 tỷ đồng và đoạn Hậu Giang - Cà Mau dài hơn 73km, mức đầu tư hơn 17.150 tỷ.
Trong đó, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Hậu Giang có chiều dài hơn 63km, chiếm gần 60% toàn tuyến. Trên tuyến có 9 nút giao, trong đó qua địa phận tỉnh Hậu Giang có 4 nút giao kết nối với QL1, QL61, QL61B, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Các nút giao này cách nhau khoảng 13km.
Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi công tác tại Hậu Giang. Qua khảo sát thực tế dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau đoạn qua địa phương, theo báo Pháp luật TP.HCM, Thủ tướng đã có chỉ đạo: Bộ GTVT xem xét, thu hẹp khoảng cách giữa các nút giao nhằm tạo điều kiện cho các địa phương quy hoạch, phát triển khu đô thị, khu công nghiệp…Thủ tướng yêu cầu đơn vị thực hiện dự án đẩy nhanh tiến độ, sớm trình cơ quan chuyên môn thẩm định.
Thủ tướng lưu ý về các công trình phụ trợ cao tốc như: đường gom, đường tránh; đáp ứng vận tốc đảm bảo ít nhất là 100 km/h. Thủ tướng cho giao cho Bộ Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ địa phương về vấn đề nguyên vật liệu thi công.
Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang có điểm đầu giao với đường Nam Sông Hậu (thuộc quận Cái Răng, TP Cần Thơ), điểm cuối giao với Quốc lộ 1 (thuộc quận Cái Răng, TP Cần Thơ). Chính tuyến cao tốc được bố trí 4 nút giao liên thông khác mức; 42 cầu. Trong Dự án không đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ. Nguồn vốn đầu tư 10.370 tỷ đồng sẽ được trích ra từ từ Ngân sách nhà nước trong đó, giai đoạn 2021 - 2025 bố trí 7.260 tỷ đồng; giai đoạn 2026 - 2027 bố trí 3.110,74 tỷ đồng.
Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau có tổng chiều dài tuyến hơn 73,2 km. Điểm đầu kết nối vào điểm cuối dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang (thuộc huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang), điểm cuối giao với đường hành lang ven biển phía Nam (thuộc huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau), tổng mức đầu tư hơn 17.152 tỷ đồng. Dự kiến trong giai đoạn 2021 – 2025, Dự án được bố trí 12.000 tỷ đồng; giai đoạn 2026 - 2027 bố trí 5.145 tỷ đồng.
-
12 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam bước sẽ khởi công trước năm 2023
12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam khép lại giai đoạn đoạn chuẩn bị đầu tư dự án và chuyển sang giai đoạn thực hiện dự án. Dự kiến khởi công trước ngày 31/12/2022.
-
Trước ngày 15/4, Đồng Nai phải hoàn thành giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Tại Thông báo số 168/TB-VPCP kết luận của Thường trực Chính phủ về kết quả kiểm tra, đôn đốc của các Đoàn kiểm tra rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm có kế hoạch hoàn thành năm 2025, Thủ tướng yêu c...
-
Danh sách 15 tuyến cao tốc sẽ hoàn thành trong năm 2025
Cục Đường bộ Việt Nam (thuộc Bộ Giao thông Vận tải) vừa có văn bản số 676/CĐBVN-QLBT gửi đến hàng loạt Ban Quản lý dự án, yêu cầu lên kế hoạch tiếp nhận 15 tuyến cao tốc sau khi hoàn thành xây dựng trong năm nay để tổ chức quản lý, vận hành, khai thá...
-
Tuyến cao tốc dài hơn 188km, đi qua 4 tỉnh ở ĐBSCL vừa nhận chỉ đạo đặc biệt từ Thủ tướng
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là tuyến cao tốc huyết mạch đi qua 4 địa phương vùng động lực của Tây Nam Bộ, được Thủ tướng yêu cầu hoàn thành vào tháng 7/2026.