Hình minh họa.
Bộ GTVT vừa ban hành Quyết định phê duyệt hai dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau (cao tốc Cần Thơ - Cà Mau) thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025.
Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư dự án Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau với tổng chiều dài 111km. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 28.520 tỉ đồng, trong đó chi phí bồi thường hỗ trợ và tái định cư hơn 3.940 tỉ đồng, chi phí xây dựng và thiết bị hơn 19.550 tỉ đồng.
Tuyến được chia thành 2 dự án thành phần, gồm đoạn Cần Thơ - Hậu Giang có chiều dài hơn 37km, mức đầu tư hơn 10.370 tỷ đồng và đoạn Hậu Giang - Cà Mau dài hơn 73km, mức đầu tư hơn 17.150 tỷ.
Trong đó, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Hậu Giang có chiều dài hơn 63km, chiếm gần 60% toàn tuyến. Trên tuyến có 9 nút giao, trong đó qua địa phận tỉnh Hậu Giang có 4 nút giao kết nối với QL1, QL61, QL61B, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Các nút giao này cách nhau khoảng 13km.
Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi công tác tại Hậu Giang. Qua khảo sát thực tế dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau đoạn qua địa phương, theo báo Pháp luật TP.HCM, Thủ tướng đã có chỉ đạo: Bộ GTVT xem xét, thu hẹp khoảng cách giữa các nút giao nhằm tạo điều kiện cho các địa phương quy hoạch, phát triển khu đô thị, khu công nghiệp…Thủ tướng yêu cầu đơn vị thực hiện dự án đẩy nhanh tiến độ, sớm trình cơ quan chuyên môn thẩm định.
Thủ tướng lưu ý về các công trình phụ trợ cao tốc như: đường gom, đường tránh; đáp ứng vận tốc đảm bảo ít nhất là 100 km/h. Thủ tướng cho giao cho Bộ Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ địa phương về vấn đề nguyên vật liệu thi công.
Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang có điểm đầu giao với đường Nam Sông Hậu (thuộc quận Cái Răng, TP Cần Thơ), điểm cuối giao với Quốc lộ 1 (thuộc quận Cái Răng, TP Cần Thơ). Chính tuyến cao tốc được bố trí 4 nút giao liên thông khác mức; 42 cầu. Trong Dự án không đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ. Nguồn vốn đầu tư 10.370 tỷ đồng sẽ được trích ra từ từ Ngân sách nhà nước trong đó, giai đoạn 2021 - 2025 bố trí 7.260 tỷ đồng; giai đoạn 2026 - 2027 bố trí 3.110,74 tỷ đồng.
Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau có tổng chiều dài tuyến hơn 73,2 km. Điểm đầu kết nối vào điểm cuối dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang (thuộc huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang), điểm cuối giao với đường hành lang ven biển phía Nam (thuộc huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau), tổng mức đầu tư hơn 17.152 tỷ đồng. Dự kiến trong giai đoạn 2021 – 2025, Dự án được bố trí 12.000 tỷ đồng; giai đoạn 2026 - 2027 bố trí 5.145 tỷ đồng.
-
12 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam bước sẽ khởi công trước năm 2023
12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam khép lại giai đoạn đoạn chuẩn bị đầu tư dự án và chuyển sang giai đoạn thực hiện dự án. Dự kiến khởi công trước ngày 31/12/2022.








-
Chi phí xây cầu cạn cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long: 459 tỷ đồng/km cho cả vòng đời dự án
Viện Kinh tế Xây dựng tính toán chi phí đầu tư xây dựng cầu cạn cao tốc tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long theo cả vòng đời dự án là khoảng 459 tỷ đồng/km, cao hơn phương án đắp nền đất 2%....
-
Dự kiến thu phí từ quý II/2025, cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ có mức phí bao nhiêu?
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có đề xuất chính thức gửi Bộ Xây dựng về việc thu phí tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành nhằm hoàn vốn đầu tư cho dự án có tổng mức đầu tư hơn 31.300 tỷ đồng....
-
Trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam qua Quảng Trị dịp nghỉ lễ
Để đảm bảo tiến độ đề ra, các nhà thầu của dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ qua tỉnh Quảng Trị huy động phương tiện, nhân lực thi công "3 ca, 4 kíp" xuyên nghỉ lễ.