Lớp học vừa nâng cấp xong đã xuống cấp, nứt toác; bể nước vừa cải tạo, sửa chữa, nâng cấp xong thì không có nước phải dẫn từ nguồn khác về... Đây là hai trong số nhiều tồn tại đáng chú ý ảnh hưởng đến đời sống xã hội được Thanh tra tỉnh Cao Bằng chỉ ra tại kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản của UBND huyện Thông Nông.
Nứt toác là hiện tượng xảy ra tại Trường THPT huyện Thông Nông khi vừa cải tạo, nâng cấp xong. Ảnh minh họa
Sau khi kiểm tra, rà soát lại theo báo cáo của UBND huyện Thông Nông thì phát hiện một số công trình, dự án (D.A) đã được thanh tra nên Đoàn Thanh tra không tiến hành thanh tra các D.A: Công trình cấp nước sinh hoạt tại xã Lương Thông; Tỉnh lộ 204 (đoạn qua thị trấn Nước Hai - xã Bình Long - xã Lương Can - thị trấn Thông Nông).
Với các công trình, D.A đã thanh tra, Đoàn Thanh tra phát hiện hồ sơ thiết kế, dự toán, hồ sơ thầu tại 10 công trình, D.A chưa chỉ rõ vị trí đổ thải, khai thác đất để đắp, phần khai khối lượng vận chuyển, lập bảng điều phối đất đào, đắp; 2 công trình không làm rõ hồ sơ hoàn công và nhật kí thi công; 4 công trình không làm nhật kí thi công.
Điển hình như D.A công trình đường giao thông nông thôn Lũng Pảng - Lũng Hính tính sai đơn giá cây gỗ chống cầu hơn 10 triệu đồng và sai đơn giá gia cố mái taluy, chân cầu D.A đường liên xã Bản Rịch - Nội Phan hơn 133 triệu đồng.
D.A Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Thông Nông thiết kế bản vẽ thi công chưa chính xác, thiếu nhiều chi tiết; dự toán bóc tách khối lượng thiếu nhiều hạng mục; không có biên bản xử lý kỹ thuật tại hiện trường, không nêu lý do cần thiết phải điều chỉnh khối lượng tăng giảm (tăng gần 965 triệu đồng và giảm gần 904 triệu đồng)...
Đáng chú ý, một số công trình như: D.A nâng cấp Trường THPT huyện Thông Nông có lớp 12 thấm dột, đặc biệt là lớp 12A đã không sử dụng được khi trời mưa và lớp học 12D có hiện tượng bong, tróc lớp trát trần với vết nứt dài 2m gây ảnh hưởng đến tâm lý dạy và học của thầy và trò. Nước cấp vào bể chứa không có nước tại D.A cải tạo, sửa chữa, nâng cấp trường mầm non Dẻ Rào. Hiện nay, nhà trường đã dẫn nước từ nguồn khác để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của thầy và trò... Một số hạng mục xây lắp của một số công trình, D.A thi công thiếu khối lượng nhưng đã thanh toán hơn 127 triệu đồng.
Những công trình, D.A xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện do UBND huyện làm chủ đầu tư. UBND huyện Thông Nông đã quyết định thành lập một số Ban Quản lý (BQL) D.A, trong đó có 3 BQL không chuyên và BQL chuyên (BQL D.A đầu tư và xây dựng huyện Thông Nông). Tuy nhiên, các BQL chưa quyết toán chi từng D.A hoàn thành; chứng từ chi về mục đích chưa phản ánh hoạt động tác nghiệp quản lý theo hướng dẫn Thông tư 04/2010/TT-BXD nay là Thông tư 06 hướng dẫn xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng.
Các Ban không chuyên còn chưa lập báo cáo quyết toán chi phí quản lý D.A được quy định tại điểm 1 Điều 12 quyết toán thu, chi quản lý D.A của Thông tư 05/2014/TT-BTC và chưa có ý kiến xác nhận của cơ quan thanh toán - Kho bạc Nhà nước huyện. Trong khi đó, BQL chuyên chưa xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ từ năm 2010 - 2014; chưa đóng bảo hiểm thất nghiệp từ năm 2012 - 2015 cho một số cán bộ viên chức... Đồng thời, BQL D.A chưa lập các quỹ: Phát triển hoạt động; trả thu nhập tăng thêm cho người lao động; dự phòng ổn định thu nhập; khen thưởng, phúc lợi là trái với Điều 17, Điều 18 của Thông tư 05 của Bộ Tài chính.
Tồn tại, thiếu sót từ năng lực quản lý D.A dẫn đến hậu quả là nhiều công trình, D.A được xây dựng nhưng đã bị hỏng hóc, không sử dụng được hoặc xuống cấp đã ảnh hưởng đến đời sống xã hội của người dân vùng cao. Đây là những thiếu sót mà UBND huyện Thông Nông phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, chấn chỉnh, đồng thời phải thu hồi số tiền tại hàng loạt D.A, công trình theo kiến nghị của Đoàn Thanh tra.
Thanh tra
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.