CafeLand – Mới đây, Canada đã có kết luận sơ bộ và áp thuế tạm thời đối với các sản phẩm thép chống ăn mòn của Việt Nam với biên độ từ 36,3% đến 91,8% (mức thuế thay đổi theo từng doanh nghiệp cụ thể).

Ngày 20/3/2020, Cơ quan biên phòng Canada (CBSA) đã thông báo kết luận sơ bộ và áp thuế tạm thời trong vụ việc điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với thép chống ăn mòn từ một số nước, trong đó có Việt Nam.

Cụ thể, các doanh nghiệp Việt Nam bán giá phá sản phẩm thép nói trên sang thị trường Canada với biên độ từ 36,3% đến 91,8% (mức thuế thay đổi theo từng doanh nghiệp cụ thể).

Chính phủ không trợ cấp cho doanh nghiệp xuất khẩu (trợ cấp dưới mức tối thiểu), do đó các doanh nghiệp Việt Nam không bị áp thuế chống trợ cấp.

Trên cơ sở kết luận sơ bộ, Canada sẽ áp dụng thuế chống bán phá giá tạm thời từ ngày 20/3/2020. Kết luận cuối cùng dự kiến được đưa ra vào ngày 18/6/2020.

Mặc dù không bị áp thuế chống trợ cấp nhưng thuế chống bán phá giá của Việt Nam tương đối cao vẫn sẽ gây khó khăn cho xuất khẩu thép sang Canada trong thời gian tới.

Trong kết luận sơ bộ, CBSA không sử dụng một số dữ liệu về giá, chi phí do các doanh nghiệp Việt Nam cung cấp mà dùng số liệu thay thế, dẫn đến biên độ bán phá giá bị đẩy lên cao. Bộ Công Thương cho rằng, kết luận như vậy là chưa phản ánh đúng hoạt động của ngành thép Việt Nam.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ ngành, UBND tỉnh và Hiệp hội thép Việt Nam, các doanh nghiệp liên để xử lý vụ việc, đặc biệt là nội dung về giá cả, chi phí tại Việt Nam nhằm đảm bảo biên độ phá giá trong kết luận cuối cùng.

Trước đó, vụ việc được Canada khởi xướng điều tra từ ngày 8/11/2019.

Châu An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.