CafeLand – Nằm ở cửa ngõ phía Đông của TP.HCM với quỹ đất rộng lớn và hạ tầng đang được đầu tư mạnh đã khiến cho một số khu vực như Biên Hòa, Long Thành, Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) trở thành điểm đến của nhiều dự án bất động sản lớn, trong đó chủ yếu là các đại dự án đất nền.

Nhiều dự án đất nền đang triển khai tại Đồng Nai

Dự án nở rộ

Nằm cách trung tâm TP.HCM khoảng 20Km, khu đô thị kinh tế mở Long Hưng City (xã Long Hưng, TP.Biên Hòa) có quy mô 1.300 ha bao gồm 5 dự án thành phần gồm Khu đô thị Long Hưng có diện tích 227ha, Đảo Phụng Hoàng có diện tích 286ha, Bán đảo Cường Hưng có quy mô 92ha, Waterfront City có quy mô 366ha và dự án Aqua City có diện tích 305ha....

Ghi nhận thực tế tại dự án này ngày 11/4, một phần diện tích của dự án đã được đầu tư về cơ sở hạ tầng, một số dân cư đã về sinh sống. Phần lớn diện tích còn lại vẫn đang trong quá trình san lấp, thi công hạ tầng cơ sở.

Theo bà Trần Thị Cẩm Tú, Tổng Giám đốc EXIMRS – đơn vị phân phối dự án, kể từ thời điểm mở bán vào tháng 8/2016 thì đến nay gần như tất cả nền đất của khu Long Hưng City có diện tích 227ha đã được bán hết. Hiện nay giao dịch chủ yếu là thứ cấp, với mức giá khoảng từ 9 – 10 triệu/m2. Trong khi với mức giá chủ đầu tư đưa ra thời mở bán 7,1 triệu/m2.

Một dự án đất nền khác cũng đang được thi công hạ tầng rầm rộ nằm mặt tiền đường Tôn Đức Thắng (xã Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch) là dự án Richland City do Tổng công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng (D.I.C Corp) làm chủ đầu tư và phân phối độc quyền bởi Công ty CP Địa Ốc Kim Oanh. Theo như những thông tin giới thiệu về dự án này có quy mô 21,5 ha ( bao gồm714 nền nhà phố diện tích 92-162,68m2 và 2 block căn hộ). Giá bán hiện đang được rao khoảng 416 triệu/nền.

Một loạt dự án Đồng Nai khác cũng gây chú ý tại thời gian gần đây như Dự án Khu đô thị Bien Hoa Riverside do Công ty cổ phần Đồng Nai làm chủ đầu tư; Dự án The Viva City của Công ty cổ phần Đầu tư LDG (LDG Group) tại huyện Trảng Bom…

Lợi thế chủ yếu: không quá xa Sài Gòn

Theo các chuyên gia bất động sản, trong khi quỹ đất của các quận phía Đông TP.HCM ngày càng khan hiếm và giá đất cũng tăng đột biến thì việc các doanh nghiệp đổ xô làm dự án ở các khu vực lân cận là điều dễ hiểu. Có nhiều nguyên nhân, đó là quỹ đất ở các khu này còn tương đối rộng lớn, giá bán cũng rẻ hơn, đặc biệt là có vị trí không quá xa và sẽ được giải quyết khi tốc độ hóa hạ tầng ngày càng được đẩy mạnh.

Anh Hưng, một môi giới lâu năm khu vực này chia sẻ, Đồng Nai có vị trí ở cửa ngõ phía Đông, hướng mở tương lai của TP.HCM. Hiện hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm kết nối Đồng Nai với TP.HCM và khu vực lân cận đã và đang được đầu tư xây dựng như đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, mở rộng Quốc lộ 1A, Bến xe miền Đông mới, Sân bay Long Thành hay cầu Cát Lái… Đây chính là gây sốt của các dự án đất nền nơi đây.

Tiềm năng đi liền với rủi ro

Không ít dự án đất nền triển khai nhiều năm nhưng không có người về ở

Mặc dù là sản phẩm được nhiều người lựa chọn, nhưng đầu tư phân khúc đất nền luôn tiềm ẩn những rủi ro, nếu người mua không tỉnh táo rất dễ dính bẫy của giới đầu cơ.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM, gần đây đang xuất hiện việc thổi giá khiến thị trường đất nền ở các quận huyện vùng ven và khu vực lân cận TP.HCM tăng nóng một cách bất thường. Việc đẩy giá sẽ mang lại lợi ích cho một nhóm nhỏ người đầu cơ nhưng sẽ gây hại lớn cho cả thị trường, đặc biệt là những người có nhu cầu mua để ở.

Tổng giám đốc một công ty bất động sản cho biết, không giống như phân khúc căn hộ, thường xuyên được giám sát bởi cơ quan chức năng. Đất nền luôn tiềm ẩn rủi ro cao về tính pháp lý. Tình trạng đất nền chung sổ, hay có đất nhưng không thể xây dựng do vướng quy hoạch, chủ đầu tư sai phạm, chưa hoàn thành các nghĩa vụ tài chính… diễn ra khá phổ biến.

Trong quy định của Luật Đất đai 2013 nêu rõ, khi phân lô bán nền chủ đầu tư phải đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt; đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở; đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải… Tuy nhiên, hiện nay không ít dự án vẫn ngang nhiên bán nền dù hạ tầng cơ sở chưa xây dựng hoàn thiện, sơ sài. Thậm chí, nhiều dự án khi người dân vào ở cơ sở hạ tầng không có, hoặc xuống cấp nghiêm trọng. Một số chủ đầu tư sau khi bán hàng đã “bỏ quên” hạ tầng đã gây ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người dân.

Xem thêm: đất nền Biên Hòa

  • Đất nền tăng giá trên diện rộng: chỉ là chuyện nhất thời?

    Đất nền tăng giá trên diện rộng: chỉ là chuyện nhất thời?

    CafeLand – Trong khi thị trường căn hộ TP.HCM đang chững lại với nhiều dấu hiệu sụt giảm giao dịch và dự án mở bán thì phân khúc đất nền đang sôi động, tạo cơn sốt đất trên diện rộng.

  • Cẩn trọng khi chọn đất nền vùng ven

    Cẩn trọng khi chọn đất nền vùng ven

    Đã có hiện tượng đẩy giá của “cò” đất ở các khu vực ngoại thành làm thị trường bất động sản ở đây sốt ảo, trong khi giao dịch không đáng kể

  • Đầu tư đất nền Tây Bắc TP.HCM

    Đầu tư đất nền Tây Bắc TP.HCM

    CafeLand - Cửa ngõ Tây Bắc TP.HCM là đầu mối giao thông quan trọng, kết nối TP.HCM với nhiều tỉnh thành như Long An, Tây Ninh, Bình Dương và Campuchia. Đây cũng là con đường quan trọng để người dân nhiều quận, huyện ngoại thành đi vào trung tâm.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.