CafeLand - Thị trường căn hộ dịch vụ được dự báo sẽ phải cạnh tranh gay gắt với căn hộ cho thuê và khách sạn 5 sao khi nhu cầu lựa chọn nơi lưu trú của các nhà đầu tư nước ngoài, những người đến Việt Nam sinh sống và làm việc thay đổi.

Thị trường căn hộ dịch vụ được dự báo sẽ phải cạnh tranh gay gắt với căn hộ cho thuê và khách sạn 5 sao.

Theo báo cáo gần đây của Savills Việt Nam, căn hộ dịch vụ đang có diễn biến suy giảm. Cụ thể, công suất ghi nhận 82%, giảm 2 điểm phần trăm theo quý và giảm 4 điểm phần trăm theo năm.

Hạng A giảm nhẹ, với giá thuê bình quân ở mức 32USD/m2/tháng. Trong khi đó, căn hộ dịch vụ hạng C liên tục giảm, với giá thuê quanh mức 20USD, thậm chí còn thấp hơn.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc Savills Hà Nội, cho rằng so với các phân khúc khác, căn hộ dịch vụ có sự tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, trong quý 4-2019, các chỉ số từ công suất đến giá thuê đều giảm hơn so với quý trước cũng như so với cùng kỳ năm ngoái.

Lý do là thị trường căn hộ dịch vụ đang phải cạnh tranh mạnh với lượng căn hộ đến từ các nhà đầu tư mua để cho thuê.

Không như căn hộ hạng A và B có tiện ích đầy đủ, căn hộ dịch vụ hạng C đang trong tình trạng công suất và giá thuê giảm vì phân khúc này gần như đang thiếu đi những điều kiện mà khách thuê cần như tiện ích, không gian.

“Mặc dù các căn hộ dịch vụ trong điều kiện hiện nay khá thuận lợi vì Hà Nội đang dẫn đầu trong năm 2019 về thu hút vốn đăng ký FDI, nhưng thị trường này vẫn phải chia lượng cầu với mảng khách sạn. Một lượng khách ở Hà Nội làm việc lâu dài nhưng họ vẫn lựa chọn khách sạn để lưu trú như một phương án thay thế cho căn hộ dịch vụ, và họ thấy rằng đó cũng là lựa chọn có thể chấp nhận được”, bà Hằng nhận định.

Chưa kể ở một số khu vực còn có các dòng sản phẩm khác như biệt thự cho thuê, đơn cử như khu vực Tây Hồ, khu vực mới nổi như Long Biên, hay khu vực phía tây nơi có lượng biệt thự liền kề tung ra thị trường khá lớn.

Đáng lưu ý, khu vực có nhiều khách Hàn Quốc sinh sống và làm việc sẽ có sự thay đổi nhất định về nhu cầu lưu trú. Thay vì sử dụng căn hộ dịch vụ như trước, thì nay nhiều khách Hàn Quốc thuê căn hộ cho thuê.

“Đó là những dẫn chứng cho thấy, trong điều kiện FDI ở các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc dẫn đầu thì sự thay đổi việc lựa chọn nơi ở của các nhà đầu tư cũng ảnh hưởng đến công suất của thị trường này. Các chuyên gia, thành phần quản lý cũng lựa chọn căn hộ dịch vụ nhưng họ ở phân khúc cao hơn là hạng A”, bà Hằng cho biết.

Tuy vậy, lãnh đạo Savills cũng cho rằng, mặc dù có giảm nhưng công suất và giá thuê căn hộ dịch vụ hiện nay vẫn ở mức ổn định. Tuy phải cạnh tranh với các phân khúc khác, nhưng các dự án được điều hành bởi các công ty nước ngoài vẫn có giá thuê tốt, nếu có giảm cũng chỉ trong thời gian ngắn.

“Tham gia vào thị trường lúc này là một thách thức với các nhà đầu tư, bởi lẽ sự cạnh tranh đối với phân khúc này khá lớn. Không có nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư không chuyên”, bà Hằng khuyến cáo.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.