CafeLand - Dịch bệnh kéo dài đã khiến phân khúc căn hộ cao cấp rơi vào cảnh ảm đạm, trầm lắng. Cả giá thuê và giá bán đều giảm mạnh nhưng vẫn ế ẩm là thực trạng của căn hộ cao cấp từ khi dịch bùng phát cho đến nay.

Dịch bệnh kéo dài đã khiến phân khúc căn hộ cao cấp rơi vào cảnh ảm đạm, trầm lắng. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Đua nhau bán cắt lỗ

Rừng chung cư trên đường Tố Hữu (Hà Đông) có khá nhiều dự án cao cấp mở bán từ nhiều năm trước với giá trung bình cho căn 2 ngủ là 3-3,5 tỉ đồng/căn, nay được rao bán lại với giá từ 2,7-3 tỉ đồng/căn nội thất đầy đủ.

Chị Nguyễn Thanh Phương (Hà Đông, Hà Nội) cho biết đã bỏ ra 3,4 tỉ đồng để mua một căn hộ cao cấp trên con đường này. Sau gần 3 năm sử dụng, vợ chồng chị rao bán với giá 3,2 tỉ đồng nhưng không có khách mua.

Do tình hình dịch bệnh phức tạp và sau khi tham khảo giá trên hội cư dân và môi giới, vợ chồng chị giảm tiếp xuống còn 3 tỉ đồng nhưng khách mua vẫn kỳ kèo mặc cả.

Thời điểm mua căn hộ này, chị Phương nhận định dự án có vị trí đẹp, tiện ích và dịch vụ cao cấp, đồng bộ. Các yếu tố này sẽ giúp căn hộ tăng giá, hoặc cùng lắm thì giữ được nguyên giá mua. Thế nhưng thực tế trái ngược hoàn toàn với suy nghĩ của chị.

Thực trạng chủ căn hộ cao cấp phải bán cắt lỗ diễn ra tại nhiều dự án ở Hà Nội. Cụ thể, dự án Mulberry Lane từng được chào bán với giá 38-40 triệu đồng/m2, nhưng nay chỉ còn khoảng 27-29 triệu đồng/m2.

Dự án D’Capitale Trần Duy Hưng (Cầu Giấy) cũng từng được chào bán với giá 45-50 triệu đồng/m2, nay giá đang dao động từ 42-46 triệu đồng/m2.

Giá chào bán Seasons Avenue (Hà Đông) từng đạt mức 40 triệu đồng/m2, nay chỉ còn khoảng 30-33 triệu đồng/m2. Tương tự, dự án Sunshine City (Tây Hồ) từng có giá bán từ 40-42 triệu đồng/m2, nay chỉ còn 36-38 triệu đồng/m2.

Anh Phạm Hải Minh, một môi giới chuyên bán căn hộ cao cấp tại khu vực Cầu Giấy (Hà Nội), cho biết sở dĩ căn hộ cao cấp cắt lỗ mạnh là do nguồn cung đổ ra thị trường các năm qua quá lớn.

Cùng với đó, nhiều dự án tuy gắn mác cao cấp nhưng quá trình vận hành lại bộc lộ nhiều bất cập về chất lượng, tiện ích và dịch vụ. Nhiều dự án xuất hiện cảnh cư dân căng băng rôn biểu tình, kiện cáo chủ đầu tư hay ban quản trị. Điều đó khiến giá bán giảm mạnh.

Ngoài ra, đại dịch Covid-19 khiến thu nhập của nhiều người sụt giảm, cộng với nguồn cầu mua căn hộ cao cấp là khách nước ngoài không sang được Việt Nam khiến phân khúc này càng thêm ảm đạm.

Giá thuê giảm mạnh

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát vào năm 2020, thị trường căn hộ cao cấp cho thuê Hà Nội chứng kiến đà giảm giá mạnh so với những năm trước đó.

Năm 2017, những căn hộ hạng sang, cao cấp tại Tây Hồ có thể cho thuê với giá khoảng 30-35 triệu đồng/tháng, nhưng sang năm 2021 thì giá thuê chỉ còn bằng 2/3. Trước đây, căn hộ cao cấp, hạng sang tại Thanh Xuân, Đống Đa có thể cho thuê với giá 28-30 triệu đồng/tháng thì nay chỉ còn 22-26 triệu đồng/tháng.

Năm 2018, bà Nguyễn Khánh Hương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) bỏ ra 4 tỉ đồng mua một căn hộ cao cấp tại Tây Hồ. Hướng đến đối tượng khách thuê là các chuyên gia nước ngoài, bà Hương đầu tư làm nội thất, nâng tổng giá trị căn hộ lên gần 4,5 tỉ đồng.

Vào những năm 2018-2019, căn hộ của bà được cho thuê với giá 27 triệu đồng/tháng. Nhưng từ năm 2020 khi bùng dịch, vị khách Nhật thuê nhà trở về nước và không thể quay lại Việt Nam nên buộc phải trả nhà trước hạn.

Bà Hương chật vật tìm khách thuê mới, với giá thuê chỉ còn 23 triệu đồng/tháng. Vị khách thuê mới này hết hạn hợp đồng vào tháng 4/2021 và đã chuyển sang thuê một căn hộ cao cấp khác cùng dự án giá rẻ hơn.

Bà Hương tiếp tục giảm giá cho thuê xuống 20 triệu đồng/tháng để tìm khách mới nhưng đến nay căn hộ vẫn bỏ trống.

Ông Thái Văn Huân từng cho người Hàn Quốc thuê căn hộ cao cấp tại Cầu Giấy với giá 32 triệu đồng/tháng vào năm 2018. Mức giá này vẫn ổn định đến hết tháng 11/2020 do khách thuê ký hợp đồng 2 năm.

Từ cuối năm 2020, vị khách thuê người Hàn trả nhà, chuyển về Bắc Ninh sinh sống cho tiện di chuyển do nhà máy ở dưới đó. Ông Huân rao cho thuê lại với giá 32 triệu đồng/tháng nhưng đến sau Tết 2021 vẫn không tìm được khách thuê.

Khi đó, lượng chuyên gia nước ngoài sang Việt Nam sụt giảm mạnh do dịch bệnh. Nguồn cầu thực tế ít trong khi nguồn cung ngày một lớn khiến mặt bằng giá thuê lao dốc. Đến tháng 3/2021, sau thời gian để trống phòng và chật vật nhờ môi giới tìm khách thuê, ông giảm giá thuê xuống 25 triệu đồng/tháng mới có khách vào ký hợp đồng tiếp.

Chị Nguyễn Kiều Trinh, người chuyên môi giới căn hộ cao cấp cho khách nước ngoài thuê, cho biết số lượng doanh nhân, chuyên gia nước ngoài sang Việt Nam giảm mạnh do diễn biến phức tạp của dịch bệnh khiến nguồn cầu của thị trường căn hộ cao cấp cho thuê không còn dồi dào như trước.

Nhiều chủ nhà đã có động thái giảm giá thuê, tăng phí cho môi giới nhưng vẫn không có khách hỏi. Chị Trinh cho biết trong 7 năm làm nghề môi giới, đây là thời kỳ ảm đạm nhất của thị trường cho thuê mà chị chứng kiến.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    Tìm hướng đi mới, xoay chuyển tình thế từ bị động sang chủ động gắn với tinh thần “3T” là cách mà Sun Group lựa chọn để đối mặt và vượt qua những thách thức mà đại dịch Covid-19 đặt ra. Trong một buổi trò chuyện cuối năm, bà Nguyễn Ngọc Thuý Linh, Tổ...

  • Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch làm khối lượng tài sản của người giàu tăng lên nhanh chóng. Theo báo cáo, số cá nhân sở hữu tài sản trị giá trên 30 triệu USD đã tăng gần 10% vào năm ngoài. Điều này kéo theo nhu cầu cao kỷ lục đối với các bất động sản cao cấp hoặc những ngô...

  • Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Từ dạo bước chân vào làm homestay dù quy mô nhỏ xíu, mọi người vẫn mặc định tôi đang kinh doanh và thường hỏi về lợi nhuận. Đã là lợi nhuận thì nhất định câu trả lời phải bằng những con số, mọi câu trả lời khác được đánh giá thuộc dạng né tránh hoặc ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.