CafeLand – Sau hơn 130 năm tồn tại, tòa nhà thương xá Tax tọa lạc trên khu đất “vàng” giao lộ Lê Lợi - phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TP.HCM) sẽ bị đập bỏ để nhường đất xây dựng tòa tháp trung tâm thương mại cao 40 tầng.

Thương xá Tax sẽ bị đập bỏ sau 136 năm tồn tại.

Thông tin từ Công ty thương mại Sài Gòn (Satra) cho biết, ngày hôm nay đơn vị này sẽ tiến hành đập bỏ thương xá Tax để tiến hành xây dựng công trình trung tâm thương mại Satra Tax Plaza cao 40 tầng và 6 tầng hầm.

Theo đó, việc bóc tách các hạng mục cần được bảo tồn của thương xá Tax theo yêu cầu của UBND TP.HCM đã được thực hiện xong. Sau khi công trình mới được xây xong một số hiện vậy sẽ được trưng dụng, ốp lát lại.

Thương xá Tax được khởi công xây dựng năm 1922 và khánh thành ngày 26/11/1924 mang tên Grands Magasins Charner (GMC) với công năng là trung tâm thương mại.

Sau năm 1975, toàn bộ tòa nhà thuộc sự quản lý của UBND TP.HCM. Từ năm 1978 là cửa hàng phục vụ thiếu nhi thành phố. Năm 1981 đổi tên thành Cửa hàng bách hóa Tổng hợp thành phố thuộc sự quản lý của Sở Thương nghiệp. Năm 1997 là Công ty bán lẻ Sài Gòn thuộc Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) và từ năm 1998 đổi lại là Thương xá Tax.

Là một trong những trung tâm thương mại lâu đời và sầm uất bậc nhất Sài Gòn. Thương xá Tax được xây trên khu đất với diện tích 9.200 m2 nằm ngay trung tâm quận 1, tiếp giáp 3 đại lộ Nguyễn Huệ, Lê Lợi và Pasteur.

Cùng với những công trình khác như nhà hát lớn, nhà thờ Đức Bà, chợ Bến Thành, Dinh Thống Nhất… thương xá Tax đã tạo nên những điểm nhấn sâu đậm, tiêu biểu cho lịch sử, văn hóa, kinh tế của Sài Gòn.

Năm 2010, UBND TP HCM chấp thuận cho Satra làm chủ đầu tư thực hiện dự án xây dựng Trung tâm Thương mại Dịch vụ Văn phòng Khách sạn tại Thương xá Tax.

Để chuẩn bị cho việc đập bỏ thương xá Tax, từ ngày 25/9/2014 mọi hoạt động kinh doanh buôn bán tai trung tâm này đã bị chấm dứt. Hàng trăm tiểu thương gắn bó với trung tâm thương mại cổ kính này đã phải di dời tìm nơi buôn bán mới.

Ghi nhận thực tế tại thương xá Tax sáng 12/10, nằm nép mình bên cạnh những tòa nhà cao tầng, sang trọng, thương xá tác vẫn giữ được nét cổ kính riêng với những nét kiến trúc không xen lẫn. Nhiều người dân và du khách dừng chân ngắm nghía và chụp ảnh trước giờ trung tâm thương mại này bị rào chắn và đập bỏ.

Phía bên trong thương xá Tax, công tác tách bỏ và di dời các hạng mục cần được bảo tồn đã thực hiện xong. Một nhóm công nhân đang chuẩn bị đồ lễ cúng trước khi bắt đầu bắt tay vào tháo dỡ. Nhiều phương tiện, máy móc thi công cũng đã được tập trung tại đây để bắt đầu công việc.

Được biết, tòa nhà mới sẽ được xây dựng trên khu đất thương xá Tax gồm 6 tầng hầm (4 tầng giữ xe, 2 tầng trung tâm thương mại kết nối với ga ngầm metro) và 40 tầng nổi để làm văn phòng cao cấp và khách sạn 5 sao. Ngoài ra, tòa nhà còn có một bãi đáp trực thăng.

Mặc dù vậy, thông tin trung tâm thương mại hơn 130 tuổi này bị đập bỏ khiến rất nhiều người dân thành phố và du khách tiếc nuối.

Những hình ảnh ghi nhận tại thương xá Tax sáng 12/10:

Hình ảnh thương xá Tax thủa ban đầu.

Thương xá Tax sáng 12/10/2016.

Với bề dày lịch sử, thương xá Tax không chỉ là trung tâm thương mại lâu đời mà còn là biểu tượng của Sài Gòn.

Từ tháng 9/2014 mọi hoạt động buôn bán tại thương xá Tax đã chấm dứt.

Trung tâm thương mại sầm uất một thời sẽ bắt đầu bị đập bỏ trong hôm nay.

Gạch lát cầu thang của thương xá Tax được bóc tách để bảo tồn.

Sau khi công trình mới được xây dựng các hạng mục bảo tồn sẽ được ốp lát lại.

Thương xá Tax sẽ bị đập bỏ nhường đất cho tòa nhà mới cao 40 tầng.

Công nhân và phương tiện đã chuẩn bị sẵn sàng cho công việc.

Thương xá Tax cùng với tòa nhà UBND thành phố, nhà hát thành phố, nhà thờ Đức Bà... là những công trình có bề dày lịch sử và kiến trúc độc đáo nhất tại Sài Gòn.

Nhiều người dân và du khách tiếc nuối khi hình ảnh này sẽ biến mất trong thời gian tới.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.