Được Novaland đầu tư hơn 6.000 tỉ đồng, dự án The Water Bay đang kẹt lại ở giai đoạn 2 dù đã xây xong cơ sở hạ tầng kỹ thuật do các vướng mắc về pháp lý. Dự án từng được Novaland gửi đơn kêu cứu lên Bộ Xây dựng, hiện đang được lãnh đạo TP.HCM xem xét ưu tiên tháo gỡ.

Dự án Khu dân cư Bình Khánh hay còn được biết đến là The Water Bay tọa lạc tại mặt tiền đường Mai Chí Thọ - Trần Quý Kiên thuộc Phường Bình Khánh (TP.Thủ Đức).

Được Công ty TNHH Phát triển quốc tế Thế kỷ 21 (Công ty con của Novaland) triển khai trên khu đất rộng hơn 30,2ha, dự án sẽ có quy mô 12 block, cung ứng khoảng 5.000 căn hộ, 3.000 officetel và 250 shophouse.

Phối cảnh dự án The Water Bay

Được biết dự án nằm trong thỏa thuận mua lại các căn hộ tái định cư thuộc dự án giữa chủ đầu tư (Công ty Thế kỷ 21) và đại diện TP. HCM là Ban quản lý đầu tư – xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm (Ban quản lý Thủ Thiêm).

UBND TP.HCM chấp thuận chuyển mục đích sử dụng hơn 30 ha đất của Công ty Thế kỷ 21 tại dự án Khu du lịch, văn hóa, giải trí thuộc phường Bình Khánh sang xây dựng khoảng 4.000 căn hộ tái định cư và hoán đổi hơn 30 ha đất sạch thuộc 90,2 ha khu tái định cư Nam Rạch Chiếc.

Do ngân sách thành phố vào thời điểm này khá hạn chế nên dự án được thống nhất thực hiện phương án hoàn tất giai đoạn 1, không đầu tư xây dựng giai đoạn 2 và dùng quỹ đất giai đoạn 2 để tạo vốn thanh toán cho giai đoạn 1.

Việc bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với toàn bộ diện tích khu đất cho dự án Bình Khánh đã được Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Quận 2 hoàn tất. UBND TP. HCM đã ban hành quyết định chấp thuận cho chủ đầu tư dự án Bình Khánh tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 là căn hộ thương mại do không còn nhu cầu sử dụng cho tái định cư.

Đến nay, dự án đã hoàn thành giai đoạn 1 với với hơn 506 căn hộ tái định cư và đã xây dựng xong cơ sở hạ tầng kỹ thuật toàn khu và đang tiếp tục thực hiện đầu tư xây dựng giai đoạn 2. Tuy nhiên, việc thi công dự án đang bị tạm ngưng để phục vụ quá trình thanh tra, kiểm tra.

Cafeland ghi nhận một số hình ảnh thực tế tại công trường thi công dự án The Water Bay:

Dự án đã hoàn thành giai đoạn 1 với 506 căn hộ tái định cư

Chủ đầu tư đã xây xong hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 2

Hiện văn phòng làm việc của Novaland trên đường Trần Quý Kiên đã đóng cửa

Công trường thi công không có dấu hiệu của công nhân, máy móc, thiết bị

Một số khu vực rào chắn có dấu hiệu xuống cấp sau thời gian dài không được chăm sóc, trông coi

Lối vào công trường đã đóng

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, TP.HCM đã không thực hiện đấu giá theo quy định, tính tiền sử dụng đất không đúng thời điểm giao đất đối với dự án.

Dự án đình trệ kéo dài gây ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh chung của tập đoàn, cũng như lợi ích của nhà đầu tư trong và ngoài nước. Phía Novaland cho biết doanh nghiệp cùng các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào dự án này khoảng gần 6.000 tỉ đồng

Năm 2020, Novaland đã có thư cầu cứu gửi Bộ Xây dựng, xem xét, hỗ trợ tháo gỡ cho phép Công ty Thế kỷ 21 được tiếp tục triển khai trong thời gian sớm nhất nhằm giúp ổn định môi trường kinh doanh và tạo sự tin tưởng hơn nữa cho môi trường đầu tư.

Trong thư, Novaland đề xuất hai phương án giải quyết. Phương án thứ nhất, doanh nghiệp được giao tiếp tục triển khai phần dự án đã hoàn thành thi công là Lô D07 và phần dự án đã hoàn thành thi công phần móng như D02-D06, D08-D10. Đối với phần dự án chưa triển khai thi công là Lô D01 và các hạng mục thương mại dịch vụ, Novaland sẽ bàn giao lại để cơ quan ban ngành tiến hành đấu giá.

Phương án hai là Novaland được tiếp tục thực hiện toàn bộ dự án với chức năng nhà ở tái định cư theo các hồ sơ pháp lý đã được phê duyệt.

Tiếp nhận đơn thư của Novaland, Bộ Xây dựng cho rằng nội dung nêu trong đơn của doanh nghiệp thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND TP.HCM, vì thế đã chuyển đơn của Novaland đến UBND TP.HCM để được hướng dẫn, giải quyết.

Trong cuộc họp ngày 20/2 giữa lãnh đạo TP.HCM, các sở, ngành và doanh nghiệp bất động sản, dự án The Water Bay của Novaland đã được chọn ưu tiên tháo gỡ các khó khăn cùng với 6 dự án lớn trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh The Water Bay, dự án Grand Manhattan (chung cư Cô Giang) cùng của Novaland cũng nằm trong danh sách 7 dự án được ưu tiên gỡ vướng theo chỉ đạo của Chính Phủ.

Trong thời gian chờ được giải quyết, Novaland vẫn đang phải xoay xở với các khoản vay đến hạn từ nhà đầu tư nước ngoài để triển khai các dự án bất động sản (bao gồm cả The Water Bay). Chủ tịch HĐQT Novaland Bùi Thành Nhơn mới đây đã có thư gửi các tổ chức tài chính trong nước và ngoài nước mong được hỗ trợ trong thời điểm thử thách.

“Chúng tôi cam kết hành động đồng bộ để tái khởi động các dự án, tháo gỡ pháp lý cho các dự án, hoàn thiện xây dựng để bàn giao nhà cho khách hàng. Chúng tôi cũng cấu trúc tạo nguồn vốn mới cho hoạt động của công ty”, ông Nhơn chia sẻ trong bức tâm thư.

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.