Khi nói về tiến độ và chất lượng công trình giao thông trọng điểm của quốc gia như dự án cầu Mỹ Thuận 2, ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh, sẽ cấm tham gia các công trình giao thông từ 5-10 năm đối với những nhà thầu để xảy ra vấn đề về chất lượng và tiến độ thi công.

Cầu vượt qua cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận thuộc gói thầu XL-12 dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận. Ảnh: Trung Chánh

Kết luận tại buổi làm việc về dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 diễn ra mới đây ở tỉnh Tiền Giang, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: “Đối với dự án trọng điểm quốc gia, Thủ tướng đã khẳng định phải là công trình mẫu mực về chất lượng”.

Chính vì vậy, ông Thể yêu cầu, thiết bị thực hiện thi công phải đạt chuẩn, đúng quy định, đúng hồ sơ dự thầu; vật tư, vật liệu, đá, cát phải đúng tiêu chuẩn kỹ thuật; các mẻ bê tông phải được thử nghiệm và lưu mẫu toàn bộ.

Theo đề nghị của ông Thể, có bất cứ chỗ nào không yên tâm là phải làm lại ngay, chứ không được nghiệm thu. “Tôi nói trước như thế để trong quá trình làm, có thể có mưa gió, thời tiết này kia nọ là phải xử lý ngay, chứ còn dứt khoát khi đã nghiệm thu là phải đảm bảo đúng hồ sơ thiết kế được duyệt và phải đảm bảo chất lượng mẫu mực", ông Thể nhấn mạnh.

Ông Thể cho rằng, với công trình trọng điểm quốc gia, các nhà thầu làm ăn “lôm côm” sẽ bị cấm. “Tôi sẽ chịu trách nhiệm về cái này, tức là dự án trọng điểm quốc gia, tiền bạc không thiếu mà để làm ăn chểnh mảng, đôn đốc không đảm bảo, vi phạm liên tục sẽ cấm luôn toàn bộ không cho đấu thầu nữa”, ông Thể nhấn mạnh và cho rằng, có thể cấm 5-10 năm trong lĩnh vực ngành giao thông, đặc biệt là những dự án của Bộ Giao thông Vận tải để nhà thầu thực hiện nghiêm túc.

“Tôi nói anh em là anh em, có thể cái nết làm của các anh trong nhiều năm qua tôi cũng biết, nhưng vì đây là dự án trọng điểm quốc gia, yêu cầu chất lượng phải mẫu mực, hồ sơ mời thầu của chúng ta có nhiều ràng buộc chặt chẽ hơn. Do đó, các anh phải làm đúng theo hồ sơ mời thầu, đúng theo yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ”, ông Thể nhấn mạnh và nói rằng: “Rất mong các đồng chí phải thấy rằng, chúng ta trên một chiếc thuyền nên dự án này có vấn đề gì là tất cả chúng ta phải chịu trách nhiệm”.

Chính vì vậy, ông Thể cho rằng, tất cả mọi người phải làm hết trách nhiệm, trong đó, trách nhiệm của nhà thầu, thì nhà thầu phải làm, chứ không ai có thể thay thế được. “Còn trách nhiệm chúng tôi là phải đôn đốc, cần thiết phải cắt hợp đồng vì chậm tiến độ, không đáp ứng được yêu cầu”, ông nhấn mạnh.

Từ kết luận rất quyết liệt của ông Thể về dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 như nêu trên, TBKTSG Online đặt vấn đề những "lùm xùm" về chất lượng vật liệu cũng như nợ nần tại dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - một công trình trọng điểm tương tự Mỹ Thuận 2 của quốc gia - mà TBKTSG Online đã phản ánh.

Tuy nhiên, ông Thể đã từ chối trả lời vì cho rằng, dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận đã chuyển về cho UBND tỉnh Tiền Giang là cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

  • Khởi công cầu chính Mỹ Thuận 2 vào quý 1/2020

    Khởi công cầu chính Mỹ Thuận 2 vào quý 1/2020

    CafeLand - Tại cuộc họp của Bộ Giao thông Vận tải về tiến độ triển khai cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào chiều qua (26/6), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết sẽ cho khởi công dự án cầu chính Mỹ Thuận 2 vào quý 1/2020.

Trung Chánh (Saigontimes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.