Trong tâm thế mông lung của DN lẫn người mua nhà trước nhiều quy định, chính sách mới có hiệu lực (nhưng chưa được hướng dẫn chi tiết), thị trường địa ốc vẫn náo nhiệt bán - mua - đặt cọc. Đặc biệt, nhiều dự án đình đám ở Hà Nội đang ghi nhận dấu hiệu bất thường giữa thời kỳ bung hàng.

Với dự án thuộc hàng “hoa hậu” (vị trí trung tâm, mật độ thấp, chủ đầu tư minh bạch, nhà thầu chuyên nghiệp), việc nhiều đơn vị bán hàng cùng…tranh nhau phân phối không còn xa lạ. Nhưng, vấn nạn “loạn thông tin” (giá, đơn vị phân phối chính thức) đang quay trở lại.

Một số điện thoại, đủ pháp nhân

Ít ngày qua, trên nhiều website bán hàng BĐS, xuất hiện hàng loạt thông tin xoay quanh nhiều dự án tiêu điểm của thị trường “giảm giá sốc”. Có thể kể tới: Central Point 219 Trung Kính (Công ty TNHH 19-12 Bắc Hà làm chủ đầu tư) chỉ còn 27 triệu đồng/m2, Imperia Garden 203 Nguyễn Huy Tưởng (Công ty CP Xây dựng và Kinh doanh địa ốc Hòa Bình HBI làm chủ đầu tư) chỉ còn 28 triệu đồng/m2, Handi Resco 89 Lê Văn Lương (Tổng công ty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội– Công ty TNHH MTV Kinh doanh dịch vụ nhà Hà Nội) còn 25 triệu đồng/m2…

Đáng chú ý, hầu hết các tin đăng (trên chợ trực tuyến) đều chung một “phom” khá chuyên nghiệp: Tiêu đề gây sốc (giá thấp hơn hẳn so với mặt bằng giá thứ cấp lẫn giá công bố từ chủ đầu tư – đơn vị phân phối chính thức); Thư ngỏ (?!) và chi tiết chủ nhân người đăng tin (là một cán bộ, lãnh đạo cấp phòng của chủ đầu tư dự án).

Central Point

Những thông tin “nặc danh” trôi nổi khắp các chợ trực tuyến nhằm gây náo loạn thị trường và tiềm tàng rủi ro cho khách hàng.

Ở phần “Thư ngỏ”, thể hiện dự án bán hàng không qua bất kỳ sàn giao dịch/môi giới nào và giá bán ra bằng giá vào hợp đồng. “Hiện nay thị trường có nhiều thông tin và các giá cả khác nhau làm Quý khách hoang mang không biết đâu mà thật đâu là giả, để không mất thời gian của quý khách cũng như để quý khách được yên tâm khi mua một tài sản lớn, chủ đầu tư Công ty TNHH 19-12 Bắc Hà đã đứng ra bán trực tiếp cho khách có nhu cầu mua nhà. Không qua bất kì sàn giao dịch hay môi giới nào nên giá bán ra sẽ bằng giá vào hợp đồng. Quý khách sẽ không phải chịu thêm bất kỳ một khoản chi phí hay khoản chênh lệch nào. Vì vậy Quý khách sẽ mua được với giá thấp hơn rất nhiều khi mua qua sàn giao dịch hay qua môi giới. Quý khách hãy LH trực tiếp đến phòng Kinh doanh của Công ty TNHH 19-12 Bắc Hà để mua giá gốc trên hợp đồng”.

Tương tự, dự án cao cấp 203 Nguyễn Huy Tưởng và tổ hợp Handiresco Lê Văn Lương cũng được mô tả như trên và “định hướng” người đọc tới trực tiếp trụ sở của chủ đầu tư để thực hiện giao dịch.

Điều kỳ lạ, những cá nhân được đề cập như “Trưởng phòng kinh doanh Handico” (bà Trần Minh Ngọc), “Đại diện phòng kinh doanh Công ty 19-12 Bắc Hà” (ông Nguyễn Văn Quang); “Trưởng phòng kinh doanh HBI” (ông Trần Minh Tuấn) đều... chung một số điện thoại: 0163.323.9574 và ảnh đại diện là một người đàn ông trung niên.

Đâu là sự thực?

Các tin nhắn mang nội dung như trên đều được đăng tải từ cuối tháng 7 vừa qua tới nay. Đây cũng là khoảng thời gian nhiều dự án cấp tập bán hàng, công khai giá bán chính thức sau khi “im lặng” trong cơn bão “tin đồn” về giá khởi điểm.

Điểm chung, mức giá công bố của chủ đầu tư đều cao hơn dự kiến trước đó của giới kinh doanh địa ốc (Imperia Garden Nguyễn Huy Tưởng là ví dụ). Nhưng đó còn là…may cho người mua (thông tin chính thống từ chủ đầu tư). Bởi, ở 219 Trung Kính (Central Point), hay HandiResco Lê Văn Lương thì khó lòng hiểu được điều gì đang diễn ra trong dự án.

Như Thời Báo Kinh Doanh đã phản ánh về nội tình bán hàng “giá gốc thua xa giá bán - loạn nhà phân phối” thời gian gần đây tại dự án của Công ty 19-12 Bắc Hà. Cuối tháng 7, qua tài liệu từ Maxland, cho thấy mức giá bán (Vào hợp đồng với khách hàng dưới pháp nhân Công ty CP Địa ốc MB - đơn vị toàn quyền phát triển dự án) căn hộ Central Point xác lập ở 29 triệu đồng/m2 (chưa kể chênh chi dưới… gầm bàn cho môi giới).

So sánh với mức giá được rêu rao trên “chợ giời” (27 triệu đồng/m2 vào hợp đồng; không thu chênh), rõ ràng Maxland hay VUD (được MBLand chỉ định phân phối độc quyền) đã…mất khách.

Trả lời qua điện thoại (0904.356.xxx, bà Trần Thị Thành, Giám đốc Công ty 19-12 Bắc Hà, tài liệu thu thập ban đầu của PV), đầu dây khẳng định: “Bên Công ty 19-12 Bắc Hà không có trưởng phòng tên Nguyễn Văn Quang. Chắc anh nhầm, anh hãy gọi sang MBLand”.

Tiếp tục kiểm tra thông tin “giá căn hộ Handiresco Lê Văn Lương chỉ còn 25 triệu đồng/m2, liên hệ trưởng phòng kinh doanh Handico (bà Trần Minh Ngọc)”, người viết trao đổi với nhân viên của sàn giao dịch Handico thì được biết: “Không có ai là Trần Minh Ngọc, làm việc tại Handico. Đồng thời, mức giá 25 triệu đồng/m2 là sai sự thực. Hiện dự án đã bán xong. Nếu muốn mua thì xin mời anh liên lạc với anh Đức, phụ trách kinh doanh dự án (0916229196)…”

Giật mình về nguồn tin được PV cung cấp, đại diện truyền thông của chủ đầu tư Imperia Garden bức xúc: Bên HBI không có trưởng phòng kinh doanh Trần Minh Tuấn như đã nêu. Đồng thời, mức giá bán như chúng tôi đã công khai mới đây cho thấy thông tin giá như vậy là sai sự thật. DN sẽ “truy” tận gốc vấn đề này...

Đông Hưng (TBKD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.