Các trung tâm đổi mới sáng tạo tại châu Á - Thái Bình Dương (APAC) đang trở thành động lực mới cho ngành bất động sản và đóng góp chung vào kinh tế khu vực nhờ quá trình chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ.

APAC đang là điểm nóng của quá trình chuyển đổi số với tỷ lệ sử dụng Internet và điện thoại thông minh cao, các công ty kỳ lân thành công, cùng nhiều thị trường thương mại điện tử năng động và phát triển nhanh chóng. Đây là nền tảng để xây dựng hàng loạt trung tâm đổi mới sáng tạo trong khu vực.

Theo ước tính của Euromonitor, giá trị bán hàng trực tuyến của APAC dự kiến ​​sẽ tăng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) đạt 8% từ năm 2021 đến năm 2026, dẫn đến nhu cầu về bất động sản hậu cần tăng vọt.

Các chính phủ cũng đã và đang đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển các trung tâm đổi mới sáng tạo thông qua các cơ chế ưu đãi và đầu tư công. Khu đô thị đổi mới Jurong của Singapore là một trường hợp điển hình. Tập hợp những tên tuổi lớn trong ngành như Siemens, Konica Minolta và Hyundai Motor Group, Jurong đang tạo ra một hệ sinh thái gồm các tập đoàn và đối tác trong lĩnh vực sản xuất tiên tiến để giúp duy trì vị trí dẫn đầu của Singapore về Công nghiệp 4.0.

Những sáng kiến ​​như vậy sẽ tăng cường khả năng cạnh tranh của Singapore với tư cách là một trung tâm kinh doanh và đổi mới, thu hút các doanh nghiệp, nhân sự tài năng và dòng vốn, từ đó tác động tích cực đến nhu cầu bất động sản như văn phòng và hậu cần.

Tương tự, các quốc gia khác tại APAC đang mang đến cơ hội hấp dẫn cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư theo những cách khác nhau. Ví dụ: Úc có thị trường bất động sản minh bạch cao và nhân khẩu học mạnh mẽ, Nhật Bản là nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, trong khi Việt Nam có nền chính trị ổn định và tốc độ phục hồi kinh tế sau đại dịch đang ở nhóm đầu của thế giới.

Vai trò đối với ngành bất động sản

Khi đánh giá triển vọng của bất kỳ thị trường bất động sản nào, các chỉ số tăng trưởng kinh tế là yếu tố then chốt vì GDP cao sẽ thúc đẩy nhu cầu bất động sản. Các thị trường bất động sản tại những quốc gia đang đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, vì vậy, được dự báo sẽ chứng kiến những luồng gió mạnh mẽ hơn, chống lại những rủi ro và biến động từ ngắn hạn đến trung hạn.

Cụ thể, các văn phòng ở vị trí đắc địa trong các cụm công nghệ mới nổi mang đến cho các nhà đầu tư cơ hội sinh lời lớn hơn. Những thị trường đang đổi mới nhanh chóng, chẳng hạn như Seoul, Singapore, Tokyo và Yokohama, sẽ tiếp tục hấp dẫn nhà đầu tư bất động sản do nhu cầu không gian văn phòng trong trung và dài hạn cao để phục vụ các lĩnh vực kinh tế như internet, công nghệ và trò chơi.

Ngoài ra, trong bối cảnh các yêu cầu về phát triển bền vững ngày càng lớn, thì những văn phòng đảm bảo giảm phát thải carbon và các tiêu chuẩn ESG sẽ thu hút lượng khách thuê lớn hơn và mang lại lợi nhuận tốt hơn cho nhà đầu tư. Do vậy, các tòa nhà văn phòng cao cấp có chứng nhận bền vững trong các cụm công nghệ mới nổi dự kiến ​​sẽ đạt hiệu suất tốt hơn với dòng thu nhập ổn định trong thời kỳ kinh tế bất ổn hiện nay.

Lĩnh vực hậu cần cũng ​​sẽ được hưởng lợi từ sự bùng nổ thương mại điện tử do đại dịch gây ra, bên cạnh hoạt động sản xuất các sản phẩm liên quan đến công nghệ như chất bán dẫn. Điều này sẽ củng cố nhu cầu về không gian nhà kho của các nhà bán lẻ trực tuyến và các nhà khai thác bên thứ ba. Từ đó, duy trì tốc độ tăng trưởng cho thuê trong dài hạn của khu vực.

Những lưu ý cho nhà đầu tư

Thứ nhất, nhà đầu tư cần xác định các cụm đổi mới đang lên có tiềm năng tăng trưởng lớn. Các cụm này đóng vai trò là hệ sinh thái mà các công ty công nghệ lớn, nhà đầu tư mạo hiểm, công ty luật và các doanh nghiệp khác muốn gia nhập. Các nhà đầu tư dài hạn nên đánh giá triển vọng tăng trưởng của các trung tâm đổi mới sáng tạo tại nhiều thành phố khác nhau để chọn ra khu vực sáng giá nhất. Tại APAC, khu vực Tech Central của Sydney và khu vực Gangnam của Seoul là những điểm đến tiềm năng nhờ lượng lớn khách thuê là các doanh nghiệp công nghệ.

Thứ hai, các nhà đầu tư nên rót vốn xây dựng các bất động sản có thể đáp ứng nhu cầu trong tương lai của các công ty công nghệ, vì những doanh nghiệp này sẽ có tầm ảnh hưởng ngày càng tăng, thậm chí chiếm lĩnh thị trường bất động sản. Các không gian và tiện ích cần thiết có thể bao gồm cả không gian làm việc chung và cơ sở chăm sóc sức khỏe để tăng cường trải nghiệm của nhân viên tại các công ty.

Tương tự, trong lĩnh vực hậu cần, các gã khổng lồ thương mại điện tử và nhà cung cấp dịch vụ hậu cần bên thứ ba cần các bất động sản có chiều cao từ trần đến sàn cao hơn và khả năng chịu tải sàn cao hơn để hỗ trợ các hệ thống tự động hóa tinh vi, giúp giảm áp lực ngày càng tăng về tốc độ giao hàng và tình trạng thiếu lao động.

Thứ ba, chiến lược dài hạn và có chọn lọc là điều cần thiết để nhà đầu tư bất động sản nắm bắt được những cơ hội hiện nay trong lĩnh vực công nghệ và đổi mới sáng tạo tại APAC. Đổi lại, điều này sẽ cho phép họ phát triển danh mục đầu tư mạnh mẽ trong tương lai và bắt kịp đà tăng trưởng năng động của khu vực.

Lam Vy (ES)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.