CafeLand - Theo số liệu mới được công bố gần đây của Cục Thống kê dân số Mỹ, doanh số bán nhà ở được xây mới tại Mỹ đã tăng vọt, nhiều hơn dự kiến của các chuyên gia khoảng 13%.

Sau khi có sự chững lại vào tháng 3, thời điểm đại dịch Covid-19 lây lan rộng rãi trên khắp nước Mỹ, doanh số của phân khúc nhà được xây mới tại nước này đã được ghi nhận có mức tăng lớn nhất kể từ năm 2007 trong tháng 5 vừa qua. Đây là sự phục hồi vượt ngoài mức tưởng tượng của rất nhiều chuyên gia. Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa là các công ty xây dựng phải tăng cường sản xuất và sớm ổn định chuỗi cung ứng.

Có một điểm đáng chú ý trong dữ liệu được công bố đó là nguồn cung của phân khúc này đã giảm khoảng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là hệ quả tất yếu của việc phần lớn các công ty xây dựng phải ngưng hoạt động để đảm bảo tuân thủ các chính sách giãn cách xã hội.

Robert Dietz, chuyên gia kinh tế tại Hiệp hội các nhà xây dựng quốc gia Mỹ cho biết: “Doanh số bán nhà đang tăng lên bất chấp những hạn chế mà ngành xây dựng đang gặp phải. Vì điều đó, các công ty xây dựng không thể đảm bảo tiến độ thi công các công trình dẫn đến nguồn cung bị giảm đi. Khi nhu cầu tăng lên trong những tuần gần đây, các công ty đã thay đổi cách thức cũng như đẩy mạnh tiến độ hoàn thành công việc”.

Bên cạnh đó, ông Dietz cũng cho biết rất nhiều công ty xây dựng đang tăng cường tuyển dụng công nhân viên để hệ thống làm việc trơn tru và hiệu quả hơn. Trong tháng 5, chỉ tính riêng trong ngành xây dựng tại Mỹ, đã có khoảng 226.000 việc làm mới được tạo ra. Mặc dù vậy, các công ty cũng gặp nhiều khó khăn nếu muốn tìm được các lao động lành nghề sau đợt nghỉ dài. Bên cạnh đó, giá đất và nguyên vật liệu, đặc biệt là gỗ, đang tăng mạnh trong thời gian gần đây. Điều này gây ra không ít khó khăn với nhiều công ty.

Xét theo vị trí địa lý, doanh số tăng mạnh nhất ở những khu nhà ven ngoại ô, nơi có giá rẻ hơn và cũng có một môi trường sống trong lành hơn các thành phố lớn. Việc doanh số tăng mạnh hơn tại những khu vực này cũng thể hiện xu hướng mới của một bộ phận dân cư tại Mỹ.

Một số công ty xây dựng lớn như Lennar có trụ sở tại Miami đã nhanh chóng bắt tay vào công việc ngay khi chính phủ tuyên bố nới lỏng các chính sách giãn cách xã hội. Tuy nhiên, khối lượng sản xuất của họ vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng do một vài nguyên nhân, đặc biệt là do mức tỷ lệ thế chấp thấp nhất lịch sử.

Stuart Miller, chủ tịch của Lennar cho biết: “Đã có những sự thâm hụt nhất định. Chúng tôi bị hạn chế về nguồn cung, và hạn chế về nguồn cung có nghĩa là tất cả các hình thức khác sẽ phát triển mạnh trong thị trường hiện tại và có thể sẽ bền vững trong một hoặc hai năm tới”.

Tuy nhiên, vẫn còn đó những câu hỏi về tương lai của thị trường nhà ở tại Mỹ, trong đó bao gồm câu hỏi liệu nhu cầu tăng mạnh của người dân Mỹ sẽ được kéo dài trong bao lâu, đặc biệt là sau khi công nhân viên bắt đầu quay trở lại các thành phố lớn để làm việc.

Chủ đề: Bất động sản Mỹ,
Anh Nguyễn (CNBC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.