Lãnh đạo UBND huyện Tư Nghĩa yêu cầu UBND xã Nghĩa Kỳ tổ chức kiểm điểm, đề xuất hình thức xử lý trách nhiệm đối với tập thể UBND xã, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Kỳ cùng các cá nhân có liên quan vì để xảy ra tình trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn xã.

Theo Kết luận thanh tra số 06/KL- UBND của UBND huyện Tư Nghĩa về việc thanh tra đột xuất đối với việc khai thác đất trái phép tại thôn An Hội Nam 2, xã Nghĩa Kỳ, cho thấy công tác quản lý đất đai của UBND xã và Chủ tịch UBND xã Nghĩa Kỳ còn lỏng lẽo, để xảy ra việc khai thác đất trái phép trên địa bàn xã trong một thời gian dài nhưng không phát hiện và ngăn chặn kịp thời.

Qua kiểm tra, Đoàn thanh tra của huyện Tư Nghĩa phát hiện tình trạng khai thác đất trái phép tại thôn An Hội Nam 2 diễn ra từ khoảng giữa tháng 2.2020 trở về trước. Đối tượng khai thác trái phép là ông Nguyễn Anh Văn ở phường Chánh Lộ, TP. Quảng Ngãi. Tổng diện tích đất bị khai thác hơn 20.787m2 với tổng khối lượng đất khai thác 19.753m3.

Vị trí khai thác trái phép thuộc thửa đất số 493, 468 tờ bản đồ số 33 (bản đồ VLAP) do ông Huỳnh Văn Của sử dụng. Điều đáng nói, qua thanh tra, các diện tích đất ông Huỳnh Văn Của đang sử dụng là đất Nhà nước chưa giao, chưa cho thuê nhưng xã quản lý lỏng lẻo để ông Của tự ý trồng cây, làm trang trại nuôi heo. Năm 2019, ông Của bán các thửa đất này cho ông Nguyễn Anh Văn (ông Của không chứng minh được giấy tờ mua bán đất). Sau đó, ông Văn tiến hành khai thác trái phép một khối lượng lớn đất trên diện tích này mang đi bán.

Hiện trường nơi khai thác đất trái phép

Hiện trường nơi khai thác đất trái phép

Theo phản ánh của người dân ở thôn An Hội Nam 2, xã Nghĩa Kỳ, trước đó, trong thời điểm khai thác, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải ra vào điểm khai thác để chở đất đi nơi khác.

Hoạt động này diễn ra trong một thời gian dài, khu vực đất đồi khai thác trái phép như một “đại công trường”, hàng ngàn mét khối đất đã bị vận chuyển đi nơi khác, thậm chí nhiều khu vực đã bị múc thành hố sâu, cày xới nham nhở, nhưng chính quyền địa phương vẫn không có bất cứ biện pháp xử lý, ngăn chặn.

Được biết, trước việc khai thác đất trái phép gây bức xúc trong Nhân dân, cán bộ và người dân thôn An Hội Nam 2 đã liên tục báo cáo sự việc lên chính quyền xã nhưng Đảng ủy và UBND xã kiểm tra không sâu sát nên không phát hiện và kịp thời ngăn chặn hành vi khai thác đất trái phép của ông Nguyễn Anh Văn.

Đồng thời, UBND huyện cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo giải quyết nhưng công tác lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết vụ việc của Đảng ủy và UBND xã còn chậm, chưa quyết luyệt.

Việc buông lỏng quản lý của địa phương khiến nguồn tài nguyên khoáng sản bị thất thoát

Việc buông lỏng quản lý của địa phương khiến nguồn tài nguyên khoáng sản bị thất thoát

Kết luận thanh tra nêu rõ, để xảy ra sai phạm này, trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND xã Nghĩa Kỳ, Phó Chủ tịch UBND xã được phân công phụ trách công tác Tài nguyên, khoáng sản và công chức Địa chính xã.

Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa giao UBND xã Nghĩa Kỳ tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể UBND xã, Chủ tịch UBND xã, các cá nhân có liên quan và đề xuất hình thức xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có sai phạm báo cáo UBND huyện.

Đồng thời, kiến nghị Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm của Ban Thường vụ Đảng ủy xã Nghĩa Kỳ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo về quản lý đất đai và khoáng sản tại địa phương.

Đối với hành vi khai thác đất trái phép của ông Nguyễn Anh Văn, Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa đã ban hành Quyết định số 06/QĐ- XPVPHC, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khai thác khoáng sản với tổng số tiền xử phạt hành chính và xử phạt bổ sung trên 176 triệu đồng. Bên cạnh đó, yêu cầu ông Nguyễn Anh Văn thực hiện các giải pháp cải tạo, phục hồi môi trường khu vực đã khai thác trái phép, đưa khu vực khai thác về trạng thái an toàn.

PV (Quảng Ngãi)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.