Trong báo cáo mới đây, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng hoạt động cho thuê đất công nghiệp của Tổng Công ty phát triển Đô thị Kinh Bắc (mã chứng khoán KBC) dự báo chậm lại trong nửa cuối năm 2023.

Lý giải về dự báo này, VCBS cho biết trong nửa đầu năm 2023, doanh thu thuần của KBC đạt 4.274 tỷ đồng, tăng 293,8% so với cùng kỳ năm trước. Điều này đến từ sự bùng nổ trong hoạt động cho thuê mặt bằng tại KCN Quang Châu Mở rộng và KCN Nam Sơn Hạp Lĩnh nhờ các khách hàng FDI trọng điểm đã hoàn thành thủ tục đầu tư và các KCN chuẩn bị xong mặt bằng sau nhiều năm chậm trễ.

Trong khi đó, mảng bất động sản dân cư gần như không đóng góp doanh thu do sự trầm lắng của thị trường và các dự án quan trọng của doanh nghiệp chưa sẵn sàng về pháp lý và hạ tầng.

Diện tích bàn giao và doanh thu ghi nhận từ KCN Nam Sơn Hạp Lĩnh và Quang Châu mở rộng

Trong 6 tháng đầu năm 2023, lợi nhuận thuần của doanh nghiệp do ông Đặng Thành Tâm làm Chủ tịch HĐQT đạt 1.652 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức 115 tỷ đồng cùng kỳ. Biên lợi nhuận gộp mảng cho thuê đất KCN cải thiện tích cực nhờ KCN Quang Châu Mở rộng sở hữu biên lợi nhuận cao nhờ mặt bằng đã được chuẩn bị từ lâu.

Bên cạnh đó, giá thuê tại KCN Nam Sơn Hạp Lĩnh tiệm cận mức 130 – 140 USD/m2 – cao hơn nhiều so với giai đoạn trước. Ngoài ra, trong kỳ KBC đã tiến hành thoái toàn bộ vốn tại công ty TNHH MTV Đầu tư Kinh Bắc – Đà Nẵng (chủ đầu tư dự án 84A Hùng Vương) và qua đó ghi nhận hơn 100 tỷ đồng lợi nhuận tài chính.

Tính đến hiện tại KBC đã về cơ bản hoàn thành cho thuê đối với khách hàng lớn đặt trước tại KCN Quang Châu mở rộng và Nam Sơn Hạp Lĩnh. Do đó, kết quả kinh doanh có thể chững lại trong nửa cuối năm 2023 khi hoạt động cho thuê đất phụ thuộc vào việc thu hút đầu tư mới.

Cụ thể, tại KCN Quang Châu mở rộng, sau khi bàn giao mặt bằng cho Foxconn tại quý 1/2023, phần lớn diện tích khu công nghiệp đã được lấp đầy. Khoảng 10 ha đất thương phẩm còn lại dự kiến sẽ được hoàn tất cho thuê ngay trong giai đoạn cuối năm 2023 – đầu năm 2024 xét đến KBC đã có thỏa thuận thuê đất cho các doanh nghiệp vệ tinh của Foxconn từ cuối năm 2022.

Trong khi đó tại KCN Nam Sơn Hạp Lĩnh, tính đến hết quý 2/2023, dự án ước tính còn khoảng hơn 100 ha quỹ đất thương phẩm sẵn sàng cho thuê, phục vụ cho kế hoạch thu hút đầu tư trên địa bàn trong 1-2 năm tới. Với mức giá thuê tương đối cao và sở hữu sức hấp dẫn lớn khi nguồn cung đất công nghiệp tại Bắc Ninh không còn nhiều, chúng tôi đánh giá cao triển vọng cho thuê và hiệu quả lợi nhuận tại dự án trong giai đoạn tới.

Doanh nghiệp này đang chờ đợi nguồn cung mới từ KCN Tràng Duệ 3. KBC đã đền bù được khoảng 300 ha quỹ đất tại KCN, tạo điều kiện có thể thi công mặt bằng và bàn giao nhanh chóng sau khi nhận được chấp thuận đầu tư. Trong trường hợp thông qua hồ sơ pháp lý tại cuối năm 2023, hoạt động cho thuê có thể được triển khai ngay trong năm 2024.

Ngoài ra trong giai đoạn 2023 – 2024, kết quả kinh doanh mảng bất động sản dân cư của KBC dự kiến được đóng góp chủ yếu bởi các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân. Trong đó, dự án nhà ở xã hội thị trấn Nếnh (Bắc Giang) đã bắt đầu mở bán từ giữa năm 2022 và thu về dòng tiền tương đối tích cực.

Các dự án nhà ở xã hội/nhà ở công nhân của KBC và các đơn vị thành viên

Trong khi đó, các dự án nhà ở thương mại sẽ cần thêm thời gian để đem về dòng tiền khi hoạt động triển khai, bán hàng dự báo chững lại đáng kể trong 1-2 năm tới xét đến tình hình trầm lắng của thị trường bất động sản.

VCBS cho rằng, các dự án trọng điểm của KBC (KĐT Phúc Ninh, KĐT Tràng Cát) là các dự án thấp tầng và nhu cầu đầu tư chiếm tỷ trọng lớn trong các đợt mở bán. Bên cạnh đó, cần thêm thời gian để hoàn thiện pháp lý và hạ tầng tại các dự án.

VCBS dự phóng doanh thu năm 2023 của KBC đạt 5.809 tỷ đồng tăng 315,7% cùng kỳ, lợi nhuận thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 2.037 tỷ đồng, tăng 33,4% so với cùng kỳ.

Phương Vy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm