Dự án BOT QL3 Thái Nguyên - Chợ Mới trước mắt được triển khai thu phí 1 trạm trên hợp phần đường làm mới, trạm thu ở đường cũ tiếp tục chờ.
Trước mắt đồng ý cho nhà đầu tư được phép thu phí trước tại hợp phần làm đường QL3 mới.
 
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải  Nguyễn Văn Thể vừa đồng ý cho phép Dự án BOT QL3 Thái Nguyên - Chợ Mới được triển khai thu phí 1 trạm trên hợp phần làm đường mới, đoạn từ Thái Nguyên đi Bắc Kạn, riêng trạm thu cho hợp phần nâng cấp, cải tạo mặt đường QL3 cũ (trạm Bờ Đậu) tiếp tục hoãn thu chờ quyết định cụ thể.
 
Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng QL3, đoạn Km75 - Km100, theo phương án tài chính ban đầu, được phép đặt 2 trạm thu phí, trong đó 1 trạm trên QL3 cũ và 1 trạm trên QL3 mới đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới.
 
Dự án dự kiến bắt đầu thu phí từ đầu năm 2017. Tuy nhiên, do phản ứng của người dân và chưa thống nhất được với địa phương là UBND tỉnh Thái Nguyên, tới thời điểm này dự án vẫn chưa thu phí.
 
Để xử lý tình trạng này, Bộ trưởng Bộ GTVT giao Vụ tài chính chủ trì phối hợp với Vụ Đối tác công tư (PPP), Ban Quản lý Dự án 2, nhà đầu tư kiểm tra, rà soát các thủ tục theo quy định liên quan để khẩn trương quyết toán, xác định chi phí đầu tư xây dựng thực tế. Khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để cho phép thu phí tại trạm thu trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới.
 
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với nhà đầu tư giám sát chặt chẽ doanh thu giá sử dụng đường bộ từ 1 - 2 tháng, trên cơ sở đó đánh giá khả năng hoàn vốn cho dự án bằng trạm thu phí này, làm cơ sở xây dựng các phương án hoàn vốn cho dự án.
 
Với trạm thu phí trên QL3 cũ, tiếp tục rà soát thủ tục pháp lý, tính phù hợp của vị trí đặt trạm. Trên cơ sở đó, đề xuất mức thu phù hợp, đồng thời xây dựng các phương án thu phí hoàn vốn cho dự án.
 
Phương án đề xuất phải đảm bảo tính tổng thể để xử lý chung cho các trạm tương tự, đảm bảo hiệu quả tài chính và chặt chẽ về pháp lý. Ngoài ra, với phương án thu giá dịch vụ trên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên để hỗ trợ dự án, ông Thể yêu cầu cần nghiên cứu kỹ lưỡng, bảo đảm chặt chẽ về pháp lý, lấy ý kiến rộng rãi các cơ quan liên quan, tham khảo ý kiến người dân, trình các cấp thẩm quyền phê duyệt.
 
Trước đó, nhà đầu tư dự án đã đề xuất 3 phương án xử lý các vướng mắc liên quan.
 
Phương án 1: Cho triển khai ngay việc thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ cả 2 trạm như phương án tài chính của hợp đồng BOT và giảm giá dịch vụ như đã thống nhất giữa UBND tỉnh Thái Nguyên và nhà đầu tư, toàn bộ các phương tiện thuộc địa bàn huyện Đại Từ và một số phương tiện các địa phương lân cận được giảm giá tối đa, phạm vi giảm giá tính toán trong phạm vi khoảng cách đến trạm là 30 km.
 
Phương án 2: trước mắt cho phép thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ ngay tại trạm Km72+930 trên tuyến Thái Nguyên-Chợ Mới (QL3 mới) để xác định chính xác dòng tiền của tuyến QL3 mới, xem xét đến mức độ ảnh hưởng đến dự án và xác định giá trị Nhà nước cần hỗ trợ cho nhà đầu tư.
 
Phương án 3: Nhà nước dùng vốn ngân sách để mua lại dự án.

VOV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc

CafeLand.vn là Tạp chí bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất đông sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.