Ngày 1-2 chính thức triển khai thu phí không dừng tại BOT Đồng Nai - Ảnh: Công Trung
Sáng 1-2, trạm thu phí cầu Đồng Nai đã chính thức áp dụng 2 làn thu phí tự động không dừng VETC theo "Dự án thu phí không dừng (giai đoạn 1) áp dụng với 28 trạm thu phí trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh (đoạn qua Tây Nguyên)".
Theo đó, các phương tiện tham gia giao thông tại trạm thu phí cầu Đồng Nai đã dán thẻ của Công ty TNHH thu phí tự động VETC và nạp tiền vào tài khoản giao thông có thể đi vào làn VETC số 1 và số 2 để sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng.
Thẻ VETC được dán miễn phí tại trạm thu giá cầu Đồng Nai, điểm dịch vụ VETC và các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn.
Với hệ thống thu phí tự động không dừng, ước tính tiết kiệm được gần 3.400 tỉ đồng mỗi năm; đồng thời người sử dụng, cơ quan nhà nước và chủ đầu tư BOT có thể cùng lúc quản lý các giao dịch qua trạm thu giá một cách công khai.
Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, có số ít tài xế đã biết sử dụng việc thu phí không dừng xe qua trạm rất nhanh.
Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn quen với việc thu phí truyền thống nên vẫn cho xe chạy nhầm vào làn thu phí tự động bị dừng xe lại khiến phương tiện ùn tắc nhưng không đáng kể.
Ông Nguyễn Mạnh Thắng, phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết việc thu phí tự động không dừng có mức độ chính xác cao, minh bạch trong việc thu phí, giảm ùn tắc giao thông…
Theo ông Thắng, Công ty VECT đã triển khai 17 trên 28 trạm thu phí tự động không dừng (theo giai đoạn 1 của dự án do Bộ Giao thông vận tải phê duyệt).
Ông Thắng đề nghị công ty này khẩn trương lắp đặt các tram thu phi còn lại, đưa vào hoạt động trong quý I-2018.
Dán thẻ thu phí tự động không dừng cho tài xế miễn phí để thay đổi thói quen cũ - Ảnh: Công Trung
Trong khi đó, ông Lê Quang Vinh, chủ tịch HĐQT công ty CP Đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai, cho biết là trạm BOT Đồng Nai có lưu lượng xe qua lại lớn nhất cả nước khi có tới 53.000-55.000 lượt xe/ngày đêm.
Theo ông Vinh, khi triển khai làn thu phí tự động tại trạm BOT Đồng Nai, Công ty VECT chưa làm tốt công tác tuyên truyền khiến sáng nay nhiều tài xế cho xe vào làn tự động bị dừng lại, vào sáng sớm nên lượng xe ùn tắc.
Do đó, vị này đề nghị VETC cần có nhiều giải pháp về công nghệ và tuyên truyền giải pháp thu phí tự động tới từng doanh nghiệp, lái xe, người dân để dần thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt để thanh toán qua trạm.
"Nếu không làm được điều này thì dù lắp đặt công nghệ tự động nào đi nữa cũng sẽ khó duy trì lâu dài", ông Vinh nói.
Ông Nguyễn Mạnh Hà, tổng giám đốc VETC, khẳng định việc áp dụng công nghệ sẽ giải quyết tất cả các vấn đề ùn tắc giao thông trong tương lai.
Khi đưa vào hoạt động, đơn vị này đã nhắn tin đến 47.000 tài xế đăng ký thu phí tự động biết đang triển khai tại BOT Đồng Nai.
Hiện nay, tại trạm thu phí cầu Đồng Nai chỉ áp dụng làn thu phí tự động VETC cho các xe đã dán thẻ VETC và các xe vé lượt.
Đối với các xe mua vé tháng hay vé quý của trạm và xe thuộc đối tượng miễn phí, hoàn phí chỉ được sử dụng làn thu phí thủ công MTC.
-
Thái Bình dừng hợp đồng BOT dự án tuyến đường bộ gần 2.600 tỷ đồng từ thành phố đi cầu Nghìn
Mới đây, UBND tỉnh Thái Bình đã tổ chức họp với các sở, ngành và đại diện liên danh nhà đầu tư về đàm phán thỏa thuận chấm dứt thực hiện hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ từ TP Thái Bình đi cầu Ng...
-
Phó Thủ tướng chỉ đạo rà soát các dự án BOT giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông bao gồm cả dự án Bộ Giao thông vận tải quản lý và các dự án do các địa phương quản lý....
-
Cận cảnh khu đất vừa được Hà Nội cho phép xây dựng công trình nhà ở thấp tầng tại Khu đô thị Thanh Hà – Cienco 5
Ngày 31.10 vừa qua, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đã có chỉ đạo về việc xử lý vi phạm tồn tại của Khu đô thị Thanh Hà A, B – Cienco 5 (tại huyện Thanh Oai và quận Hà Đông).