01/02/2018 4:19 PM
Trạm thu phí BOT cầu Đồng Nai chính thức đưa vào sử dụng làn thu phí tự động. Đây là nơi có lưu lượng xe qua lại lên đến 55.000 lượt mỗi ngày/đêm.

Ngày 1-2 chính thức triển khai thu phí không dừng tại BOT Đồng Nai - Ảnh: Công Trung

Sáng 1-2, trạm thu phí cầu Đồng Nai đã chính thức áp dụng 2 làn thu phí tự động không dừng VETC theo "Dự án thu phí không dừng (giai đoạn 1) áp dụng với 28 trạm thu phí trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh (đoạn qua Tây Nguyên)".

Theo đó, các phương tiện tham gia giao thông tại trạm thu phí cầu Đồng Nai đã dán thẻ của Công ty TNHH thu phí tự động VETC và nạp tiền vào tài khoản giao thông có thể đi vào làn VETC số 1 và số 2 để sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng.

Thẻ VETC được dán miễn phí tại trạm thu giá cầu Đồng Nai, điểm dịch vụ VETC và các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn.

Với hệ thống thu phí tự động không dừng, ước tính tiết kiệm được gần 3.400 tỉ đồng mỗi năm; đồng thời người sử dụng, cơ quan nhà nước và chủ đầu tư BOT có thể cùng lúc quản lý các giao dịch qua trạm thu giá một cách công khai.

Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, có số ít tài xế đã biết sử dụng việc thu phí không dừng xe qua trạm rất nhanh.

Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn quen với việc thu phí truyền thống nên vẫn cho xe chạy nhầm vào làn thu phí tự động bị dừng xe lại khiến phương tiện ùn tắc nhưng không đáng kể.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết việc thu phí tự động không dừng có mức độ chính xác cao, minh bạch trong việc thu phí, giảm ùn tắc giao thông…

Theo ông Thắng, Công ty VECT đã triển khai 17 trên 28 trạm thu phí tự động không dừng (theo giai đoạn 1 của dự án do Bộ Giao thông vận tải phê duyệt).

Ông Thắng đề nghị công ty này khẩn trương lắp đặt các tram thu phi còn lại, đưa vào hoạt động trong quý I-2018.

Dán thẻ thu phí tự động không dừng cho tài xế miễn phí để thay đổi thói quen cũ - Ảnh: Công Trung

Trong khi đó, ông Lê Quang Vinh, chủ tịch HĐQT công ty CP Đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai, cho biết là trạm BOT Đồng Nai có lưu lượng xe qua lại lớn nhất cả nước khi có tới 53.000-55.000 lượt xe/ngày đêm.

Theo ông Vinh, khi triển khai làn thu phí tự động tại trạm BOT Đồng Nai, Công ty VECT chưa làm tốt công tác tuyên truyền khiến sáng nay nhiều tài xế cho xe vào làn tự động bị dừng lại, vào sáng sớm nên lượng xe ùn tắc.

Do đó, vị này đề nghị VETC cần có nhiều giải pháp về công nghệ và tuyên truyền giải pháp thu phí tự động tới từng doanh nghiệp, lái xe, người dân để dần thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt để thanh toán qua trạm.

"Nếu không làm được điều này thì dù lắp đặt công nghệ tự động nào đi nữa cũng sẽ khó duy trì lâu dài", ông Vinh nói.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, tổng giám đốc VETC, khẳng định việc áp dụng công nghệ sẽ giải quyết tất cả các vấn đề ùn tắc giao thông trong tương lai.

Khi đưa vào hoạt động, đơn vị này đã nhắn tin đến 47.000 tài xế đăng ký thu phí tự động biết đang triển khai tại BOT Đồng Nai.

Hiện nay, tại trạm thu phí cầu Đồng Nai chỉ áp dụng làn thu phí tự động VETC cho các xe đã dán thẻ VETC và các xe vé lượt.

Đối với các xe mua vé tháng hay vé quý của trạm và xe thuộc đối tượng miễn phí, hoàn phí chỉ được sử dụng làn thu phí thủ công MTC.

Chủ đề: Các dự án BT, BOT
Công Trung (Tuổi Trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.