Một trong những nguyên nhân khiến thị trường bất động sản nhanh chóng sốt nóng, lâm vào trạng thái “bong bóng” dẫn đến nguy cơ đổ vỡ chính là tình trạng “thổi giá” bất động sản. Sau thời gian dài “trầm lắng”, những tưởng giá cả thị trường bất động sản quay về giá trị thực thì ngay khi thị trường có dấu hiệu ấm hơn, “bóng ma thổi giá” dường như đang quay trở lại...

Dự án Kim Văn – Kim Lũ đang được rao bán chênh trên thị trường từ 150 – 300 triệu đồng/căn

“Thổi giá” từ khi... góp vốn

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, các sàn môi giới bất động sản (BĐS) phía Tây Hà Nội rao bán rầm rộ các “suất ngoại giao” tại dự án CT4 Vimeco (quận Cầu Giấy, Hà Nội) do Cty CP VIMECO (là Cty con do TCty Vinaconex sở hữu 51%) làm chủ đầu tư.

Theo thông tin công bố, dự án CT4 cao 39 tầng, có 400 căn hộ. Giá chào bán trong hợp đồng góp vốn 24 triệu đồng/m2, chưa bao gồm VAT, 2% phí bảo trì. Sau khi có được suất, các cổ đông không có nhu cầu đã đem các suất này chào bán ra thị trường với mức chênh “cắt cổ” 350-500 triệu đồng/căn hộ. Nếu cộng cả tiền chênh, giá bán dự án CT4 Vimeco sẽ được xác lập mức mới 27-29 triệu đồng/m2.

Thêm nữa, nếu cộng cả 10% thuế VAT, 2% phí bảo trì thì giá bán khoảng 31-33 triệu đồng/m2. Mức giá dự án này được cho là không hề thấp khi thời điểm bàn giao nhà kéo dài đến năm 2018, trong khi năng lực tài chính của chủ đầu tư từ giờ đến khi bàn giao được dự án lại khó xác định được.

Do dự án chung cư CT4 Vimeco chưa đủ điều kiện để bán nên chủ đầu tư chỉ được huy động vốn tối đa 20% số lượng căn hộ không qua sàn. Theo quy định, bản danh sách này phải được gửi lên báo cáo Sở Xây dựng Hà Nội và phải được sự đồng ý phê duyệt của Sở này.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà nhiều tháng nay kể từ thời điểm huy động vốn, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện việc báo cáo này. Trong khi đó, nếu 80 căn được bán “chui” dưới dạng hợp đồng góp vốn thì theo giá thị trường hiện nay, số tiền chênh lệch do “thổi giá” là không hề nhỏ, lên tới 28-36 tỷ đồng.

Được biết, do Vimeco ưu tiên cho những cổ đông hiện hữu của công ty được tham gia góp vốn vào CT4, mà phía TCty Vinaconex chiếm 51% cổ phần, nên trong danh sách những cổ đông tham gia góp vốn vào dự án có nhiều quan chức của Vinaconex...

Bộ Xây dựng yêu cầu siết kiểm tra chống “thổi giá” bất động sản

Tại dự án Kim Văn Kim Lũ VC2 nằm trên đường Nguyễn Xiển, Đại Kim, Hoàng Mai, do Cty CP Xây dựng số 2 Vinaconex (gọi tắt là VC2) làm chủ đầu tư, đang được chào bán đợt 1 với mức giá từ 18 - 22 triệu đồng/m2, nhưng khách hàng được nhân viên bán hàng của một sàn BĐS – được giới thiệu là đơn vị phân phối độc quyền – cho hay, để sở hữu được căn hộ này, khách hàng phải trả một khoản tiền chênh khá lớn: 2,2 triệu đồng/m2, tương đương với số tiền từ 150 - 300 triệu đồng/căn hộ. Khoản tiền chênh này được hợp thức hoá bằng một bản hợp đồng tư vấn và chỉ có chữ ký tay của người tư vấn và người mua.

Lý giải về vấn đề này, đại diện sàn giao dịch BĐS cho rằng, việc các nhân viên thu chênh dưới dạng thu phí tư vấn không phải là chủ trương của sàn, đó chỉ là các cộng tác viên kinh doanh của sàn. Còn đại diện lãnh đạo VC2 khẳng định chủ đầu tư ký hợp đồng phân phối với các sàn đều nêu rõ phải bán đúng giá niêm yết. Đơn vị phân phối chỉ độc quyền trong từng giai đoạn. Trong tháng này anh được độc quyền nếu bán đủ số lượng căn hộ được giao, nếu không đáp ứng được sẽ chuyển sang sàn khác...

Trước tình trạng “thổi giá”, xuất hiện giá chênh tại một số dự án BĐS, Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh siết chặt công tác kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật tại các dự án, các sàn giao dịch BĐS nhằm ngăn chặn kịp thời việc thông tin không chính xác, bán nhà khi chưa đủ điều kiện, nâng giá bán qua các khâu trung gian, chênh lệch giá bất hợp lý gây thiệt hại cho người dân.

Bách Nguyễn (PLVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.