Lừa đảo đầu tư thu hút bạn với những lời cam kết dạy bạn cách kiếm nhiều tiền nhanh chóng, dễ dàng và ít rủi ro, thường thông qua đầu tư vào thị trường tài chính hoặc bất động sản.

Đôi khi với một buổi hội thảo miễn phí, bạn có thể phải chi trả một khoản phí khổng lồ cho những mánh khóe đầu tư “đã được chứng minh” của những kẻ lừa đảo. Nhưng thủ đoạn thực sự là những lời nói dối mà họ nói với bạn.

1. Lừa đảo thông qua dạy cách đầu tư

Trong một vụ lừa đảo dạy cách đầu tư, kẻ lừa đảo sẽ đề cập đến những chiến lược “đã được cấp bằng sáng chế”, “đã được kiểm nghiệm” hoặc “đã được chứng minh” (hoặc điều gì đó tương tự), chúng sẽ dạy bạn cách kiếm tiền khi đầu tư vào bất động sản. Chúng hứa rằng cách tiếp cận đầu tư này sẽ giúp bạn thành công và thậm chí bạn không phải làm gì mà vẫn có tiền.

Chúng thu hút sự chú ý của bạn bằng chương trình quảng cáo online hoặc trên TV, khuyến khích bạn tham dự các sự kiện miễn phí hoặc xem video giới thiệu miễn phí. Nhưng sau đó, bạn phát hiện ra rằng bạn phải trả một khoản phí khổng lồ để có được những bài học mà những kẻ xấu hứa hẹn. Chúng sẽ minh họa cho bạn thấy bằng những câu chuyện thành công của những người đã sử dụng “bí quyết” của chúng. Nhưng bạn không có cách nào để xác nhận rằng những câu chuyện đó là thật.

Sự thật là những kẻ lừa đảo dạy cách đầu tư phóng đại số tiền bạn có thể kiếm được thông qua các bài học của chúng. Chúng cũng không cung cấp cho bạn hướng dẫn từng bước và những câu chuyện thành công được minh họa đều là chiêu trò lừa đảo. Tất cả đều là một phần của kế hoạch marketing khiến bạn tốn cả đống tiền dành cho những thứ vô bổ hoặc không có thật.

2. Lừa đảo thông qua hội thảo đầu tư bất động sản

Các cuộc hội thảo trực tiếp và trực tuyến về cách đầu tư vào bất động sản thường quảng cáo dạy các nhà đầu tư cách kinh doanh “phi rủi ro”. Những kẻ lừa đảo có thể thu hút bạn bằng những lời đảm bảo tự do tài chính và chúng sẽ dạy bạn cách kiếm thật nhiều tiền. Nhưng có vô số hội thảo đầu tư bất động sản là lừa đảo.

Các tài liệu được sử dụng cho các cuộc hội thảo đầu tư bất động sản thường đưa ra nhiều lời quảng cáo quá mức và hầu hết đều là những lời nói dối, chẳng hạn như:

  • Những kẻ lừa đảo nói rằng bạn có thể kiếm được số tiền lớn nhanh chóng, bất kể kinh nghiệm hoặc kiến thức mà bạn có.
  • Những kẻ lừa đảo hứa rằng "chắc chắn" sẽ cung cấp cho bạn biện pháp đầu tư an toàn trong nhiều năm tới.
  • Những kẻ lừa đảo nói rằng bạn sẽ kiếm tiền bằng cách chỉ cần làm việc bán thời gian hoặc tại nhà.
  • Những kẻ lừa đảo hứa rằng bạn sẽ được hướng dẫn cách đạt được thành công từng bước cụ thể.
  • Những kẻ lừa đảo tuyên bố chương trình đã khiến nhiều người khác, thậm chỉ là cả các tổ chức thành công.

Đừng để bị lừa bởi những câu chuyện thành công của những người nói rằng họ đã kiếm được rất nhiều tiền mà không tốn nhiều thời gian, công sức và rủi ro. Nguy hiểm hơn, một số hội thảo còn có cả những người nổi tiếng tâng bốc về dự án hay bài học thành công. Đó đều là chiêu trò quảng cáo và không đáng tin cậy. Lừa đảo đầu tư bất động sản thường sử dụng chứng nhận giả và trả tiền để những người trong “ví dụ thành công” đến đảm bảo cho chương trình đầu tư hay dự án đầu tư.

Đối với hầu hết những người đổ tiền vào các cuộc hội thảo đầu tư bất động sản này, phổ biến là lợi nhuận thu được không tương đương với những lời quảng cáo. Trên thực tế, hầu hết những nhà đầu tư này không bao giờ nhận lại được số tiền họ đã bỏ ra.

Làm thế nào để tránh lừa đảo đầu tư

Nếu bạn đang cân nhắc trả tiền cho một chương trình hứa hẹn sẽ giúp bạn đầu tư, hãy dừng lại và xem xét những điều sau:

Số liệu thống kê và giấy chứng nhận có thể được làm giả. Những kẻ lừa đảo muốn bạn tin rằng chương trình của họ luôn thành công. Chúng có thể đưa ra các bài đánh giá hoặc câu chuyện của những người đã sử dụng chương trình và kiếm được nhiều tiền. Nhưng đó có thể là những diễn viên được trả tiền hoặc những đánh giá bịa đặt. Bạn không có cách nào để xác nhận câu chuyện của họ.

Những kẻ lừa đảo phóng đại tầm quan trọng của các sự kiện hiện tại để làm cho cơ hội đầu tư của họ có vẻ thú vị, sáng tạo và kịp thời. Chúng muốn bạn cảm thấy bị áp lực khi phải cam kết ngay bây giờ mà chưa nghiên cứu đầy đủ về chương trình hay dự án.

Không ai có thể đảm bảo khoản đầu tư đó thực sự có thể hoàn vốn hay có lãi. Những kẻ lừa đảo có thể tuyên bố rằng bạn sẽ kiếm được vài tỷ đồng mỗi ngày hoặc mỗi tháng trong suốt cuộc đời. Nhưng chúng không đề cập đến rủi ro. Không ai có thể đảm bảo rằng một khoản đầu tư sẽ thành công. Và nếu bạn đặt câu hỏi về khoản đầu tư, chúng sẽ đưa ra những câu trả lời mơ hồ và chỉ tập trung vào số tiền mà bạn được cho là sẽ kiếm được.

Vì vậy, trước khi đầu tư, hãy dành thời gian để nghiên cứu chương trình hay dự án đầu tư bất động sản. Những kẻ xấu muốn bạn nghĩ rằng bạn là một trong số ít những người may mắn có thể tham gia chương trình và thúc giục bạn đưa ra quyết định nhanh chóng. Đừng để chúng gây áp lực cho bạn. Hãy tìm kiếm trên internet về tên của công ty tổ chức chương trình hay dự án đầu tư với các cụm từ như “đánh giá”, “lừa đảo” hoặc “khiếu nại”. Kinh nghiệm của những người khác với công ty này có thể giúp bạn phán đoán các vấn đề có thể xảy ra.

Đừng quên cân nhắc rủi ro. Đặc biệt nghi ngờ những người hạ thấp rủi ro hoặc cung cấp tài liệu giả về rủi ro bằng 0, và bạn dễ bị lừa vì không cần suy nghĩ cẩn thận về những loại tài liệu này. Sau đó, khi bạn cố gắng lấy lại số tiền đã mất, những kẻ lừa đảo sẽ lấy hợp đồng mà bạn đã ký để ngăn cản bạn.

Đừng bao giờ đầu tư chỉ dựa trên những gì bạn đọc được từ bài đăng trên blog của chính công ty tổ chức chương trình. Những kẻ lừa đảo thường sử dụng những câu chuyện về sự thành công của các cá nhân hoặc tổ chức nào đó để làm mồi nhử. Chúng thường khẳng định rằng "cơ hội" đầu tư có một không hai. Vì thế, hãy chắc chắn rằng bạn nghiên cứu kỹ cơ hội đầu tư trước khi cam kết.

Các khoản đầu tư đòi hỏi thời gian tìm hiểu và sự cân nhắc kỹ lưỡng. Trước khi thực hiện đầu tư, bạn nên dành thời gian tham khảo ý kiến ​​của người mà bạn tin tưởng. Điều quan trọng là phải thực hiện một số nghiên cứu.

Trước hết, hãy đảm bảo rằng phần mềm bảo mật của máy tính của bạn được cập nhật và luôn thực hành bảo mật trên bất kỳ máy tính nào bạn sử dụng để truy cập vào các tài khoản tài chính. Sau đó, hãy tiến hành nghiên cứu các khoản đầu tư tiềm năng và các công ty uy tín để đầu tư.

  • Tại sao giá nhà ở lại cao như vậy?

    Tại sao giá nhà ở lại cao như vậy?

    Đó là một câu hỏi mà tất cả mọi người đều thắc mắc và dường như ngày càng khó trả lời hơn. Thực tế là, có nhiều yếu tố tác động khi xác định giá nhà ở tại bất kỳ thành phố hoặc khu vực nhất định.

Dương Thảo An (Consumer.ftc)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.