Mới đây, Quốc hội đã thông qua nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.
Tuyến cao tốc này dài khoảng 125km, tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 43.734 tỷ đồng. Giai đoạn chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2025, hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2029.
Trong bối cảnh tỉnh Bình Định và tỉnh Gia Lai chính thức hợp nhất thành tỉnh Gia Lai kể từ ngày 1/7/2025, dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đã mở thêm một lối ra biển bằng đường bộ thuận tiện cho Tây Nguyên, góp phần gia tăng tính kết nối cho các địa phương trong tỉnh Gia Lai mới.
Phó Thủ tướng đồng ý chia dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku thành 3 dự án thành phần
Để đẩy nhanh tiến độ triển khai, Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 5871/VPCP-CN về phương án phân chia dự án thành phần dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.
Xét đề nghị của Bộ Xây dựng về phương án phân chia dự án thành phần cao tốc Quy Nhon - Pleiku, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đồng ý kiến nghị của Bộ Xây dựng về việc phân chia dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku thành 3 dự án thành phần do UBND tỉnh Gia Lai (sau khi sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh) làm cơ quan chủ quản.
Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm về nội dung kiến nghị, bảo đảm việc triển khai dự án được thuận lợi, hiệu quả, đáp ứng tiến độ theo yêu cầu.
Phó Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Xây dựng báo cáo tại phiên họp Chính phủ gần nhất về việc thay đổi so với Tờ trình số 424/TTr-CP của Chính phủ trình Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Trước đó, Bộ Xây dựng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận phân chia dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku thành 3 dự án thành phần gồm:
- Dự án thành phần 1 từ đoạn Km 0+000 đến Km 22+000 có chiều dài 22km, tổng vốn đầu tư 6.989 tỷ đồng.
- Dự án thành phần 2 từ đoạn Km 22+000 đến Km 90+000 có chiều dài 68km, tổng vốn đầu tư 27.576 tỷ đồng.
- Dự án thành phần 3 từ đoạn Km 90+000 đến Km 125+000 có chiều dài 35km, tổng vốn đầu tư 9.169 tỷ đồng.
Theo Bộ Xây dựng, phương án phân chia này sẽ giúp UBND tỉnh Gia Lai tập trung khảo sát, thiết kế, lập và phê duyệt dự án đầu tư trước 2 đoạn tuyến của dự án thành phần 1 và dự án thành phần 3 vì có địa hình bằng phẳng, thuận lợi để có thể khởi công trước các đoạn tuyến này trong năm 2025.
Dự án thành phần 2 sẽ hoàn thành công tác chuẩn bị, phê duyệt dự án đầu tư và phấn đấu khởi công trong quý 1/2026. Toàn bộ dự án sẽ đầu tư hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2029 theo đúng kế hoạch.
Việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo động lực quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên, khu vực duyên hải Trung Bộ.
Cùng với đó, kết nối các cửa khẩu quốc tế, các đô thị và cảng biển lớn, Tây Nguyên với khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, các hành lang Đông - Tây và các nước trong khu vực.
-
Sắp tới, người dân đi TP.HCM đến Đà Lạt chỉ mất 3 giờ đồng hồ khi tuyến cao tốc này hoàn thành
Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương có tổng vốn đầu tư gần 18.000 tỷ đồng. Tuyến cao tốc này dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng cuối năm 2027, rút ngắn thời gian di chuyển TP.HCM - Đà Lạt từ 6 giờ còn 3 giờ.
-
Hơn 65.000 tỷ đồng làm cao tốc Quy Nhơn - Pleiku và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Quốc hội đã thông qua điều chỉnh dự án đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tăng vốn hơn 3.700 tỷ đồng. Đồng thời, chấp thuận chủ trương đầu tư cao tốc Quy Nhơn - Pleiku với tổng mức đầu tư khoảng 43.700 tỷ đồng.
-
Trong tháng 3/2025, tỉnh Gia Lai sẽ tổ chức đấu giá, đấu thầu các mỏ vật liệu xây dựng như đất, cát, đá nhằm đáp ứng nhu cầu thi công các dự án trọng điểm sắp triển khai trên địa bàn.
-
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo về nguồn vật liệu cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
Nhằm cung cấp đủ nguyên vật liệu phục vụ dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, tỉnh Gia Lai vừa có văn bản yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, cập nhật các khu vực mỏ khoáng sản vào điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện đến năm 2030 và Kế hoạch sử dụng đất năm 2025.








-
"Nhân tố bí ẩn" nào để Công ty bầu Đức tự tin có lãi 2.500 tỷ năm nay?
Lợi nhuận sau thuế năm 2025 của HAGL dự kiến điều chỉnh tăng lên mức 1.500 tỷ đồng. Ngoài ra trong quý 3 này, khi hoàn tất các thủ tục cần thiết, Công ty sẽ được phép ghi nhận khoản thu nhập bất thường hơn 1.000 tỷ đồng. Như vậy, khả năng lợi nhuận s...
-
Hơn 65.000 tỷ đồng làm cao tốc Quy Nhơn - Pleiku và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Quốc hội đã thông qua điều chỉnh dự án đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tăng vốn hơn 3.700 tỷ đồng. Đồng thời, chấp thuận chủ trương đầu tư cao tốc Quy Nhơn - Pleiku với tổng mức đầu tư khoảng 43.700 tỷ đồng....
-
HAGL định phát hành 210 triệu cổ phiếu trả nợ
Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai sẽ trình phương án hoán đổi nợ trái phiếu bằng cổ phiếu, đặt mục tiêu lãi hơn 1.100 tỷ đồng năm 2025.