CafeLand - Tại buổi họp báo thường kỳ chiều 30/9, ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản - Bộ Xây dựng đã có những ý kiến liên quan đến vụ việc Công ty địa ốc Alibaba lập 40 dự án 'ma', lừa đảo 6.700 khách hàng với số tiền khoảng 2.500 tỉ đồng thời gian qua.

Ông Ninh cho biết, để triển khai một dự án có rất nhiều công đoạn, liên quan đến nhiều luật như Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị... Nếu là dự án vi phạm thì phải xác định dự án đó vi phạm ở giai đoạn nào, luật nào.

Theo ông Ninh, các dự án của Công ty Alibaba vi phạm ở tất cả các luật, do đó sẽ phải xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với Bộ Xây dựng, Bộ có trách nhiệm thanh tra, kiểm tra việc thực thi pháp luật về kinh doanh bất động sản và phối hợp với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kiểm tra, rà soát dự án.

Bên cạnh đó, UBND cấp tỉnh, thành phố phải chịu trách nhiệm chính, là đơn vị trực tiếp thanh tra, xử lý vi phạm, thu hồi, đình chỉ, tạm dừng, điều chỉnh và cho phép chuyển nhượng theo quy định của pháp luật.

Đối với các dự án vi phạm, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Chỉ thị số 11 về thực hiện các giải pháp để ổn định thị trường bất động sản, nhất là trong bối cảnh nhiều dự án vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật.

Bộ Xây dựng với chức năng quản lý Nhà nước đã có Văn bản số 1684/BXD-QLN ngày 19/7/2019 gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị thực hiện nghiêm các giải pháp.

Cụ thể, thực hiện theo Chỉ thị số 11/CT-TTg về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định lành mạnh; Tổ chức triển khai, nắm bắt tình hình, làm rõ nguyên nhân và xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, Bộ cũng đã yêu cầu các địa phương có biện pháp ổn định thị trường và công khai thông tin về chương trình phát triển nhà ở, đô thị, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đầu tư hạ tầng để người dân được biết, tránh tình trạng các dự án lừa đảo; xử lý nghiêm các chủ đầu tư; Tổ chức kiểm tra, thu hồi, đình chỉ, chuyển đổi dự án theo quy định.

Từng địa phương có vi phạm nghiêm trọng Bộ Xây dựng đã có văn bản nhắc nhở riêng, ông Ninh nhấn mạnh.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.