
Hệ thống sông Sài Gòn chảy quanh Thành phố Hồ Chí Minh.
Dự án nhằm khơi thông luồng tuyến giao thông thủy, kết hợp tận thu, tái sử dụng vật liệu nạo vét phục vụ các dự án hạ tầng giao thông, góp phần phát triển bền vững và sử dụng hiệu quả tài nguyên. Phạm vi thực hiện dự án từ Km47+000 đến Km112+000, trải dài qua địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh, thời gian triển khai dự kiến từ năm 2025 đến 2027. Chuẩn tắc nạo vét áp dụng tương ứng với luồng đường thủy nội địa cấp II.
Quyết định được ban hành trên cơ sở Nghị định số 33/2025/NĐ-CP và Nghị định số 57/2024/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa, đồng thời xét đề nghị của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (tại Văn bản số 3246/UBND-ĐT ngày 27/10/2025) và Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh (tại Văn bản số 1589/UBND-KT ngày 7/5/2025).
Theo Quyết định, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh được giao là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án, với các nhiệm vụ trọng tâm gồm:
Thực hiện trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại Nghị định số 57/2024/NĐ-CP.
Đăng tải danh mục dự án trên Cổng thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân Thành phố.
Tổ chức lấy ý kiến của cơ quan quản lý chuyên ngành đường thủy nội địa và Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh (đối với đoạn luồng thuộc phạm vi tỉnh Tây Ninh) trước khi phê duyệt dự án.
Tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình thi công, bảo đảm an toàn giao thông đường thủy, an ninh, trật tự và ngăn chặn việc lợi dụng dự án để khai thác cát trái phép; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo thẩm quyền.
Báo cáo định kỳ hằng quý hoặc đột xuất về tiến độ, kết quả thực hiện cho Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam.
Ưu tiên sử dụng sản phẩm tận thu từ dự án để phục vụ các công trình trọng điểm quốc gia và dự án hạ tầng giao thông.
Phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng, Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh và các cơ quan liên quan trong quá trình triển khai.
Cùng với đó, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam có trách nhiệm thực hiện chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành, hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật cho địa phương; đăng tải danh mục dự án trên Cổng thông tin điện tử của Cục; phối hợp kiểm tra, giám sát thi công, bảo đảm không để xảy ra hoạt động khai thác cát trái phép, đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm theo thẩm quyền.
Dự án nạo vét luồng sông Sài Gòn giai đoạn 2025-2027 được xem như một “cuộc đại phẫu kép” cho tuyến giao thông thủy huyết mạch, vừa giải quyết tình trạng bồi lắng, ách tắc luồng tuyến, vừa tận dụng vật liệu thu hồi phục vụ phát triển hạ tầng, góp phần nâng cao năng lực vận tải thủy và phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ.
-
TP.HCM và Tây Ninh nghiên cứu nạo vét sông Sài Gòn để lấy cát thi công tuyến đường 120.000 tỷ
TP.HCM và tỉnh Tây Ninh sẽ nghiên cứu kế hoạch nạo vét sông Sài Gòn, tận thu cát dưới sông để làm nguồn vật liệu phục vụ dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM.
-
Cầu đi bộ gần 1.000 tỷ đồng vượt sông Sài Gòn đang làm đến đâu?
Cầu đi bộ qua sông Sài Gòn dài khoảng 261m, rộng 6-11m với khẩu độ vượt sông 187m, tĩnh không thông thuyền ngang 80, cao 10m. Dự án được khởi công vào cuối tháng 3/2025 với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng.
-
Tỉnh giàu nhất Việt Nam chi 2.000 tỷ làm 1,84km đường ven sông Sài Gòn
Theo thông tin từ Cổng Thông tin điện tử tỉnh Bình Dương, tại phiên họp mới đây, UBND tỉnh đã xem xét và cho ý kiến về báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư một loạt dự án công, đáng chú ý nhất là dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường ven sông Sài Gòn đoạn qua thành phố Thuận An.
-
Cận cảnh trung tâm triển lãm hơn 800 tỷ đồng bên bờ sông Sài Gòn vừa được “hồi sinh”
Sau nhiều năm ngừng thi công, dự án trung tâm triển lãm có vốn đầu tư hơn 800 tỷ đồng ở khu đô thị Thủ Thiêm đã được “hồi sinh”. Dự kiến, công trình quan trọng này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025.
-
TP.HCM chi hơn 8.300 tỷ nâng cấp tuyến đường nối Quốc lộ 51 với Vành đai 4
Đường 991 (từ Quốc lộ 51 đến Vành đai 4 TPHCM) chuẩn bị bước vào giai đoạn nâng cấp lớn nhất từ trước tới nay. Tuyến dài hơn 10km sẽ được mở rộng lên 6 làn xe, với tổng mức đầu tư hơn 8.330 tỷ đồng....
-
TP.HCM sắp xây thêm cầu mới vượt sông Sài Gòn - Đây là VỊ TRÍ cụ thể!
TP.HCM sắp xây thêm một cầu vượt sông Sài Gòn tại vị trí cầu Bình Gởi, tạo lực đẩy mới cho tuyến Vành đai 3. Khi đưa vào khai thác tách chiều, hai cầu sẽ giúp tăng gấp đôi năng lực thông hành trên trục giao thông huyết mạch của vùng....
-
Kế hoạch triển khai Cầu Cát Lái, Long Hưng, Phú Mỹ 2: Ai làm phần nào đã rõ
Loạt công trình giao thông kết nối giữa TP.HCM và Đồng Nai vừa được “chia việc” rõ ràng: ai làm cầu, ai mở đường đều đã chốt.

.png)

