Ngày 10/7, TP.HCM đã có buổi làm việc cùng Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) do Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa dẫn đầu.
Chiếc chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ Barack Obama đáp xuống Tân Sơn Nhất vào tháng 5/2016, phía xa là những cột đèn của sân golf.
2 đường băng đảm bảo khai thác 50 triệu lượt khách
Tại buổi làm việc các vấn đề liên quan đến quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất và các giải pháp kết nối giao thông tiếp tục được đưa ra bàn thảo để đi đến thống nhất.
Phát biểu trước cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa nhận định rằng “chưa bao giờ Bộ có một đoàn làm việc lớn như thế này”. Sở dĩ Bộ trưởng nói vậy là bởi tham gia buổi làm việc còn có 2 Thứ trưởng cùng lãnh đạo 15 cục, vụ, các tổng công ty trực thuộc Bộ.
Trong khi đó về phía TP.HCM cũng có sự tham dự của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, 1 Phó chủ tịch và giám đốc các sở ngành, quận, huyện liên quan.
Đề cập đến sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nói: “Tân Sơn Nhất đã đến lúc phải dùng từ “giải cứu” rồi”.
Theo Bộ trưởng GTVT, dự kiến năm nay sản lượng hành khách qua sân bay sẽ đạt 36 triệu lượt, do đó cần phải tìm ra được giải pháp để “cứu” sân bay, sớm đưa công suất khai thác đáp ứng 43 – 45 triệu lượt và đây là việc “không thể kéo dài thêm được nữa”.
Nói về nguyên nhân gây tình trạng ùn tắc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhận định hiện nay hoạt động điều hành bay của Tân Sơn Nhất được đánh giá khá tốt. Với 2 đường băng như hiện nay vẫn có thể đảm bảo khai thác được 50 triệu hành khách/năm. Thậm chí Bộ trưởng coi đây là vấn đề “không có gì lớn”.
Vấn đề lớn ở đây theo Bộ trưởng là việc “nghẽn ở phía dưới” do thiếu sân đỗ, đường lăn và nhà ga, cùng hệ thống giao thông kết nối ngoài sân bay.
“Ở một sân bay lớn như vậy mà chỉ có một lối ra vào duy nhất! Chúng tôi đang lên phương án để có giải pháp sớm. Rất cảm ơn TP vì đã hoàn thành cầu vượt nhưng đó cũng chỉ là tạm thời, còn một đường kết nối độc lập vào đây vẫn chưa có” – Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho hay.
Để giải quyết được những vấn đề này, Bộ trưởng cho rằng Bộ GTVT, TP.HCM và Bộ Quốc phòng cần phối hợp chặt chẽ với nhau để sử dụng hợp lý nguồn lực đất đai.
Về việc xem xét lại một số hạng mục tại đây như yêu cầu của Thủ tướng, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chia sẻ rằng TP đã “rất trách nhiệm” khi chỉ đạo lấy ý kiến các chuyên gia để có giải pháp phù hợp nhất.
Bộ trưởng cho biết Bộ GTVT cũng đang giao Tổng công ty cảng hàng không (ACV) nghiên cứu các vấn đề tương tự.
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa phát biểu tại cuộc họp.
Đưa ra các thông số trên về sân bay Tân Sơn Nhất nhưng theo Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa thì song song với việc nâng công suất tại đây vẫn cần khẩn trương đầu tư sân bay Long Thành. Bởi vì với vị trí của Tân Sơn Nhất, dù có nâng công suất tối đa cũng chỉ đạt 50 triệu lượt hành khách/năm.
“Nếu vượt quá có thể đem lại hệ lụy rất lớn cho đô thị này” – Bộ trưởng Nghĩa nói và cho rằng chỉ riêng tiếng ồn đã khiến mọi người khó có thể chịu đựng được.
TP.HCM muốn có thêm nhiều cổng vào sân bay
Tại buổi làm việc này, UBND TP.HCM đã kiến nghị mở thêm các cổng mới để kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với hệ thống giao thông quanh khu vực. Bởi vì hiện nay cổng vào sân bay chỉ có duy nhất một lối trên đường Trường Sơn và đã quá tải.
“Theo quy hoạch sân bay sẽ có thêm cổng vào nhà ga lưỡng dụng tại vị trí trên đường Hoàng Hoa Thám. Tuy nhiên, hiện nay việc kết nối từ đường Hoàng Hoa Thám ra đường Cộng Hòa cũng đang quá tải” – đại diện TP nêu.
Do đó, TP đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu mở thêm cổng tiếp cận tại vị trí trên đường Thống Nhất cũng như các vị trí khác trên các tuyến đường Trường Chinh, Phạm Văn Bạch, Tân Sơn, Quang Trung… để phân tán áp lực, giảm ùn tắc ngoài sân bay.
Nguyễn Cường (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.