CafeLand - Sáng 9/11, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã trả lời câu hỏi của ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) về dự án khu đô thị Cần Giờ được dư luận quan tâm thời gian qua.

Trước đó, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) nêu việc cử tri, nhà khoa học băn khoăn đến dự án khu đô thị Cần Giờ sẽ tác động xấu đến khu dự trữ sinh quyển, rừng ngập mặn, rừng phòng hộ Cần Giờ.

Ông Nghĩa đặt câu hỏi chất vấn với lanh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: “Tôi xin hỏi là các vị có theo dõi dự án này không và chúng ta làm sao để dự án cũng vẫn triển khai để vừa thúc đẩy kinh tế của TP.HCM và của khu vực đi lên, đồng thời bảo vệ được khu dự trữ sinh quyển và rừng ngập mặn Cần Giờ để bà con cử tri và nhân dân yên tâm về việc này”.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường - Trần Hồng Hà

Trả lời chất vấn của đại biểu trong phiên họp sáng 9/11, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, Cần Giờ có thể nói là một biểu tượng của TP.HCM, là lá phổi của thành phố. Cần Giờ thể hiện con người đã phục hồi lại thiên nhiên với 31.000ha rừng dự trữ sinh quyển, trong đó, 20.000 ha là do công sức lao động của những thanh niên xung phong TP.HCM phục hồi từ 11.000 ha sau chiến tranh năm 1979.

Nói về mục tiêu phát triển đô thị Cần Giờ, ông Hà cho biết, thứ nhất phải giữ được biểu tượng đó là lá phổi, hệ sinh thái sinh quyển được UNESCO công nhận. Đó là mục tiêu cao nhất. Mục tiêu thứ hai là kinh tế đô thị phải dựa trên sự cân bằng về sinh thái

Theo ông Hà, khi xem xét lại dự án này (dự án được phê duyệt từ năm 2003 với diện tích lấn biển khoảng 600ha, hiện nâng lên 2.800ha), Chính phủ, Thủ tướng và Thành ủy, UBND TP.HCM đã thống nhất các mục tiêu nói trên.

Cũng theo ông Hà, qua trao đổi với UNESCO thì khung pháp lý của UNESCO cho thấy Cần Giờ phân ra 3 vùng là vùng lõi, vùng đệm và vùng lân cận. Phần hiện nay dự án nằm tiếp giáp với vùng bán lân cận, đây là vùng không nằm trong quản lý mà thực hiện theo đầu tư dựa trên cân bằng sinh thái do quốc gia quản lý quyết định.

“Như vậy, về pháp luật quốc tế và pháp luật Việt Nam là phù hợp” - Bộ trưởng TN&MT khẳng định đồng thời cho biết những tác động của dự án này đã được tính toán một cách hết sức kỹ lưỡng.

Vấn đề thứ hai là những tác động của dự án này đã được tính toán một kỹ lưỡng. Chủ đầu tư dự án đã có ý thức khi sử dụng các chuyên gia, các tổ chức nghiên cứu trong và ngoài nước để nghiên cứu, đặc biệt là các tập đoàn của Hà Lan hay các tập đoàn thứ 3 thế giới về đánh giá tác động môi trường và xã hội để thực hiện đối với dự án.

Một góc khu đô thị lấn biển Cần Giờ

Ông Hà cho biết, khi thẩm định đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án, Bộ Tài Nguyên và Môi trường cũng tiếp cận từ tinh thần không phê duyệt khi mà chưa nhận dạng đầy đủ các tác động.

Theo đó, ĐTM của dự án đã đánh giá được tác động trong khu vực của đô thị, bao gồm nước sạch, không khí, chất thải, tác động của đô thị lên môi trường tự nhiên.

“Chúng tôi đã tham vấn với các tổ chức bảo tồn thế giới, đặc biệt là tổ chức về đất ngập nước và xác định dự án phải đảm bảo hệ sinh thái không thay đổi. Giữ được khu vực giao thoa nước ngọt và nước mặn - nước lợ, bảo vệ được rừng ngập mặn, để đảm bảo hệ cân bằng sinh thái”, ông Hà nói.

Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường cũng cho hay có một yếu tố hiện nay dự án chưa đề cập đó là lấy vật liệu ở đâu để san lấp. Vấn đề này trong ĐTM của dự án đã nêu cần phải có nghiên cứu. Hiện chủ đầu tư đang mời các nhà khoa học, các cơ quan có liên quan để nghiên cứu và đưa ra phương án lấy vật liệu tại chỗ.

Cùng với việc để duy trì hệ sinh thái nước mặt, nước ngọt thì họ sẽ tạo ra một cái hồ rất lớn để bổ sung nước biển và nước ngọt ở khu vực ngay giữa trung tâm đô thị. Với việc lấy vật liệu tại đây san lấp ra bên ngoài.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Tài Nguyên và Môi trường cũng cho hay đã có những tác động rất lớn được tính toán, chẳng hạn như khi quy mô dân số đạt 280.000 hộ dân thì vấn đề nước ở đây được xử lý ở mức cao nhất, tương đương chất lượng nước mặt.

Chủ đầu tư đã tính toán và bố trí một con đường đi ngay phía trên đường rừng Sác hiện nay, là đường trên cao. Và chủ đầu tư sẵn sàng thiết kế con đường đó để làm sao kể cả có tác động của con người thì không ảnh hưởng đến hệ sinh thái, kể cả các hoạt động giao thông.

“Tôi cho rằng đây là một dự án cần phải làm ở mức cao nhất và nếu dự án này thành công thì đây là một dự án về kinh tế dựa trên sinh thái tự nhiên có thể là hoàn hảo”, ông nhấn mạnh.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.