Dự thảo luật quy định thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản được xác định bằng giá chuyển nhượng nhân với thuế suất 2%, về cơ bản giữ như hiện hành.
Ý kiến thẩm tra cho rằng, dự thảo luật chưa giải quyết được yêu cầu đặt ra về hoàn thiện chính sách thuế liên quan đến bất động sản nhằm khuyến khích sử dụng nhà, đất có hiệu quả, hạn chế đầu cơ.
Có ý kiến đề nghị nghiên cứu, bổ sung quy định theo hướng tăng thuế đối với chuyển nhượng bất động sản.
Có ý kiến đề nghị nên tính trên lợi nhuận (giá bán trừ giá mua và chi phí) nếu có đầy đủ chứng từ; có thể áp dụng thuế suất khác nhau theo thời gian nắm giữ (năm giữ càng lâu thuế suất càng thấp) để khuyến khích đầu tư dài hạn, hạn chế đầu cơ.
Đồng thời, cần có lộ trình áp dụng để tránh tác động mạnh đến thị trường bất động sản. Việc áp dụng chính sách thuế thu nhập cá nhân đối với chuyển nhượng bất động sản theo thời gian nắm giữ cùng cần đồng bộ với quá trình hoàn thiện các chính sách có liên quan đến đất đai, nhà ở cũng như mức độ sẵn sàng của hạ tầng công nghệ thông tin về đăng ký đất đai, bất động sản.

Theo Bộ Tài chính, thuế không phải công cụ ưu tiên nhất để tránh đầu cơ bất động sản.
Giải trình các nội dung này, Bộ Tài chính cho hay, dự thảo Luật Kế thừa quy định hiện hành về phương pháp tính thuế đối với chuyển nhượng bất động sản đã được áp dụng ổn định.
Thu theo phương pháp này có ưu điểm đơn giản, dễ thực hiện, dễ kiểm tra. Đối với đề xuất bổ sung thêm phương pháp tính thuế từ chênh lệch cần phải có đủ thời gian để đánh giá, khảo sát làm dữ liệu đầu vào để đề xuất chính sách.
Thực tế thời gian qua cho thấy, việc thu thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản cần nghiên cứu tổng thể. Chính sách này phải đồng bộ với quá trình hoàn thiện các quy định liên quan đến đất đai, xây dựng, nhà ở và hoạt động kinh doanh bất động sản, hướng tới giải pháp tổng thể như tăng nguồn cung, giảm giá thành.
Đồng thời, cần đánh giá kỹ mức độ tác động và bảo đảm phù hợp với khả năng đáp ứng của cơ sở dữ liệu cũng như hạ tầng công nghệ thông tin trong đăng ký, chuyển nhượng đất đai và bất động sản.
Khi có đủ dữ kiện dữ liệu về số hóa đất đai gắn với dữ kiện dữ liệu về VNEID thì có thể từng bước thực hiện theo đúng bản chất của thuế là thu trên thu nhập.
Hiện nay, Chính phủ đang triển khai đẩy mạnh nhiều biện pháp nhằm nhằm khuyến khích sử dụng nhà, đất có hiệu quả, hạn chế đầu cơ, ổn định thị trường bất động sản như triển khai xây dựng nhiều dự án nhà ở xã hội, thành lập Quỹ nhà ở quốc gia như kinh nghiệm một số nước trên thế giới.
“Tránh đầu cơ bất động sản cần có giải pháp tổng thể nhiều chính sách. Trong đó, việc quản lý đất, thu hồi đất được thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai; việc quản lý thị trường bất động sản (có việc tránh đầu cơ) được thực hiện chủ yếu thông qua pháp luật về kinh doanh bất động sản và nhà ở.
Chính sách thuế không phải công cụ ưu tiên, tối ưu nhất để thực hiện mục tiêu trên. Vì vậy, đề nghị giữ như quy định tại dự thảo luật”, Bộ Tài chính nêu.
-
Đánh thuế bất động sản: “Liều thuốc” tất yếu để hạ nhiệt giá nhà
Thị trường bất động sản Việt Nam tiếp tục chứng kiến mặt bằng giá neo cao, bất chấp những nỗ lực hạ nhiệt từ phía Chính phủ. Trong bối cảnh giao dịch chủ yếu đến từ giới đầu tư, đầu cơ thay vì người mua ở thực, các chuyên gia cho rằng, chính sách thuế chống đầu cơ bất động sản là giải pháp không thể trì hoãn thêm.
-
Bộ Tài chính cần kiên định nguyên tắc, thuế bất động sản nên đánh vào đất bỏ hoang, dự án chậm tiến độ, nhà xây xong để trống, không đánh vào dự án sử dụng nhiều đất để phát triển.
-
Đánh thuế chuyển nhượng bất động sản: Kỳ vọng tăng thu ngân sách như thế nào?
Đề xuất đánh thuế chuyển nhượng bất động sản của Bộ Tài chính hướng đến mục tiêu siết chặt hoạt động đầu cơ ngắn hạn, đồng thời được kỳ vọng sẽ góp phần tăng thu ngân sách quốc gia. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cảnh báo, nếu không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về hành lang pháp lý, hạ tầng dữ liệu thì chính sách này rất khó đạt được hiệu quả như mong đợi.
-
Đề xuất hộ kinh doanh thu trên 1,5 tỷ/năm mới phải nộp thuế
Đây là ngưỡng doanh thu chịu thuế đề xuất với hộ kinh doanh là nhà bán, đại lý hàng hóa. Đối với hộ kinh doanh dịch vụ không tốn chi phí vật liệu ngưỡng đề xuất là 500 triệu đồng.
-
Đề xuất phân hạng thu nhập để không đánh thuế công nhân như tỷ phú
Đề xuất trên được đại biểu Phan Đức Hiếu (Hưng Yên) đưa ra khi thảo luận tại tổ về các dự án luật, trong đó có dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).
-
Đại biểu Quốc hội đề xuất miễn thuế mua bán vàng miếng không vì mục đích đầu cơ
Đại biểu Quốc hội cho cho rằng, việc áp thuế suất thu nhập cá nhân đối với chuyển nhượng vàng miếng cần được triển khai với sự phân biệt rõ ràng giữa hoạt động đầu cơ và vấn đề tích trữ để tránh không ảnh hưởng đến những người dân mua vàng chỉ nhằm h...
-
Nhiều ưu đãi cho người lao động tại Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi
Sáng 4/11, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng trình Quốc hội tờ trình 3 dự án luật thuộc lĩnh vực tài chính, trong đó có Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).
-
Chính thức đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh lên 15,5 triệu đồng
Bộ Tài chính đề xuất trình phương án nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế lên 15,5 triệu đồng và người phụ thuộc 6,2 triệu đồng.

.png)

