Cơn biến động giá vàng trong thời gian khiến giới đầu tư “bừng tỉnh” khi nhận ra rằng: để mua 1 lượng vàng thời điểm này, họ phải gần gấp đôi số tiền so với năm 2019. Trong khi đó, giá BĐS so với năm 2019 có biên độ tăng chung khoảng từ 30-40%. Điều này lý giải cho sức nóng đang lan dần từ phân khúc cao tầng sang thấp tầng tại Hà Nội. Trong đó, dự án biệt thự khu Tây Hồ tọa lạc tại địa điểm đắt đỏ ở Hà Nội cũng trở nên “bỏng tay”.

Vàng tăng sốc, dòng tiền “ghim” lại bất động sản

Chỉ trong thời gian ngắn, giá vàng SJC biến động với biên độ rất mạnh, tăng giảm 5-7 triệu đồng mỗi lượng. Tính đến ngày 15/5/2024 vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng mỗi lượng trước phiên đấu thầu vàng ngày 16/5, vượt mốc 90 triệu đồng/lượng (bán ra). Giá vàng miếng tăng bất thường đã khiến người dân vẫn đổ xô nhau mua bán khiến thị trường trở nên bất ổn.

Mặc dù giá vàng tăng sốc nhưng theo đánh giá của giới đầu tư giá vàng tăng không ảnh hưởng nhiều đến thị trường bất động sản, đặc biệt là phân khúc bất động sản thấp tầng. “Việc giá vàng leo thang, bất ngờ là không hề làm dịch chuyển dòng tiền đầu tư địa ốc sang vàng”, Ông Đoàn Quốc Duyệt, Giám đốc Công ty Tín Thành cho biết.

Vị này cũng cho biết, có thể các nhà đầu tư tài chính như chứng khoán, ngoại tệ sẽ cân nhắc chuyển một phần dòng vốn sang vàng nhưng các nhà đầu tư BĐS sẽ vẫn kiên định trong giai đoạn này.

“Chúng ta thấy vàng đã tăng chóng mặt suốt thời gian vừa qua nhưng không ảnh hưởng đến thị trường bất động sản. Từ đầu năm 2024 đến nay phân khúc căn hộ chung cư cũng nhanh chóng hút dòng tiền bất chấp đà tăng giá của vàng. Điều đó cho thấy, BĐS vẫn là kênh đầu tư bền vững”, ông Nguyễn Văn Đính – Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam chia sẻ.

Giới đầu tư dồn tiền vào sản phẩm thấp tầng

Theo bà Nguyễn Thị Dung, Tổng giám đốc Công ty CP Bất bộng sản G.Empire, sức mua quay trở lại với thị trường biệt thự, liền kề Hà Nội là tất yếu sau khi phân khúc chung cư đã sốt nóng và tăng giá mạnh mẽ trong thời gian vừa qua.

“Sức nóng của thị trường đang lan dần sang phân khúc nhà thấp tầng. Qua nghiên cứu các nhóm khách hàng, chúng tôi thấy rằng giới nhà giàu và siêu giàu họ đặc biệt yêu thích và thường lựa chọn các sản phẩm đầu tư mang lại dòng tiền như biệt thự, nhà liền kề, được sử dụng đòn bẩy tài chính, tỷ suất lợi nhuận cao và an toàn”, bà Dung khẳng định.

Một nguyên nhân nữa khiến giá biệt thự, liền kề tăng dự báo sẽ còn tăng mạnh được bà Dung chỉ ra là do chi phí đầu vào đầu tư phát triển dự án tăng mạnh.

Trong đó, chi phí tiền sử dụng đất, chi phí đầu tư xây dựng, chi phí vốn, lãi suất vay ngân hàng, thời gian chờ thủ tục pháp lý kéo dài khiến giá bán tăng. Đặc biệt, sắp tới khi Luật Đất đai 2024 dự kiến có hiệu lực từ 1/7/2024 sẽ tiếp tục đẩy giá bất động sản tăng khi định giá đất sẽ sát hơn với giá thị trường, đẩy chi phí về tiền sử dụng đất của doanh nghiệp tăng cao.

Khu vực thấp tầng nào sẽ hút dòng tiền lớn tại Hà Nội?

Sở hữu vị trí đắc địa bởi nằm giữa hai tuyến đường Lạc Long Quân và Võ Chí Công thuận tiện di chuyển ra sân bay Nội Bài, đồng thời dễ dàng di chuyển đến các tuyến đường lớn như: đường Âu Cơ, Võ Chí Công, Lạc Long Quân hay vào trung tâm phố cổ Hoàn Kiếm,... khu vực Tây Hồ Tây đang sở hữu mặt bằng giá bất động sản thuộc diện gần như đắt đỏ bậc nhất ở Thủ đô.

Dù giá biệt thự liền kề khu vực Tây Hồ Tây khá “bỏng tay” nhưng hiện nay nguồn cung vẫn rất eo hẹp. Theo số liệu thống kê của Savills Việt Nam, nguồn cung nhà biệt thự, liền kề đang thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. Nguồn cung thấp do quỹ đất đẹp đã hết, cùng với đó tắc pháp lý.

Tuy nhiên, cũng do một phần các chủ đầu tư đang “chờ đợi” chưa ra hàng. Tại khu vực Tây Hồ Tây, dù quỹ đất còn nhưng thị trường từ đầu năm 2024 đến nay chỉ có duy nhất dự án biệt thự Kita Capital có hàng mở bán ra thị trường.

Được biết, dự án này bao gồm hơn 80 căn biệt thự được vận hành theo mô hình Semi – compound với phong cách thiết kế đậm chất Châu Âu. Theo đại diện đơn vị bán hàng cho biết, hiện số lượng căn biệt thư còn lại không nhiều, đang trở thành “hàng hiếm” được giới đầu tư săn đón.

Theo Chủ tịch một Tập đoàn BĐS lớn tại Hà Nội đang sở hữu quỹ đất biệt thự đáng mơ ước tại khu vực Tây Hồ Tây – Ciputra doanh nghiệp chưa ra hàng do muốn chậm lại một chút, sàng lọc kỹ lưỡng sản phẩm khi giá thị trường đang biến động theo ngày.

“Nếu cách đây 3-4 năm, mức giá biệt thự Tây Hồ Tây chỉ khoảng 200 triệu đồng/m2 thì nay mức giá trung bình đã tăng khá cao, tuy nhiên so với độ tăng chóng mặt của giá vàng như hiện nay thì dư địa tăng giá của biệt thự Tây Hồ còn rất lớn”, vị này cho biết.

Theo đánh giá của giới phân tích dù giá đang tăng mạnh nhưng cung ít, cầu nhiều sẽ còn khiến biệt thự, liền kề khu vực Hồ Tây đắt giá sẽ còn tăng mạnh trong bối cảnh khu vực này đang trở thành tâm điểm đắt đỏ bậc nhất Hà Nội. Và rất có thể, thị trường sẽ chứng kiến những “kỷ lục” giá mới chưa từng thấy xuất hiện tại khu Tây Hồ Tây – Ciputra.

  • Chung cư Hà Nội "cắt sốt"

    Chung cư Hà Nội "cắt sốt"

    Sau một thời gian ngắn tăng điên đảo, giá chung cư Hà Nội trong tháng 5 đã chững lại và bắt đầu giảm về mức trước Tết Nguyên đán. "Cơn sốt" được ví như trận mưa giông mùa hè, đến nhanh và đi cũng vội.

Phương Vũ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.