Toàn bộ diện tích hàng chục nghìn m2 đất “vàng” nằm giữa trung tâm TP. Vinh vẫn còn bị bỏ hoang.
Lãng phí!
Trong quá trình phát triển đô thị hoá, TP. Vinh (Nghệ An) đang ưu tiên giải phóng mặt bằng (GPMB) hàng chục nghìn m2 đất tại các vị trí trung tâm theo quy hoạch đã được phê duyệt để phục vụ các dự án xây dựng hạ tầng. Thế nhưng, sau một thời gian dài, nhiều diện tích đất “vàng” hiện nay đang có nguy cơ bị bỏ hoang, mất mỹ quan đô thị.
Để thực hiện tốt công tác quy hoạch, phát triển đô thị, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành nhiều Quyết định liên quan nhằm tạo ra quỹ đất thông thoáng, thuận tiện về mặt hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất để thu hút, triển khai đầu tư xây dựng các dự án. Nghệ An cũng đã triển khai rất nhiều dự án xây dựng chung cư, trung tâm thương mại, khu đô thị mới… trên những vị trí đất “vàng” ở TP Vinh. Cùng với đó, nhiều trụ sở của các cơ quan, ban ngành được khẩn trương di dời để “nhường đất” cho các dự án mới nhằm phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, hiện nay ở TP. Vinh còn tồn tại nhiều vị trí đất “vàng” sau khi thu hồi, GPMB vẫn còn bỏ hoang suốt nhiều năm liền.
Dự án “Khu nhà ở chung cư cao tầng, biệt thự, biệt thự liền kề, siêu thị và văn phòng cho thuê” của Công ty cổ phần công trình đường sắt đến nay vẫn chỉ là bãi đất trống
Đơn cử, hàng chục nghìn m2 đất của Công ty Công viên cây xanh nằm trên khối Tân Phúc và khối Yên Vinh, phường Hưng Phúc không được sử dụng, hiện nay đang trở thành bãi rác thải gây ô nhiễm môi trường và lãng phí quỹ đất. Theo tìm hiểu thì khu vực đất của Công ty Công viên cây xanh thuộc khu vực được quy hoạch của dự án công viên, bãi đỗ xe, nhà văn hoá khối và chia lô đất ở tái định cư phục vụ dự án đầu tư đường Lý Thường Kiệt.
Toàn bộ diện tích đất khu vực này đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tại các Quyết định số 4361/QĐ-UBND.CN ngày 19/10/2011, số 12988/QĐ-UBND ngày 8/12/2015 với quy mô diện tích là 25.079,0 m2. Tính đến thời điểm hiện nay, UBND TP. Vinh đã thực hiện xong công tác bồi thường GPMB với gần 1/2 diện tích khu đất. Thế nhưng, suốt nhiều năm qua, phần diện tích đất đã GPMB xong hiện đang để trống, đang là nơi tập kết rác thải của các hộ dân khu vực lân cận, gây mất vệ sinh môi trường.
Không chỉ ở phường Hưng Phúc, ở vị trí đất “vàng” tại khối 13, phường Đông Vĩnh hiện nay cũng đang bị bỏ hoang. Được biết, ở vị trí đất này trước đây là dự án của Công ty cổ phần công trình Đường sắt thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trên địa bàn phường Đông Vĩnh được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng “Khu nhà ở chung cư cao tầng, biệt thự, biệt thự liền kề, siêu thị và văn phòng cho thuê” tại Quyết định số 1078/QĐ-UBND.ĐT ngày 31/3/2009 với quy mô diện tích 41.989m2.
Sau khi có chủ trương phê duyệt dự án này cho Công ty cổ phần công trình Đường sắt, UBND tỉnh Nghệ An giao cho TP. Vinh chỉ đạo phường Đông Vĩnh và các ban ngành liên quan khẩn trương kiểm kê, GPMB để bàn giao “đất sạch” cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, toàn bộ diện tích đất của dự án này vẫn chỉ là bãi đất trống, trở thành điểm tập kết rác thải, bãi chăn thả gia súc, gia cầm của các hộ dân lân cận.
Người dân bức xúc
Liên quan đến dự án của Công ty cổ phần công trình Đường sắt trên địa bàn phường Đông Vĩnh đến nay không triển khai đã kéo theo nhiều hệ lụy xấu, gây bức xúc trong dư luận. Dự án này được các cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch đầu tư xây dựng từ năm 2009 nhưng đến nay đã gần 10 năm trôi qua, chủ đầu tư vẫn không tiến hành thực hiện một công đoạn nào trong các điều khoản đã cam kết. Toàn bộ diện tích hàng chục nghìn m2 đất “vàng” nằm giữa trung tâm TP. Vinh vẫn còn bị bỏ hoang.
Không chỉ vậy, để “trải thảm” cho chủ đầu tư, vào thời điểm đó, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành các văn bản liên quan yêu cầu các hộ dân sinh sống trên vùng dự án không được sửa sang, nâng cấp nhà cửa, hoàn thiện các thủ tục cấp quyền sử dụng đất để kiểm kê, tổng hợp đền bù GPMB.
Chính vì vậy, công tác giải quyết về thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 8 hộ dân sinh sống trên khu vực đất này từ năm 1992 đến nay đã bị tạm dừng. Điều này đồng nghĩa với việc các hộ dân sinh sống (chủ yếu là cán bộ, công nhân viên đường sắt) trên diện tích đất liên quan phải chịu cảnh “nằm chờ” trong khi mốc thời gian phải di dời đến nơi ở mới vẫn chưa được đưa ra.
Trước bức xúc của người dân, ngày 10/12/2015, UBND tỉnh Nghệ An đã có Quyết định số 5813/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả kiểm tra của Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các dự án chậm tiến độ, dự án không triển khai trên địa bàn, trong đó có nội dung: Chấm dứt hoạt động, thu hồi dự án và giao Sở Kế hoạch và Đầu tư thông báo cho chủ đầu tư, tham mưu chấm dứt hoạt động, thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án khu nhà ở cao tầng, biệt thự, biệt thự liền kề, siêu thị và văn phòng cho thuê của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Tuy nhiên, qua tìm hiểu thì từ năm 2015, toàn bộ diện tích đất liên quan đến dự án nói trên vẫn chưa có chủ đầu tư mới vào triển khai thực hiện.
Ông Cao Văn Toàn – Chủ tịch UBND phường Đông Vĩnh, TP. Vinh cho biết, đến thời điểm hiện nay (21/8/2017), địa phương vẫn chưa nhận được văn bản nào về việc bàn giao diện tích đất ở khối 13 sau khi đã bị UBND tỉnh ra quyết định thu hồi, chấm dứt dự án của Công ty cổ phần công trình Đường sắt cho chủ đầu tư khác. Tình trạng đất bị bỏ hoang nhiều năm qua đã ảnh hưởng không nhỏ tới tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chính vì vậy, các hộ dân đã sinh sống trên nền đất được quy hoạch dự án từ năm 2009 đến nay, địa phương vẫn không thể làm các thủ tục liên quan để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Còn tại vị trí đất của Công ty Công viên cây xanh thuộc khu vực được quy hoạch của dự án Công viên, bãi đỗ xe, nhà văn hoá khối và chia lô đất ở tái định cư phục vụ dự án đầu tư đường Lý Thường Kiệt đang bị bỏ trống, ngày 5/4/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 1600/STNMT-QLĐĐ đề nghị UBND TP. Vinh kiểm tra, sớm có phương án xử lý. Thế nhưng, đến thời điểm hiện nay, UBND thành phố vẫn chưa có văn bản báo cáo chính thức về thực trạng vị trí đất nói trên để các cấp, ngành có phương án tham mưu, đưa ra giải pháp để tránh tình trạng “đất chết” tồn tại trong suốt thời gian qua.
“Khoảng 3,4 năm trở lại đây, toàn bộ diện tích đất này đã trở thành nơi tập kết rác thải, vật liệu xây dựng của các hộ dân xung quanh. Tình trạng này đã khiến cho môi trường sống bị ô nhiễm, nhất là vào mùa oi bức, nắng nóng kéo dài. Vấn đề này chúng tôi đã có ý kiến tại các cuộc họp tiếp xúc cử tri về tình trạng đất “vàng” bị bỏ hoang nhiều năm liên tục nhưng đến nay các cấp chính quyền vẫn chưa thấy có động thái gì cả”, một người dân sinh sống ở phường Hưng Phúc cho biết.
Trước thực trạng nói trên, đề nghị UBND tỉnh Nghệ An sớm có giải pháp đưa các vị trị đất đã được quy hoạch, GPMB vào sử dụng, tránh tình trạng bỏ hoang, lãng phí trong suốt thời gian qua. Mặt khác, các cấp ngành ở Nghệ An cần quyết liệt hơn nữa trong công tác thu hồi đất để tránh tình trạng chủ đầu tư “ôm đất” sau khi đã được bàn giao rồi “án binh bất động”, gây bức xúc trong dư luận.
Chủ đề: Bỏ hoang,
Đăng Quang (TBNH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.