Đường Hồ Chí Minh đoạn trùng với QL 63 qua địa phận tỉnh Cà Mau được phê duyệt mở rộng năm 2010 nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai (ảnh minh họa)
Bộ Giao thông vận tải tiếp nhận phiếu chất vấn của ĐBQH tỉnh Cà Mau về tiến độ triển khai dự án đầu tư, nâng cấp Đường Hồ Chí Minh đoạn qua qua tỉnh Cà Mau.
Trong văn bản, cử tri tỉnh Cà mau nêu ý kiến đường Hồ Chí Minh sau 20 năm triển khai vẫn chưa được đầu tư hoàn chỉnh, trong đó đoạn trùng với QL 63 qua tỉnh Cà Mau hiện rất nhỏ, hẹp, mấp mô, do lưu lượng xe đông đúc nên thường xuyên tắc đường. Cư tri tỉnh kiến nghị Bộ có phương án cũng như lộ trình đầu tư nâng cấp dự án này.
Phản hồi ý kiến của cử tri, Bộ GTVT cho biết tuyến đường Đường Hồ Chí Minh đoạn đi trùng với QL 63 qua địa phận tỉnh Cà Mau có chiều dài khoảng 39 km, đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 - Đồng bằng, quy mô 2 - 4 làn xe. Bộ đã phê duyệt đầu tư nâng cấp, mở rộng đoạn tuyến vào năm 2010, tuy nhiên do nguồn vốn ngân sách hạn hẹp nên phải tạm dừng triển khai.
Theo đó, trong giai đoạn 2021 -2025, trên địa bàn tỉnh Cà Mau, Bộ GTVT đã cân đối vốn triển khai đầu tư QL 63 đoạn qua nội ô TP. Cà Mau, tuyến cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau, tuyến vành đai TP. Cà Mau và QL 1 đoạn tránh TP. Cà Mau. Ngoài ra, Bộ GTVT đang triển khai công tác chuẩn bị đầu tư mở rộng QL 1 các đoạn còn lại trên địa bàn tỉnh Cà Mau đạt quy mô 4 làn xe (từ ranh giới với tỉnh Bạc Liêu qua TP. Cà Mau và đến Năm Căn) và tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng phải cân đối vốn để triển khai các dự án thuộc tuyến đường Hồ Chí Minh trên toàn quốc. Cụ thể, Bộ đang tập trung triển khai các đoạn tuyến Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn (Thái Nguyên – Tuyên Quang) và Rạch Sỏi - Bến Nhất (Kiên Giang); Gò Quao - Vĩnh Thuận (Kiên Giang – Bạc Liêu), dự kiến hoàn thành năm 2025. Đồng thời Bộ cũng lên kế hoạch triển khai các đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến (Phú Thọ - Hòa Bình).
Đối với dự án mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn trùng với QL63 qua Cà Mau, năm 2021, căn cứ số vốn đầu tư cho dự án được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã phê duyệt điều chỉnh giảm phạm vi đầu tư, ưu tiên đầu tư trước đoạn qua nội ô TP. Cà Mau dài khoảng 2,5 km (đoạn Km110+323 - Km112+783, bao gồm cầu Phụng Hiệp). Sở GTVT Cà Mau là Chủ đầu tư đã triển khai hoàn thành giai đoạn xây dựng, đưa công trình vào khai thác.
Trong giai đoạn trung hạn tiếp theo, Bộ GTVT sẽ nghiên cứu báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét bố trí vốn cho dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đi trùng với QL 63, đoạn qua địa phận tỉnh Cà Mau.
Để đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác, Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp Sở GTVT Cà Mau thực hiện duy tu thường xuyên đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.
-
Khởi công tuyền đường Hồ Chí Minh 2.300 tỉ đồng nối Chơn Thành – Đức Hòa trong quý 4/2023
Bộ Giao thông vận tải cho biết đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường Hồ Chí Minh đoạn kết nối 2 tỉnh Long An – Bình Phước, hiện dự án đang trong thời gian chuẩn bị để khởi công vào cuối năm 2023, lên kế hoạch đưa vào khai thác năm 2025.
-
Động thái mới tại dự án 2.400 tỉ đồng nâng cấp, mở rộng sân bay quan trọng ở ĐBSCL
Dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Cà Mau sau khi hoàn thành sẽ nâng công suất khai thác lên 1 triệu hành khánh cùng 1.000 tấn hàng hóa mỗi năm.
-
Điều kiện, diện tích tối thiểu tách thửa đất tại Cà Mau từ 30/10/2024
Từ ngày 30/10/2024, quy định về diện tích tách thửa đất ở tại Cà Mau thực hiện theo Quyết định 48/2024/QĐ-UBND do UBND tỉnh Cà Mau ban hành.
-
Bộ GTVT thông tin về việc sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp công trình giao thông
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nhìn nhận, việc khai thác cát biển thay cho cát sông sẽ giúp giảm đáng kể áp lực sử dụng cát sông. Về trữ lượng, tính riêng Sóc Trăng, nếu tính đầy đủ thì có khoảng 14 tỷ m3 cát biển, chỉ riêng 1 vùng Sóc Trăng đang...