Bộ GTVT vừa có công văn trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Cao Bằng liên quan đến việc xem xét, đầu tư dự án đường bộ tốc độ cao Bắc Kạn – Cao Bằng.

Theo đó, cử tri Cao Bằng đề nghị ủng hộ chủ trương đầu tư và bố trí nguồn vốn để đầu tư xây dựng tuyến đường tốc độ cao nối Bắc Kạn và Cao Bằng trong giai đoạn 2021- 2025 với chiều dài khoảng 90km, quy mô đường cấp III, kinh phí đầu tư khoảng 9.600 tỉ đồng.

Về vấn đề này, Bộ GTVT cho biết, tuyến cao tốc Bắc Kạn – Cao Bằng có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng các tỉnh vùng Trung du và miền núi Bắc bộ.

Vì vậy, Bộ GTVT đã đưa vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050 tại Quyết định số 1454 ngày 1.9.2021 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó tuyến cao tốc Bắc Kạn – Cao Bằng được quy hoạch với chiều dài khoảng 90km, quy mô 4 làn xe và dự kiến sẽ được đầu tư giai đoạn sau năm 2030.

Theo Bộ GTVT, trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, nếu các địa phương có nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và có khả năng huy động được nguồn lực, đề nghị UBND tỉnh Cao Bằng phối hợp với UBND tỉnh Bắc Kạn đánh giá hiệu quả đầu tư dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép sớm triển khai thủ tục đầu tư tuyến cao tốc Bắc Kạn – Cao Bằng.

Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ để triển khai đầu tư xây dựng Dự án nhằm hoàn thiện kết nối theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ đã được phê duyệt, phát huy hiệu quả khai thác tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên – Chợ Mới – Bắc Kạn và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã cân đối được 221,88 tỉ đồng để đầu tư xây dựng hoàn thành Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh thành phố Cao Bằng.

Trong khi chưa có điều kiện đầu tư tuyến cao tốc Bắc Kạn – Cao Bằng, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam có kế hoạch bảo trì, sửa chữa Quốc lộ 3 kết nối tỉnh Bắc Kạn và tỉnh Cao Bằng để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Được biết trước đó, tỉnh Cao Bằng và tỉnh Bắc Kạn đã có Tờ trình kiến nghị Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương ủng hộ chủ trương đầu tư và bố trí vốn thực hiện dự án đầu tư tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng trong giai đoạn 2021 - 2025.

Ngày 28.10.2021, Văn phòng Chính phủ đã giao Bộ GTVT nghiên cứu kiến nghị đề xuất phương án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng của hai tỉnh. Tuy nhiên, sau khi khảo sát, đánh giá sơ bộ, để đầu tư tuyến đường đảm bảo theo tiêu chuẩn đường cao tốc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thì tổng mức đầu tư sẽ khá lớn, khó triển khai được dự án trong giai đoạn hiện nay.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.