Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có nguy cơ chậm tiến độ
Mới đây, đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đã có buổi kiểm tra thực tế tiến độ triển khai các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Trong đó, có các dự án thành phần 1 và 2 tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
Theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GT-VT), các dự án thành phần 1, 2 đã được khởi công khoảng 7 tháng nhưng đến nay công tác thi công còn hạn chế do việc bàn giao mặt bằng tiến triển rất chậm.
Cụ thể, đối với dự án thành phần 1 hiện mới chỉ bàn giao được khoảng 7ha trên tổng số hơn 137ha đất cần giải phóng mặt bằng. Diện tích đất bàn giao nằm rải rác, không tập trung nên chưa thể triển khai thi công.
Tại dự án thành phần 2, cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai đã bàn giao cho các nhà thầu được gần 23ha trên tổng số hơn 176ha đất cần giải phóng mặt bằng.
Nguyên nhân chính khiến tiến độ giải phóng mặt bằng chậm là do đến nay công tác kiểm kê vẫn chưa hoàn thành do nhiều thửa đất vẫn chưa xác định được chủ sử dụng đất. Công tác xác nhận nguồn gốc đất còn chậm do thiếu hụt nguồn nhân lực thực hiện.
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn chỉ đạo, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, có ý nghĩa với cả khu vực. Do đó, yêu cầu tỉnh Đồng Nai nỗ lực sớm bàn giao mặt bằng để dự án đảm bảo tiến độ đề ra trước đó.
Đối với dự án thành phần 3 qua địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có diện tích đất cần thu hồi khoảng 137,5ha, đến nay, diện tích mặt bằng thực địa được bàn giao để triển khai thi công đạt hơn 132ha, đạt hơn 96%.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được khởi công xây dựng từ tháng 6/2023 có tổng chiều dài toàn tuyến là 53,7km đi qua địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Theo kế hoạch đề ra, tuyến cao tốc này sẽ hoàn thành năm 2025 và đi vào khai thác năm 2026.
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sau khi hoàn thành sẽ giúp giảm tải cho quốc lộ 51, có vai trò quan trọng kết nối mạng lưới giao thông liên vùng khi giao cắt với các tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, cao tốc Bến Lức – Long Thành, sân bay quốc tế Long Thành….
-
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu nguy cơ “vỡ tiến độ”
Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu nguy cơ chậm tiến độ do công tác giải phóng mặt bằng hai dự án thành phần trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang “bế tắc”.
-
Những khu vực nào của TP. Biên Hòa thuộc diện phải sắp xếp?
Trong giai đoạn 2023 – 2025, TP. Biên Hòa có 9 đơn vị hành chính cấp phường và 1 khu phố thuộc diện phải sắp xếp theo quy định.
-
Kế hoạch đấu giá 18 lô “đất vàng” ở Đồng Nai đang tới đâu?
Theo kế hoạch trong năm 2024, tỉnh Đồng Nai sẽ tổ chức đấu giá 18 lô đất có vị trí đặc biệt ở nhiều địa phương trên địa bàn. Tổng số tiền thu được từ những lô đất đấu giá này dự kiến khoảng 5.000 tỉ đồng....
-
Đồng Nai lên kế hoạch mở rộng cao tốc nối với TP.HCM lên 10 làn xe
Cao tốc TP.HCM – Long Thành quy mô hiện nay 4 làn xe đã quá tải và đang được đề xuất nghiên cứu đầu tư mở rộng lên 8 – 10 làn xe. Đây là tuyến cao tốc huyết mạch kết nối TP.HCM với Đồng Nai, sân bay quốc tế Long Thành....