Theo Bộ Giao thông vận tải, hiện Bộ đã hoàn thiện báo cáo đầu kỳ và đang làm việc, lấy ý kiến của thành phố Hà Nội để hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt, tiến độ dự kiến hoàn thành trong năm 2024.
Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt vành đai phía Đông và đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hồ sơ để nghiên cứu triển khai lập Báo cáo nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt đô thị số 1, đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên. Việc tiếp tục bố trí vốn thực hiện dứt điểm công tác GPMB tổ hợp ga Ngọc Hồi và tiếp nhận diện tích đất đã GPMB để đưa vào đầu tư sẽ được Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội sẽ thực hiện ngay sau khi các quy hoạch và dự án có liên quan được phê duyệt.
Đối với phần mặt bằng đã được giải phóng, trước mắt đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội quản lý để tránh tái lấn chiếm, đồng thời xây dựng phương án khai thác theo ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tại văn bản số 6275/VPCP-QHQT ngày 31/7/2020 của Văn phòng Chính phủ.
Đối với việc triển khai Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 Thủ đô Hà Nội từ Ngọc Hồi đến Yên Viên: Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nêu trên, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chủ trì nghiên cứu, đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 1 từ Yên Viên đi Ngọc Hồi. Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án bàn giao hồ sơ, tài liệu của dự án đã nghiên cứu trước đây cho cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội để tiếp tục thực hiện.
Tại Thông báo số 195/TB-VPCP ngày 25/5/2023 về cuộc họp của Thường trực Chính phủ với Ban thường vụ Thành ủy Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo: UBND thành phố Hà Nội sớm triển khai công tác chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi và triển khai các thủ tục liên quan (rà soát hướng tuyến, quy hoạch nhà ga và khu vực phụ cận…” để quản lý quy hoạch, phát triển kinh tế - xã hội khu vực xung quanh tuyến đường.
Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội trong quá trình triển khai.
Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên có mục tiêu xây dựng tuyến đường sắt xuyên tâm, đáp ứng chức năng đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị.
Dự án được Thủ tướng Chính phủ thông qua chủ trương đầu tư năm 2004 và được Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt dự án giai đoạn 1 vào năm 2008 và thực hiện điều chỉnh dự án vào năm 2017 (bao gồm khu tổ hợp ga Ngọc Hồi).
Tổ hợp ga Ngọc Hồi sẽ có chức năng tích hợp vận tải đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các tuyến đường sắt quốc gia thông thường (đường sắt Bắc - Nam hiện có và đường sắt vành đai phía Đông, phía Tây trong tương lai) và các tuyến đường sắt đô thị (tuyến số 1, Yên Viên - Ngọc Hồi; tuyến số 6, Nội Bài - Ngọc Hồi).
-
Hướng tuyến, vị trí nhà ga trên tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam
Đơn vị tư vấn đề xuất mở rộng tổ hợp ga Ngọc Hồi (Hà Nội) để tích hợp nhà ga của các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia, đường sắt tốc độ cao và hình thành trong tương lai tổ hợp công nghiệp đường sắt quốc gia.








-
VEFAC đề xuất chi hơn 7.200 tỷ đồng cổ tức tiền mặt, tiếp tục triển khai nhiều dự án bất động sản lớn tại Hà Nội
Công ty Cổ phần Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam (VEFAC – mã: VEF) vừa công bố tài liệu phục vụ Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, dự kiến tổ chức vào ngày 29/5 tại khu đô thị Vinhomes Riverside, Hà Nội....
-
CenLand báo cáo doanh thu quý 1/2025 giảm mạnh
Công ty cổ phần Bất động sản Thế kỷ (CenLand, mã chứng khoán: CRE) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2025, ghi nhận doanh thu thuần đạt 154,3 tỷ đồng, giảm 68,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế của công ty đạt 3,1 tỷ đồng, giả...
-
Hà Nội thực hiện 6 nhóm nhiệm vụ đẩy mạnh chống lãng phí, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu thực hiện nghiêm Chỉ thị số 08 của Thủ tướng nhằm khơi thông nguồn lực, nâng mục tiêu tăng trưởng lên trên 8% trong năm 2025.