
Bộ GTVT thống nhất phương án tách cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình thành 2 dự án độc lập. Ảnh minh họa
Bộ GTVT vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về phương án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình. Theo đó tách cao tốc này 2 dự án độc lập.
Cụ thể, UBND tỉnh Ninh Bình sẽ là cơ quan chủ quản đầu tư đoạn tuyến 25km đoạn tuyến cao tốc đi qua địa phương. Đoạn tuyến đầu tư bắt đầu từ nút giao Mai Sơn với cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 thuộc xã Mai Sơn (huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình) và kết thúc tại tại cầu vượt sông Đáy (cầu Tam Toà) nối hai tỉnh Nam Định và Ninh Bình thuộc xã Khánh Cường (huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình).
Quy mô đầu tư 4 làn xe đầy đủ, bề rộng nền đường 24,75 m. Dự án đầu tư công với mức kinh phí khoảng 7.860 tỉ đồng. Trong đó, vốn ngân sách địa phương bố trí 2.000 tỉ đồng, vốn ngân sách trung ương hỗ trợ 5.860 tỉ đồng.
UBND tỉnh Thái Bình sẽ làm cơ quan chủ quản đầu tư đoạn tuyến 61 km nối địa phương với Nam Định. Quy mô xây dựng 4 làn xe đầy đủ, bề rộng nền đường 24,75m, yêu cầu mức kinh phí hơn 18.800 tỉ đồng. Dự án sẽ đầu tư theo phương thức PPP (công – tư) trong đó vốn nhà nước tham gia dự án khoảng hơn 9.300 tỉ đồng (chiếm 49,5% tổng mức đầu tư), vốn BOT là hơn 9.500 tỉ đồng (chiếm 50,5% tổng mức đầu tư). Thời gian hoàn vốn khoảng 30 năm.
Theo quy hoạch được duyệt, tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng dài 109 km, quy mô 4 làn xe, kết nối từ cao tốc Bắc - Nam phía Đông tại Ninh Bình với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Trong đó, đoạn qua địa phận TP Hải Phòng có tổng chiều dài 29 km, TP Hải Phòng đang đầu tư khoảng 22 km theo dự án BOT đường ven biển qua Hải Phòng. Đối với 7 km kết nối từ đường BOT đến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, UBND TP Hải Phòng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao Hải Phòng là cơ quan chủ quản và cho phép đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách của Thành phố.
Còn lại 80 km đi qua địa phận 3 tỉnh Ninh Bình (18 km), Nam Định (27 km), Thái Bình (35 km). Dự án xây dựng tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình mới đây đã được bổ sung vào danh sách công trình quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông.
-
Chỉ đạo của Thủ tướng đối với dự án xây cầu vượt sông Đáy kết nối Nam Định – Ninh Bình
Cầu vượt sông Đáy tổng chiều dài khoảng 2 km với vốn đầu tư lên tới 1.400 tỉ đồng. Công trình nằm trên tuyến cao tốc Ninh Bình -- Nam Định - Thái Bình có vai trò giảm tải cho hệ thống giao thông hiện có và tăng cường kết nối liên vùng khu vực đồng bằng sông Hồng.
-
Siêu dự án 23.000 tỷ tại Ninh Bình có thể vận hành từ năm 2029
Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình - dự án được kỳ vọng tạo ra một “cực tăng trưởng mới” ở phía Nam Đồng bằng sông Hồng chính thức tiến thêm một bước quan trọng khi tỉnh Ninh Bình đề xuất bổ sung vào Quy hoạch tổng thể hệ thống sân bay quốc gia giai đ...
-
Ninh Bình chuẩn bị mở “đại lộ chiến lược” 700 tỷ kết nối thẳng Vành đai 5
Ninh Bình đang đứng trước bước chuyển mình lớn về hạ tầng khi hàng loạt dự án giao thông quy mô chuẩn bị khởi công, trong đó nổi bật nhất là tuyến đường D3 - trục huyết mạch mới của đô thị Kim Bảng (cũ), kết nối trực tiếp Vành đai 5 Vùng Thủ đô....
-
Tin vui lớn cho hàng triệu người dân Ninh Bình, sắp có đại lộ liên vùng gần 14.000 tỷ
Khát vọng đưa Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương đang tiến thêm một bước quan trọng, khi HĐND tỉnh vừa thông qua điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tuyến đường động lực Nam Định - Hoa Lư, với tổng mức đầu tư gần 14.000 tỷ đồng....
-
Ninh Bình có thêm nhà máy 90 triệu USD, cơ hội việc làm cho hơn 1.000 lao động
Sáng 25/11, Công ty TNHH Thực phẩm PepsiCo Việt Nam (PepsiCo Foods Việt Nam) đã khánh thành Nhà máy thực phẩm PepsiCo Ninh Bình tại khu công nghiệp Đồng Văn 1 mở rộng.
-
Hé lộ tên tuổi được chọn làm khu đô thị gần 9.000 tỷ ở Ninh Bình
UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt Công ty TNHH Mặt trời Hạ Long là nhà đầu tư khu đô thị gần 9.000 tỷ đồng tại Tây Lam Hạ. Đây là dự án quy mô lớn nằm trên vùng đất Phủ Lý cũ sau sắp xếp địa giới hành chính....
.png)
.png)

