Hướng tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình
Nhận chỉ đạo từ Thủ tướng, UBND Ninh Bình đã có văn bản đề xuất làm cơ quan chủ quản đầu tư xây dựng đoạn tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định – Thái Bình qua địa phận tỉnh này.
Theo đó, đoạn tuyến có điểm đầu tại nút Mai Sơn giao với cao tốc Bắc Nam phía đông tại xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình. Điểm cuối là cầu vượt sông Đáy (cầu Tam Tòa) để sang Nam Định, thuộc xã Khánh Cường, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình.
Về quy mô xây dựng, đoạn tuyến có tổng chiều dài khoảng 25km, nền đường đường 24 m, bề rộng mặt đường 15 m, phục vụ 4 làn xe với vận tốc lên tới 120km/h. Kinh phí dự toán để thực hiện dự án khoảng 8.450 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng chính tuyến và đường gom là 3.658 tỉ đồng; xây dựng cầu, hầm chui, cống lớn là 1.597 tỉ đồng, còn lại chi phí phục vụ GPMB.
Theo đề xuất của Ninh Bình, địa phương sẽ huy động nguồn vốn công để thực hiện dự án. Cụ thể, địa phương sẽ bố trí 2.000 tỉ đồng thực hiện GPMB và một số chi phí có liên quan khác, trong đó trước năm 2025 là 1.500 tỉ đồng, sau năm 2025 bố trí 500 tỉ đồng. Phần vốn còn lại (6.450 tỉ đồng), UBND tỉnh Ninh Bình kiến nghị Chính phủ hỗ trợ theo tiến độ triển khai Dự án.
Nếu phương án này được chấp thuận, UBND tỉnh Ninh Bình cam kết sẽ hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục đầu tư để khởi công công trình trong vòng 1 năm; khởi công công trình từ năm 2024 và hoàn thành vào năm 2026.
Tuyến cao tốc trên địa phận tỉnh Ninh Bình có vài trò kết nối với tuyến cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 sắp hoàn thành, giảm tải cho tuyến Mai Sơn Cao Bồ qua trung tâm TP. Ninh Nình, tuyến Mai Sơn – cầu Tam Toà. Đồng thời tăng cường kết nối giao thông toàn khu vực phía Đông tỉnh Ninh Bình, huyện Nga Sơn – Thanh Hóa, phát huy Quốc lộ 10, đường ven biển, trục giao thông Đông – Tây của Ninh Bình.
Cao tốc Ninh Bình - Nam Định – Thái Bình mới đây đã được Thủ tướng Phạm Minh Chính đề cập đến trong cuộc họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương. Thủ tướng đánh giá cao tính chiến lược và cấp thiết của việc xây dựng tuyến đường này, từ đó đã có chỉ đạo chi tiết về cơ quan chủ quản, quy mô thiết kế, phương thức đầu tư cũng như nguồn cung VLXD để triển khai dự án.
Dự án cao tốc Ninh Bình – Nam Định – Thái Bình dài 88km. Dự án có điểm đầu nối với đường cao tốc Bắc - Nam (tại xã Khánh Hòa, Yên Khánh, Ninh Bình); điểm cuối tại nút giao giữa quốc lộ 37B và đường ven biển (tại xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình). Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 12.500 tỉ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương là 8.000 tỉ đồng, ngân sách địa phương 1.500 tỉ đồng và vốn nhà đầu tư là 3.000 tỉ đồng |
-
Chỉ đạo “nóng” của Thủ tướng về vật liệu xây dựng triển khai 2 tuyến cao tốc liên tỉnh
Bên cạnh các chỉ đạo về quy mô thiết kế, phương thức đầu tư đối với 2 dự án cao tốc liên tỉnh trọng điểm Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình và Gia Nghĩa - Chơn Thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ yêu cầu về việc cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án,.
-
Kinh đô đầu tiên của Việt Nam sẽ được nâng tầm lên đô thị loại I
Bộ Xây dựng tổ chức hội nghị thẩm định Đề án phân loại đô thị khu vực dự kiến thành lập thành phố Hoa Lư đạt tiêu chí đô thị loại I, trực thuộc tỉnh Ninh Bình.
-
Thông tin mới về dự án mở rộng tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn
Dự án mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn có chiều dài hơn 15km, quy mô 6 làn xe, tổng vốn đầu tư gần 1.900 tỷ đồng.
-
Hé lộ 7 doanh nghiệp đang có vi phạm đất đai được tỉnh Ninh Bình
UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường công khai danh sách các doanh nghiệp đang có vi phạm pháp luật đất đai trên địa bàn tỉnh theo quy định của Luật Đất đai.