Dốc hết tài sản kiếm được hơn chục năm, vợ chồng Minh Thư (Hải Phòng) mua một căn nhà ngay trung tâm thành phố, nhưng sau đó hối hận vì quá bất tiện.

Minh Thư và chồng làm việc tại Hà Nội từ năm 2010. Mức lương của họ tăng dần theo thâm niêm và dự án riêng. Hiện tại tổng thu nhập của cả hai vợ chồng khoảng 70 triệu đồng/tháng.

Có công việc ổn định, có thu nhập tốt nhưng hai vợ chồng và hai con vẫn phải ở trong căn phòng trọ chật hẹp, nên vợ chồng Thư quyết định dốc hết tài sản riêng và vay mượn bạn bè, họ hàng hai bên để mua nhà.

Cả đại gia đình 6 người chỉ sinh hoạt trong một không gian chật hẹp - Ảnh minh họa.

Được biết, 3 năm đầu tiên hai vợ chồng chỉ tiết kiệm được khoảng 5 triệu/tháng, 3 năm tiếp theo mức lương tăng lên vợ chồng Thư tiếp tục tiết kiệm được 15 triệu đồng/tháng, dần dần lên 25 triệu/tháng và 4 năm trở lại đây là 35-40 triệu đồng/tháng. Cuối cùng sau hơn chục năm tiết kiệm, họ đã tiết kiệm được 3,5 tỉ đồng.

Một phần để thuận tiện trong công việc, một phần muốn con cái đi học gần nên vợ chồng Thư tìm mua nhà tại quận trung tâm như Cầu Giấy, Đống Đa. Vì giá bất động sản tại các khu vực này quá đắt đỏ, nên dù đã bỏ ra 5 tỉ đồng, trong đó có 1,5 tỉ đồng vay mượn cũng chỉ mua được một ngôi nhà cũ trong ngõ, rộng 30m2.

Ngôi nhà có 2 phòng ngủ, 1 phòng bếp và 1 nhà vệ sinh, không có phòng khách. Nhà có 4 người vốn đã chật chội, nay càng thêm bí bách, bất tiện hơn khi bố mẹ từ dưới quê lên chăm cháu. Vậy nên cả gia đình 6 người phải “chen chúc” trong không gian nhỏ hẹp.

Phòng ngủ phải đặt giường tầng, phòng bếp chỉ vừa chỗ cho một người đứng lại kín gió nên vào những lúc trời mùa hè nóng bức, việc nấu nướng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Gần khu bếp chỉ có một không gian trống đủ chỗ để kê một chiếc bàn ăn, nhưng gia đình không thể ngồi ăn chung, phải chia ca. Bố mẹ Thư và hai cháu ăn trước, vợ chồng Thư ăn sau. Không chỉ thế, phòng tắm cũng vô cùng chật hẹp và thấp, đến nỗi chồng cô phải khom người vì sợ đụng trần và “ti tỉ” những bất tiện khác.

Với số tiền đó, nhiều người từng khuyên vợ chồng Thư nên mua nhà ở xa trung tâm để có không gian rộng rãi và thoải mái, nhưng vì nghĩ đến lý do trước mắt là bất tiện khi đi lại và muốn con cái học ở những ngôi trường tốt tại trung tâm nên nhắm mắt mua.

Thư cho hay vợ chồng cô đã đăng bán nhà cách đây nhiều tháng trước nhưng thị trường đã “đóng băng” từ giữa năm ngoái, cho đến hiện tại chưa có dấu hiệu phục hồi. Giờ bán đi cũng không được bao nhiêu, gia đình cô vẫn phải chịu cảnh “chung đụng” trong một thời gian nữa.

Theo Hiệp hội bất động sản Việt Nam, năm 2022, thị trường bất động sản tại Hà Nội diễn biến khá trầm lắng, đặc biệt là giai đoạn cuối năm bởi gần như không có dự án nào được phê duyệt, thị trường không có sản phẩm mới tung ra, dẫn đến tình hình giao dịch ảm đạm. Chỉ một số dự án được phê duyệt trước đây còn tồn hàng, song chủ yếu là sản phẩm ở phân khúc cao cấp nên mức hấp thụ vẫn rất thấp.

Kết thúc quý I/2023, thị trường bất động sản đang có tín hiệu hồi phục trở lại khi thanh khoản gia tăng tại một số phân khúc và khu vực. Nhiều tín hiệu đáng mừng cho thấy quỹ đạo hồi phục của thị trường địa ốc đang bắt đầu quay trở lại.

  • Nhà chật trong hẻm, làm sao đón gió và ánh sáng?

    Nhà chật trong hẻm, làm sao đón gió và ánh sáng?

    CafeLand - Trong điều kiện đất đai chật hẹp hiện nay, trường hợp những căn nhà nằm trong hẻm chỉ có một mặt thoáng rất phổ biến. Khi đó, việc thông gió và chiếu sáng tự nhiên cho ngôi nhà rất khó khăn, thậm chí đối với nhiều nơi là không thể.

  • Giải pháp cho nhà chật: Những điều nên làm

    Giải pháp cho nhà chật: Những điều nên làm

    Sẽ thật tuyệt vời nếu được sống trong một căn hộ rộng rãi và tiện nghi. Nếu điều kiện kinh tế không cho phép, nhà bạn có diện tích khá chật hẹp, hãy tham khảo những lời khuyên dưới đây.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.