Ngày 12/1, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Thuận đã tổ chức cuộc họp cho việc chuẩn bị xây dựng sân bay Phan Thiết tại xã Thiện Nghiệp (thành phố Phan Thiết-Bình Thuận) dự kiến trong tháng Một này.

Quy hoạch Sân bay Phan Thiết

Đây là dự án xây dựng sân bay theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) đầu tiên trong cả nước.

Ông Nguyễn Ngọc, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Thuận, cho biết Bình Thuận có vị trí địa lý thuận lợi, có điều kiện phát triển mạnh về kinh tế xã hội. Tuy nhiên, do thiếu sân bay và đường giao thông không thuận lợi đã phần nào kìm hãm sự phát triển của tỉnh trong thời gian qua.

Khi Bình Thuận được quy hoạch sân bay và dự kiến khởi công trong tháng 1/2015 này sẽ là điều kiện để Bình Thuận tạo bước đột phá về phát triển kinh tế. Giao thông thuận lợi sẽ tạo điều kiện các nhà đầu tư cũng như du khách đến Phan Thiết nhiều hơn.

Sân bay Phan Thiết có tổng diện tích trong hai giai đoạn xây dựng là 543ha, được xây dựng tại xã Thiện Nghiệp (thành phố Phan Thiết), sẽ là sân bay dân dụng và quân sự kết hợp, có chức năng phục vụ bay taxi, bay hàng không chung, bay phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn…

Quá trình xây dựng gồm 2 giai đoạn: Từ nay đến năm 2020, sẽ được xây dựng trên diện tích 360ha, với một đường cất cánh dài 2.400m, một ga hành khách khoảng 5.000m2, công suất 300 hành khách/giờ cao điểm, tương đương với 5.000 khách mỗi năm và 10.000 tấn hàng hóa/năm.

Trong giai đoạn định hướng đến năm 2030, ước tính đạt 1 triệu lượt khách và khoảng 50.000 tấn hàng hóa/năm. Chi phí đầu tư ban đầu ước tính khoảng 5.600 tỷ đồng.

Theo Sở Giao thông Vận tải Bình Thuận, công tác bồi thường, hỗ trợ việc thu hồi đất đã hoàn tất với diện tích hơn 328 ha (đạt 60% tổng diện tích đất phải thu hồi).

Hiện, Sở Giao thông Vận tải Bình Thuận đang khẩn trương phối hợp với các ban, ngành để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đảm bảo bàn giao mặt bằng kịp thời cho nhà đầu tư để triển khai thực hiện dự án.

Khi đưa vào sử dụng, sân bay Phan Thiết sẽ nối các chuyến bay từ Phan Thiết đi Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Buôn Ma Thuột, Phú Quốc, Đà Nẵng... Hành khách đến Phan Thiết-Bình Thuận chỉ trong khoảng thời gian ngắn thay vì phải mất nhiều thời gian đi bằng đường bộ như hiện nay./.

Chủ đề: Sân bay Phan Thiết,
Nguyễn Thanh (TTXVN/Vietnam+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.