Theo UBND tỉnh Bình Dương, tại Kỳ họp thứ 24 (chuyên đề) vừa qua, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết cam kết nguồn lực thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (TP Mới - Suối Tiên).
Tổng mức đầu tư dự án cũng được điều chỉnh xuống còn 46.725 tỷ đồng, giảm hơn 9.500 tỷ đồng so với tờ trình vào tháng 4/2025.
Nguyên nhân giảm được cho là do tính toán lại số lượng toa tàu cần mua sắm cho phù hợp với nhu cầu dự báo hành khách theo từng thời điểm và xác định lại suất đầu tư tham khảo tại các dự án, công trình tương tự.
Bình Dương dự kiến triển khai phát triển 14/19 khu đất TOD dọc tuyến metro số 1 với quy hoạch nhà liền kề, cao tầng và thương mại dịch vụ
UBND tỉnh Bình Dương kiến nghị không sử dụng ngân sách Trung ương, mà sẽ chủ động cân đối từ nguồn lực gồm vốn sách của tỉnh khoảng 16.725 tỷ đồng (36%) và phần còn lại 30.000 tỷ đồng (64%) được huy động từ phát triển đô thị theo định hướng TOD (Transit Oriented Development).
Đối với nguồn ngân sách địa phương, Bình Dương xác định bố trí vốn đầu tư công từ ngân sách của tỉnh hoặc địa phương sau sáp nhập với mức bố trí khoảng trên 3.000 tỷ đồng/năm, trong đó ưu tiên tập trung vào đền bù giải phóng mặt bằng và triển khai khởi công dự án để thu hút vốn TOD những năm sau.
Đối với nguồn vốn huy động từ TOD, triển khai trên 14/19 khu đất TOD dọc tuyến đường sắt đô thị, tạo ra nguồn thu dự kiến 30.000 tỷ đồng.
Bình Dương dự kiến quy hoạch các khu đất nêu trên với mục đích phát triển đất ở (nhà phố liền kề, cao tầng hỗn hợp), thương mại dịch vụ...
Trong bối cảnh sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu vào TP.HCM, việc đầu tư tuyến đường sắt này sẽ góp phần hình thành đại đô thị cấp vùng, làm tăng giá trị các khu đất, tăng thu ngân sách từ nguồn thu sử dụng đất...
Được biết, tuyến metro số 1 TP Mới - Suối Tiên dài hơn 29km, có điểm đầu tại ga S1, thuộc phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một (sau sáp nhập sẽ là phường Bình Dương. TP.HCM), điểm cuối là ga bến xe Suối Tiên, thuộc tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
Dự án sẽ xây dựng mới tuyến đường sắt đô thị điện khí hóa, đường đôi, khổ 1.435mm với tốc độ thiết kế 120km/h, nhu cầu sử dụng đất khoảng 58ha. Dự án sẽ sử dụng chung hạ tầng tại depot Long Bình thuộc tuyến metro số 1 TP.HCM.
Trong quá trình vận hành giai đoạn sau, khi hai tuyến metro số 1 TP.HCM và Bình Dương tăng số lượng đoàn tàu, Bình Dương sẽ đầu tư depot tại phường Phú Chánh để tổ chức chạy tàu và thực hiện các tác vụ khác liên quan.
Tuyến metro này cùng metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ tạo thành tuyến đường sắt của vùng, góp phần thuận tiện cho người dân đi lại.
-
Sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, TP.HCM mới có gì thay đổi?
Sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, TP.HCM mới có diện tích hơn 6.770 km2, dân số hơn 14 triệu người và 168 đơn vị hành chính cấp xã. Quy mô đô thị, dân cư và tổ chức bộ máy đều có nhiều thay đổi đáng chú ý.
-
Người dân Bình Dương sẽ rất vui khi biết thông tin này
UBND tỉnh Bình Dương vừa ban hành Quyết định số 1521/QĐ-UBND về việc phê duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 Khu dịch vụ du lịch sinh thái nghỉ dưỡng và giải trí Cánh đồng Cây Siu, huyện Dầu Tiếng.
-
TP.HCM và Bình Dương sẽ sử dụng chung depot Long Bình của tuyến metro số 1
Dự án metro số 1 (TP Mới - Suối Tiên) dài 29km, đi qua 4 thành phố của Bình Dương là Tân Uyên, Thủ Dầu Một, Thuận An và Dĩ An. Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đồng tình việc dùng chung depot Long Bình để khai thác các tuyến metro nối TP.HCM với Bình Dương.








-
Liền kề 2 nhà ga Metro Bình Dương, Đồng Nai, The Gió Riverside tăng sức hút
Nhờ lợi thế liền kề 2 nhà ga S0 và S2.1, The Gió Riverside đang trở thành điểm đến tiềm năng, đón đầu xu thế phát triển hạ tầng Metro liên vùng, mở rộng kết nối khu Đông và tạo dư địa tăng giá rõ nét trong trung - dài hạn....
-
Bình Dương trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư khu công nghiệp 786 ha
UBND tỉnh Bình Dương đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Khu công nghiệp Bắc Tân Uyên 1 (khu công nghiệp chuyên ngành cơ khí).
-
Khu vực nào sẽ trở thành “lõi phát triển” của TP.HCM sau sáp nhập?
Đề án sáp nhập TP.HCM, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu vừa chính thức được thông qua là cột mốc quan trọng đánh dấu giai đoạn tái cấu trúc toàn diện không gian đô thị, hạ tầng và dòng vốn đầu tư tại khu vực phía Nam....