Phân khúc biệt thự và nhà phố nghỉ dưỡng trên cả nước vẫn đang trong giai đoạn “ngủ đông” khi các phân khúc đều có rất ít nguồn cung và giao dịch.

Cả tháng bán được 3 căn

Báo cáo bất động sản nghỉ dưỡng vừa được DKRA Việt Nam công bố cho biết nguồn cung phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng tại 3 miền Bắc - Trung - Nam trong tháng 4 tiếp tục có xu hướng giảm. Cụ thể, trong tháng 4 chỉ có 2 dự án mở bán, tương ứng với 12 căn, giảm 69% so với tháng trước và giảm 98% so với cùng kỳ năm ngoái.

Miền Bắc và miền Nam tiếp tục dẫn đầu nguồn cung toàn thị trường, riêng miền Trung liên tiếp 4 tháng không ghi nhận dự án mới. Mặt bằng giá bán sơ cấp không có nhiều biến động so với tháng trước. Tuy nhiên, nhiều chủ đầu tư đã áp dụng các chính sách hỗ trợ lãi suất, ân hạn nợ gốc... để hỗ trợ khách mua.

Nguồn cung phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng trong tháng 4 tiếp tục có xu hướng giảm.

Dù vậy, các dự án mới vẫn có kết quả bán hàng rất chậm. Có hơn 60% dự án sơ cấp đã phải đóng giỏ hàng do không có giao dịch. Sức cầu toàn thị trường cũng ở mức thấp khi chỉ có 3 căn biệt thự nghỉ dưỡng được bán trong tháng 4, giảm 98% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ hấp thụ chỉ dừng ở mức 25%.

“Dự kiến trong tháng tiếp theo nguồn cung và sức cầu có thể tăng nhẹ. Tuy nhiên, thị trường sẽ không có nhiều biến động rõ nét và giao dịch có thể tập trung chủ yếu tại Phú Quốc”, DKRA nhận định.

Trong khi đó, loại hình shophouse biển có 2 dự án mới được mở bán trong tháng với nguồn cung ít ỏi chỉ 20 căn. Dù nguồn cung tăng 33% so với tháng trước nhưng vẫn còn ở mức rất thấp không đáng kể, tập trung chủ yếu ở Phú Quốc và Tuyên Quang, giảm đến 98% so với cùng kỳ năm trước.

Sức cầu trên thị trường nhà phố, shophouse nghỉ dưỡng vẫn còn khiêm tốn, chỉ tương đương 1% so với cùng kỳ năm 2022. Điều này được thể hiện rõ qua việc thị trường chỉ có 8 căn nhà phố nghỉ dưỡng được giao dịch thành công trong tháng 4. Tỷ lệ hấp thụ rơi vào khoảng 40%.

Đơn vị này dự báo sang tháng tới, nguồn cung và sức cầu sẽ tăng nhẹ đối với các dự án có pháp lý đầy đủ và được phát triển bởi những chủ đầu tư sở hữu tiềm lực tài chính mạnh.

Condotel phục hồi yếu

Đối với căn hộ du lịch biển (condotel) trong tháng 4 ở cả 3 miền Bắc - Trung - Nam chỉ có 2 dự án mới với 84%. Nguồn cung vẫn còn ở mức rất thấp, giảm hơn 58% so với tháng trước và giảm xấp xỉ 17% so với cùng kỳ.

Sức cầu thị trường mặc dù có sự hồi phục nhưng không đáng kể. Cụ thể, trong tháng 4 có 32 căn hộ được mua, giảm 36% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ hấp thụ ở mức 38%. Trước đó, chỉ có 6 căn hộ condotel được mua mới trong suốt 3 tháng đầu năm. Tỷ lệ hấp thụ chỉ ở mức 3%.

Những dự án có pháp lý đầy đủ, được vận hành bởi thương hiệu quốc tế 4-5 sao vẫn được thị trường ưu tiên lựa chọn và có tình hình bán hàng tích cực hơn so với mặt bằng chung của thị trường. Các chủ đầu tư vẫn áp dụng hàng loạt chương trình ưu đãi, chiết khấu thanh toán nhanh, ân hạn nợ gốc, hỗ trợ lãi suất.

DKRA dự báo trong tháng tiếp theo, nguồn cung và sức cầu thị trường sẽ tiếp tục sự hồi phục nhờ những thông tin tích cực từ Chính phủ, tuy nhiên sẽ không có nhiều đột biến trong ngắn hạn.

Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi Trường đã có công văn số 3382 /BTNMT-ĐĐ đề nghị các địa phương cấp sổ hồng cho các công trình khách sạn biệt thự du lịch, căn hộ văn phòng kết hợp lưu trú... theo quy định của Nghị định số 43.

Trong công văn, Bộ yêu cầu các địa phương cần đẩy mạnh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là giấy chứng nhận) cho người sử dụng đất.

Trước đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định 10/2023, quy định các công trình lưu trú du lịch được xây dựng trên đất thương mại, dịch vụ sẽ được cấp chứng nhận quyền sở hữu nếu đáp ứng đủ điều kiện pháp luật về đất đai, xây dựng, kinh doanh bất động sản.

Với nghị định này, các công trình căn hộ khách sạn (condotel), nhà phố - biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú (officetel) được xây dựng trên đất thương mại, dịch vụ sẽ được cấp sổ.

Thời hạn sử dụng quy định trong sổ không quá 50 năm. Riêng với dự án có vốn đầu tư lớn nhưng thu hồi vốn chậm, thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, thời hạn cho thuê đất không quá 70 năm.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.