Bức tranh kinh doanh của Tập đoàn Phúc Sơn tụt dốc khi doanh thu thuần giảm mạnhmạnh, lãi thuần siêu mỏng.
Tỉnh Khánh Hòa yêu cầu Tập đoàn Phúc Sơn khẩn trương thực hiện nộp vào Ngân sách Nhà nước số tiền hơn 11.994 tỉ đồng.
Thông tin này đang thu hút sự quan tâm bởi Phúc Sơn là tập đoàn tư nhân có tiếng ở phía Bắc khi tham gia đầu tư và thi công hàng loạt dự án nghìn tỷ.
Bất ngờ bức tranh kinh doanh của Phúc Sơn
Năm 2004, doanh nhân Nguyễn Văn Hậu lúc ấy mới 23 tuổi đã thành lập Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Phúc Sơn, hoạt động chính trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng.
Đến ngày 4/8/2009, công ty này chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần với tên gọi Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng đô thị Phúc Sơn. Gần một năm sau đó (tháng 7/2010), doanh nghiệp đổi tên thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn và hoạt động dưới tên gọi này cho đến nay.
Cũng tại thời điểm năm 2010, Tập đoàn Phúc Sơn có vốn điều lệ 130 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến năm 2015, công ty đã tăng vốn lên 1.500 tỉ đồng chỉ sau 2 đợt tăng vốn. Đến tháng 2/2017, vốn điều lệ của Phúc Sơn tiếp tục tăng lên 2.000 tỉ đồng.
Giai đoạn tăng vốn thần tốc này cũng là thời kỳ Phúc Sơn liên tục “bành trướng” các hoạt động kinh doanh bất động sản của mình. Cụ thể, tập đoàn làm chủ đầu tư hàng loạt dự án nghìn tỷ như: khu trung tâm thương mại và nhà ở Phúc Sơn (huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) quy mô 130ha; khu nhà ở cho người có thu thập nhấp 15 tầng tại trung tâm thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) và khu đô thị hai bên đường Phù Đổng (thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) rộng 149ha.
Ngoài ra, Tập đoàn Phúc Sơn cũng là nhà thầu chính trong việc tu bổ nâng cấp khu di tích lịch sử Đền Hùng, tỉnh Phú Ƭhọ.
Sau khi trở thành doanh nghiệp tên tuổi ở phía Bắc, Tập đoàn Phúc Sơn tiến quân vào phía Nam với dự án BT sân bay Nha Trang cũ. Tập đoàn này thực hiện 3 dự án hạ tầng. Đổi lại, tỉnh này sẽ giao 62,3ha phân khu 2A, phân khu 2 và phân khu 3 ở Sân bay Nha Trang cũ để Phúc Sơn thực hiện dự án khu trung tâm đô thị thương mại dịch vụ, tài chính, du lịch Nha Trang.
Dưới sự lèo lái của doanh nhân Nguyễn Văn Hậu, Tập đoàn Phúc Sơn có trong tay một danh mục dự án đồ sộ. Dù vậy, tình hình kinh doanh những năm gần đây của tập đoàn này lại “tụt dốc không phanh”.
Theo kết quả kinh doanh của Tập đoàn Phúc Sơn giai đoạn 2017-2021 giảm rất mạnh, doanh thu thuần của tập đoàn giảm từ 468 tỉ đồng về còn 77,6 tỉ đồng.
Điều bất ngờ hơn là lợi nhuận. Lợi nhuận của Tập đoàn Phúc Sơn ở mức “siêu mỏng” thậm chí còn âm trong suốt 2 năm liên tiếp gần đây.
Cụ thể, 2017 là năm tập đoàn có lợi nhuận sau thuế ở mức tỷ đồng khi đạt 37,6 tỷ. Bước sang năm 2018 và 2019, lợi nhuận sau thuế lần lượt chỉ 200 triệu đồng và 80 triệu đồng. Đáng chú ý, 2 năm gần đây là 2020 và 2021, lợi nhuận thuần tập đoàn âm lần lượt 17 tỉ đồng và gần 18 tỉ đồng.
Đáng chú ý, năm 2015, Tập đoàn Phúc Sơn đã có vốn điều lệ 1.500 tỉ đồng và đến năm 2021 tiếp tục tăng lên 1.930 tỉ đồng. Song một tập đoàn có quy mô vốn lớn như vậy lại chỉ có mức lợi nhuận cực kỳ mỏng là điều khá bất ngờ.
Trái ngược với kết quả kinh doanh sa sút, quy mô tài sản của Tập đoàn Phúc Sơn lại giữ ở mức cao và tăng rất nhanh trong giai đoạn 2017-2021, từ 2.785 tỉ đồng lên 7.587 tỉ đồng, vốn chủ sở hữu tới cuối năm 2021 là 1.896 tỉ đồng.
Loạt dự án BT ở Khánh Hòa chậm trễ
Thực hiện các dự án BT, Phúc Sơn được thanh toán các quỹ đất thuộc khu trung tâm đô thị, thương mại, dịch vụ, tài chính, du lịch Nha Trang tại khu vực sân bay Nha Trang cũ.
Theo thông tin Tập đoàn Phúc Sơn là nhà đầu tư được tỉnh Khánh Hòa giao thực hiện các dự án gồm: các tuyến đường, các nút giao kết nối sân bay Nha Trang; đường vành đai kết nối nút giao Ngọc Hội; nút giao thông Ngọc Hội theo hình thức hợp đồng BT.
Nguồn vốn để thanh toán cho các dự án BT là các quỹ đất thuộc khu trung tâm đô thị, thương mại, dịch vụ, tài chính, du lịch Nha Trang tại khu vực sân bay Nha Trang cũ.
Tuy nhiên, tính đến tháng 8/2022, tổng tiến độ của 3 dự án BT của Tập đoàn Phúc Sơn đạt khoảng 38,48%, tổng chi phí đầu tư là 1.284 tỉ đồng. Trong đó, dự án các tuyến đường, các nút giao kết nối sân bay Nha Trang đã đầu tư 388 tỉ đồng; dự án đường vành đai kết nối nút giao Ngọc Hội đầu tư 268 tỉ đồng và dự án nút giao thông Ngọc Hội đầu tư 626 tỉ đồng.
Ngoài ra, chi phí đã thực hiện đầu tư xây dựng dự án khu trung tâm đô thị thương mại, dịch vụ, tài chính, du lịch Nha Trang (quỹ đất được thanh toán cho các dự án BT) là 1.575 tỉ đồng.
Như vậy, cả 3 dự án của Tập đoàn Phúc Sơn đều không hoàn thành để đưa vào khai thác vào cuối năm 2017 như đã cam kết với địa phương.
Điều đáng chú ý là dù chưa hoàn thành, bàn giao nhưng tập đoàn đã phân lô bán nền gần hết các khu “đất vàng” được giao hoàn vốn tại sân bay Nha Trang và thu tiền của nhiều người dân mua đất.
Tháng 6/2021, Thanh tra Chính phủ ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật liên quan đến các dự án BT sử dụng quỹ đất thanh toán tại sân bay Nha Trang. Có 6 dự án BT có chủ trương sử dụng quỹ đất thanh toán tại khu vực sân bay Nha Trang, trong đó có 3 dự án do Tập đoàn Phúc Sơn làm nhà đầu tư. Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, các dự án BT trên có nhiều sai phạm như bàn giao đất khi chưa có quyết định thu hồi đất, giao đất, cho thuê; chưa xác định giá đất cụ thể để làm cơ sở xác định giá trị quỹ đất hoàn vốn cho các dự án BT; chưa có quyết định phê duyệt giá đất; các dự án đều không hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng theo kế hoạch. Đến thời điểm kiểm tra, UBND tỉnh Khánh Hòa chưa xác định giá đất cụ thể để làm cơ sở xác định giá trị quỹ đất hoàn vốn cho các dự án BT; chưa ban hành quyết định giao đất, cho thuê đất cho Tập đoàn Phúc Sơn để thực hiện dự án khác theo thỏa thuận ghi tại hợp đồng BT; chưa xác định diện tích đất còn lại để xử lý theo quy định pháp luật. |
-
Ba dự án BT của Phúc Sơn: chấp thuận một đàng, làm một nẻo
CafeLand - Tại kết luận thanh tra về việc chấp hành chính sách, pháp luật liên quan đến các dự án BT sử dụng quỹ đất thanh toán tại khu vực sân bay Nha Trang công bố chiều 30/6, Công ty Phúc Sơn đứng đầu danh sách với 3 dự án sai phạm.
-
Thái Bình dừng hợp đồng BOT dự án tuyến đường bộ gần 2.600 tỷ đồng từ thành phố đi cầu Nghìn
Mới đây, UBND tỉnh Thái Bình đã tổ chức họp với các sở, ngành và đại diện liên danh nhà đầu tư về đàm phán thỏa thuận chấm dứt thực hiện hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ từ TP Thái Bình đi cầu Ng...
-
Phó Thủ tướng chỉ đạo rà soát các dự án BOT giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông bao gồm cả dự án Bộ Giao thông vận tải quản lý và các dự án do các địa phương quản lý....
-
Cận cảnh khu đất vừa được Hà Nội cho phép xây dựng công trình nhà ở thấp tầng tại Khu đô thị Thanh Hà – Cienco 5
Ngày 31.10 vừa qua, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đã có chỉ đạo về việc xử lý vi phạm tồn tại của Khu đô thị Thanh Hà A, B – Cienco 5 (tại huyện Thanh Oai và quận Hà Đông).