CafeLand - Tại kết luận thanh tra về việc chấp hành chính sách, pháp luật liên quan đến các dự án BT sử dụng quỹ đất thanh toán tại khu vực sân bay Nha Trang công bố chiều 30/6, Công ty Phúc Sơn đứng đầu danh sách với 3 dự án sai phạm.

Loạt sai phạm của Công ty Phúc Sơn có liên quan đến dự án đối ứng do doanh nghiệp này làm chủ đầu tư.

Chậm tiến độ, vượt mức đầu tư...

Các dự án được tỉnh Khánh Hoà giao cho Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn (Công ty Phúc Sơn) làm nhà đầu tư bị Thanh tra Chính phủ điểm tên, gồm dự án các tuyến đường, các nút giao thông kết nối Khu sân bay Nha Trang; dự án Nút giao Ngọc Hội; dự án đường Vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội.

Theo kết luận, 3 dự án BT này dính rất nhiều sai phạm.

Cụ thể, Công ty Phúc Sơn đã không thực hiện đúng các cam kết mà tỉnh đã trình để được Thủ tướng Chính phủ "đồng ý về nguyên tắc cho phép áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt" quy định tại Điều 26 Luật Đấu thầu năm 2013.

Tổng mức đầu tư các dự án BT mà UBND tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt giao cho Phúc Sơn thực hiện đã tăng hơn 484 tỉ đồng so với tờ trình của tỉnh và văn bản được Thủ tướng chấp thuận (tháng 7-2016).

Các dự án BT của Phúc Sơn cũng không hoàn thành đưa vào sử dụng đúng hợp đồng vào cuối năm 2017; thời gian thực hiện các dự án lại tăng lên thêm 30 tháng.

Mặc dù đã được tỉnh gia hạn đến tháng 6-2021, nhưng đến thời điểm thanh tra, Phúc Sơn chỉ thi công đạt 27% khối lượng xây lắp (tổng giá trị đầu tư chỉ tương đương 558 tỉ đồng xây lắp và 394,4 tỉ đồng chi phí đền bù giải phóng mặt bằng).

Ngoài ra, việc lập, thẩm định, phê duyệt về dự án, ký kết hợp đồng các dự án BT với Phúc Sơn còn có các sai sót về áp dụng định mức, đơn giá, biện pháp thi công, đền bù giải phóng mặt bằng.

Công ty này cũng đưa một số hạng mục vào dự án đầu tư chưa đúng quy định, làm tăng tổng mức đầu tư lên gần 500 tỉ đồng.

Ngoài 3 dự án của Phúc Sơn, ba dự án BT do các nhà đầu tư khác gồm: dự án Đường số 4 (Công ty CP Đầu tư VCN), dự án đường Nguyễn Thiện Thuận nối dài (Công ty Hacom Holdsing) và Hệ thống thu gom xử lý nước thải Bắc bán đảo Cam Ranh (Liên danh Công ty CP đầu tư và Công nghệ môi trường Incotec – Công ty CP xây dựng - thương mại Ngọc Minh UDIC) cũng dính nhiều vi phạm.

Cụ thể, việc phê duyệt đề xuất dự án, báo cáo nghiên cứu khả thi, ký hợp đồng 3 dự án BT khi chưa có quỹ đất thanh toán (quỹ đất thanh toán dự kiến chưa được Bộ Quốc phòng bản giao); chưa xác định được giá trị quỹ đất thanh toán theo nguyên tắc ngang giá theo quy định.

Đến nay, 3 dự án BT đã triển khai thực hiện cơ bản hoàn thành (2 dự án đã đưa vào sử dụng, 1 dự án hoàn thành 80%) nhưng chưa có quỹ đất thanh toán.

Sai phạm trong sử dụng quỹ đất đối ứng

Thanh tra Chính phủ cũng kết luận những sai phạm liên quan đến việc sử dụng quỹ đất tại khu vực sân bay Nha Trang để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT.

Theo đó, UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp nhận quỹ đất sân bay Nha Trang từ Bộ Quốc phòng và đồng thời bàn giao luôn đất cho Công ty Phúc Sơn (12/2015) khi chưa có quyết định thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất là không đúng quy định của Luật đất đai năm 2013.

Sau đó, từ tháng 10/2016, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành các quyết định và quyết định điều chỉnh, giao toàn bộ hơn 62,3ha đất sân bay Nha Trang cho Công ty Phúc Sơn thuê đất để thực hiện dự án khu trung tâm đô thị thương mại - dịch vụ - tài chính - du lịch Nha Trang mà không đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư là vi phạm Luật đầu tư.

Cũng theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, việc UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt quy hoạch chi tiết (1/500) dự án khu trung tâm và điều chỉnh cục bộ dự án khu trung tâm đô thị thương mại - dịch vụ - tài chính - du lịch Nha Trang theo đề nghị của Phúc Sơn đã vi phạm quy hoạch chung TP Nha Trang theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt và vi phạm quy hoạch phân khu (1/2000) do chính UBND tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt trước đó.

Liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản tại dự án Khu Trung tâm đô thị Thương mại – Dịch vụ - Tài chính – Du lịch Nha Trang, kết luận Thanh tra cũng nêu rõ, Công ty Phúc Sơn đưa bất động sản vào kinh doanh, thu tiền của khách hàng khi dự án chưa đủ điều kiện được đưa vào kinh doanh là vi phạm pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Hành vi này đã được UBND tỉnh Khánh Hoà kịp thời phát hiện và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền là 275 triệu đồng.

Còn đối với 3 dự án BT đã giao các nhà đầu tư khác, việc UBND phê duyệt dự án, ký kết hợp đồng BT khi quỹ đất thanh toán tại sân bay Nha Trang chưa được Bộ Quốc phòng bàn giao, chưa xác định được giá trị quỹ đất theo "nguyên tắc ngang giá" theo quyết định của Thủ tướng, dẫn đến những sai sót, vi phạm, tồn tại đến nay vẫn chưa thanh toán xong.

Trước những sai phạm nêu trên, Thanh Tra Chính phủ kiến nghị giao cho tỉnh Khánh Hòa thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo về việc chuyển cơ quan Công an tỉnh Khánh Hòa để xử lý khi phát hiện sai phạm như đã nêu trên.

Khánh Hoà đã giao đất đối ứng cho Công ty Phúc Sơn tại 3/6 dự án BT

Theo kết luận thanh tra, UBND tỉnh Khánh Hoà đã có các quyết định phê duyệt dự án đối với 3/6 dự án BT (tháng 8 và 9-2016), trong đó đều giao cho Công ty Phúc Sơn làm nhà đầu tư và đồng thời đã giao đất thanh toán để hoàn vốn cho Phúc Sơn.

Cụ thể, dự án các tuyến đường, các nút giao thông kết nối với khu sân bay Nha Trang có tổng mức vốn dự kiến đầu tư 725,3 tỉ đồng. Đất thanh toán hoàn vốn đã giao 4,07ha tại Dự án Khu Trung tâm đô thị Thương mại – Dịch vụ - Tài chính – Du lịch Nha Trang với giá trị đất tạm tính hơn 741,6 tỉ đồng.

Dự án BT nút giao thông Ngọc Hội có tổng vốn đầu tư 1.378,9 tỉ đồng. Đất hoàn vốn đã giao 5,37ha tại Dự án Khu Trung tâm đô thị Thương mại – Dịch vụ - Tài chính – Du lịch Nha Trang, với tổng giá trị đất tạm tính 1.358,4 tỉ đồng.

Dự án BT đường vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội có tổng vốn dự kiến đầu tư 1.180 tỉ đồng. Đất thanh toán đã giao 9,68ha tại Dự án Khu Trung tâm đô thị Thương mại – Dịch vụ - Tài chính – Du lịch Nha Trang có tổng giá trị đất tạm tính 1.099,25 tỉ đồng.

Các dự án này sau đó đã được công bố danh mục dự án trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia vào ngày 26/8 và 13/9/2016.

Ba dự án BT còn lại được giao cho các nhà đầu tư khác thực hiện, gồm dự án đường số 4 chạy qua các khu dự án kinh doanh đô thị của Hà Quang và của VCN được UBND tỉnh ký hợp đồng BT giao cho Công ty CP đầu tư VCN làm nhà đầu tư. Tuyến đường dài 3,17km, có tổng kinh phí đầu tư được duyệt quyết toán hơn 211,7 tỉ đồng, phương án giao đất sân bay Nha Trang để hoàn vốn hơn 3,868ha.

Dự án BT đường Nguyễn Thiện Thuật nối dài (gồm 3 đoạn dài tổng cộng 1,087km), đã được UBND tỉnh phê duyệt các quyết định đầu tư, sau đó giao UBND TP Nha Trang ký kết hợp đồng dự án BT giao cho Công ty Hacom Holdsing thực hiện vào năm 2017. Dự án này có giá trị đầu tư 132,22 tỉ đồng. Phương án hoàn vốn đã được tỉnh dự kiến giao 11 khu, lô đất tại sân bay Nha Trang.

Còn dự án BT hệ thống thu gom, xử lý nước thải khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh, được UBND tỉnh Khánh Hòa quyết định phê duyệt tháng 6-2014. Sau đó, tỉnh giao cho ban quản lý khu du lịch vừa nêu ký kết hợp đồng BT cho liên danh Công ty CP đầu tư và công nghệ môi trường INCOTEC - Công ty CP xây dựng và thương mại Ngọc Minh UDIC thực hiện, vào tháng 11/2016. Dự án có tổng vốn đầu tư 473,73 tỉ đồng, đến nay mới hoàn thành 80%.

Quỹ đất thanh toán, hoàn vốn dự án BT cho liên danh hai nhà đầu tư kể trên gồm: lô đất D12b (7,97ha) tại khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh; khu đất thuộc các nhà số 168-170-172 đường Thống Nhất, TP Nha Trang (tổng diện tích 1.516m2) và khu đất 19.308m2 tại sân bay Nha Trang.

Cả 3 dự án BT của các nhà đầu tư khác vừa nêu hiện chưa được giao đất hoàn vốn tại sân bay Nha Trang.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.