Theo kế hoạch, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên với tổng mức đầu tư trên 1.000 tỉ đồng sẽ đi vào hoạt động từ năm 2013. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa thể bàn giao do nhiều chậm trễ, trong đó có nhiều vi phạm của các nhà thầu.

Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên được khởi công từ năm 2010, với tổng số tiền đầu tư từ nguồn trái phiếu chính phủ trên 1.000 tỉ đồng. Bệnh viện xây dựng trên diện tích 12ha, quy mô trên 800 giường bệnh. Dự kiến bệnh viện sẽ hoàn thành đi vào hoạt động từ năm 2013, nhưng đến nay bệnh viện vẫn chưa được hoàn thiện để bàn giao đi vào hoạt động.

Dự án xây dựng bệnh viện với 21 gói thầu, tính đến tháng 8-2018 mới có 15 gói thầu được nghiệm thu, bàn giao. Vừa qua, Thanh tra Sở Xây dựng Đắk Lắk đã tiến hành xử phạt hành chính một số nhà thầu sai phạm trong quá trình xây dựng, nghiệm thu, bố trí nhân lực không đúng đối với Dự án Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên chậm trễ bàn giao, đưa vào sử dụng

Theo đó, ngày 23-4-2018, Sở Xây dựng ra Quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng (CIDECO), có trụ sở tại quận Bình Thạnh (TP.HCM) với tổng số tiền 120 triệu đồng.

Cụ thể với gói thầu số 4: Nhà hành chính, khám đa khoa và điều trị ngoại trú (Dự án Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên), CIDECO đã vi phạm việc nhà thầu giám sát thi công xây dựng công trình bố trí nhân lực không đúng với hồ sơ dự thầu (phạt 20 triệu đồng, buộc thực hiện đúng cam kết trong hồ sơ dự thầu); Để cán bộ giám sát thi công của nhà thầu giám sát ký các tài liệu trong hồ sơ nghiệm thu mà không có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng công trình, hoặc chứng chỉ không phù hợp với nội dung nghiệm thu (phạt 10 triệu đồng, buộc thực hiện đúng quy trình); Nghiệm thu không đúng chất lượng, khối lượng thi công thực tế (phạt 50 triệu đồng, hủy bỏ kết quả nghiệm thu).

Một số hạng mục lộ nhược điểm.

Với gói thầu số 07 - Nhà kỹ thuật nghiệp vụ và gói thầu số 08 - Nhà điều trị nội trú số 1 (Dự án Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên), CIDECO để nhà thầu giám sát thi công xây dựng công trình bố trí nhân lực không đúng với hồ sơ dự thầu. Mức xử phạt sai phạm mỗi gói thầu 20 triệu đồng, buộc thực hiện đúng cam kết trong hồ sơ dự thầu.

Ngày 3-5-2018, Sở Xây dựng ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH tư vấn xây dựng 4(trụ sở TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) đã vi phạm trong gói thầu số 10 - Khoa truyền nhiễm (Dự án Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên), để cán bộ giám sát thi công của nhà thầu giám sát ký các tài liệu trong hồ sơ nghiệm thu mà không có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng công trình (Khí Y tế) hoặc chứng chỉ không phù hợp với nội dung nghiệm thu. Phạt tiền 15 triệu đồng, buộc thực hiện đúng quy trình.

Công trình xuất hiện nhiều vết nứt trên tường.

Ông Lâm Tứ Toàn – Giám đốc Sở Xây dựng Đắk Lắk, cho rằng, theo chỉ đạo của tỉnh cuối năm 2018 dự án phải đi vào hoạt động, nhưng không biết công trình có thể hoạt động được không do còn nhiều ngổn ngang.

“Tôi cảnh báo bao nhiêu lần rồi, hồi xưa dự án này đáng ra kết thúc từ năm 2013 nhưng đến nay vẫn chưa xong… Cách quản lý tôi không hiểu được vì cần có tổng tiến độ để theo dõi từng gói thầu từng nào kết thúc, lúc nào kết thúc hoàn toàn nhưng lại không có được cái này”, ông Toàn cho hay.

Cũng theo ông Toàn, nếu dự án không đi vào hoạt động vào cuối năm 2018, phía UBND tỉnh có trách nhiệm xử lý các cá nhân, đơn vị sai phạm. Riêng Sở Xây dựng chỉ xử phạt hành chính những sai phạm trong một số điều luật cho phép.

Thuý Diễm (Dân Trí)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.