05/02/2011 2:37 AM
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Ben Bernanke hôm 03/02 nghiêm khắc cảnh báo các nhà làm luật Đảng Cộng hòa rằng sự trì hoãn trong việc nâng trần nợ hiện đang đứng ở mức 14.3 ngàn tỷ USD có thể gây ra những hậu quả “thảm họa”.
Ông Ben Bernanke nhận định tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia (NPC) rằng: “Đến một thời điểm nào đó, Mỹ sẽ rơi vào tình cảnh vỡ nợ. Do đó, hệ thống tài chính, chính sách tài chính và nền kinh tế sẽ gặp thảm họa”.

Bên cạnh việc đưa ra lời cảnh báo trên, ông Bernanke còn kêu gọi chính quyền Tổng thống Obama và Quốc hội áp dụng kế hoạch tín dụng để cắt giảm thâm hụt ngân sách trong thời gian tới.

Ngoài ra, Chủ tịch FED còn đưa ra nhận định lạc quan hơn về triển vọng kinh tế so với thời gian gần đây, dù ông chỉ rõ rằng đà phục hồi vẫn cần sự hậu thuẫn từ FED.

Một số nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa có ý định nâng trần nợ để qua đó cắt giảm chi tiêu. Chính quyền Tổng thống Barack Obama cho biết nợ công của Mỹ sẽ chạm trần trong giai đoạn từ đầu tháng 4 đến cuối tháng 5.

Nếu Quốc hội không nâng trần nợ đúng lúc, Chính phủ sẽ buộc phải rút lui lại một số hoạt động của mình. Sự thất bại trong việc nâng trần nợ có thể làm gia tăng nguy cơ vỡ nợ lần đầu tiên từ trước đến nay của Mỹ và đẩy lãi suất tăng mạnh.

Các thị trường tài chính chưa bộc lộ bất kỳ dấu hiệu lo lắng nào về trần nợ và Chủ tịch FED cho rằng nguy cơ vỡ nợ là “rất xa xôi”.

Dù vậy, nhận định của ông tương tự như các lời cảnh báo nghiêm khắc từ Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner và các quan chức chính quyền Tổng thống Barack Obama rằng việc không nâng trần nợ sẽ là “thảm họa”

  • Tỷ lệ thất nghiệp Mỹ bất ngờ tụt xuống 9%

    Tỷ lệ thất nghiệp Mỹ bất ngờ tụt xuống 9%

    Theo công bố ngày 04/02 của Bộ Lao động Mỹ, nền kinh tế nước này cộng thêm 36,000 việc làm trong tháng 01/2011, ít hơn so với dự báo có thêm 140,000 việc làm của các nhà phân tích. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp bất ngờ rớt mạnh xuống mức thấp 21 tháng 9%, trái với dự báo tăng lên 9.5% từ mức 9.4% trong tháng 12/2010.

Cafeland.vn - Theo Vietstock/Reuters
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland