Bằng cách sử dụng công nghệ cảm biến trong quá trình sản xuất có thể tạo ra loại bê tông “biết nói”, giúp giảm thời gian thi công và tần suất bảo dưỡng trong xây dựng hạ tầng, đường sá.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Purdue (Mỹ) mới đây đã tạo ra một hệ thống sử dụng các cảm biến để đo cường độ của bê tông. Công nghệ mới này có tên gọi Hệ thống cảm biến cường độ bê tông (REBEL), cho phép bê tông có thể “nói chuyện”.

Hệ thống cảm biến cường độ bê tông (REBEL) cho phép bê tông có thể “nói chuyện”

Trong quá trình thi công, một thiết bị cảm biến này được đặt trực tiếp ở trong bê tông, từ đó các kỹ sư xây dựng có thể biết chính xác về trạng thái, cường độ bê tông so với các phương pháp hiện tại.

Nhóm nghiên cứu cho biết, tình trạng tắc đường do sửa chữa cơ sở hạ tầng đã lãng phí 4 tỉ giờ và hơn 11 tỉ lít xăng mỗi năm. Vấn đề này xảy ra chủ yếu là do không có đủ hiểu biết về mức độ cường độ của bê tông.

Thiết bị cảm biến được đặt trực tiếp ở trong bê tông, từ đó các kỹ sư xây dựng có thể biết chính xác về trạng thái, cường độ bê tông

“Ví dụ, chúng tôi không biết khi nào bê tông sẽ đạt cường độ phù hợp cần thiết để chịu tải trọng giao thông ngay sau khi xây dựng. Bê tông có thể bị hỏng sớm, dẫn đến việc phải sửa chữa thường xuyên", nhóm nghiên cứu nói thêm.

Tuy nhiên, với công nghệ mới này, có thể biết được mức độ cứng mà một hỗn hợp bê tông sẽ đạt được, từ đó giúp giảm thiểu thời gian thi công và tần suất bảo dưỡng mặt đường. Hiện tại, công nghệ bê tông “biết nói” nhằm giảm thiểu việc sửa chữa đường xá đang được nhiều bang của Mỹ xem xét ứng dụng.

Trước đó, nhóm nghiệp cứu của Đại học Purdue đã thành lập WaveLogix vào năm 2021 để sản xuất công nghệ bê tông mới này trên quy mô lớn hơn.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.