Theo nghiên cứu của Cty Tư vấn BĐS Cushman & Wakefield (Cty hàng đầu thế giới về nghiên cứu BĐS và báo cáo thị trường) thì, nhu cầu thuê mặt bằng văn phòng sẽ có nhiều dấu hiệu tích cực vào năm 2014. Dự kiến, nhu cầu này sẽ đạt đến 5,5 triệu m2 tính trên tổng số 30 thành phố lớn của khu vực châu Á.


Nhu cầu thuê mặt bằng văn phòng tại khu trung tâm sẽ tăng trong năm 2014.

Nghiên cứu tại 30 thành phố của châu Á, Cushman & Wakefield dự đoán thị trường văn phòng Tokyo (Nhật Bản) tiếp tục đạt diện tích thuê mới cao nhất năm 2014 là 706.603m2.

Xếp sau Tokyo là Bengaluru (Ấn Độ) với 585.289m2 văn phòng thuê mới vào năm 2014. Thành phố có diện tích văn phòng thuê mới cao thứ ba toàn châu Á là Manila (Philippines) với 557.418m2.

Xét trên vùng Đông Nam Á, Manila cũng là thành phố có diện tích văn phòng thuê mới lớn nhất trong số 7 thành phố là Manila, Jakarta, Kuala Lumpur, Singapore, Hà Nội, Bangkok và TP.HCM.

Mặc dù chịu nhiều thiệt hại nặng nề sau thiên tai, khu trung tâm thành phố Manila và các khu ngoại ô Manila dự kiến sẽ tăng trưởng diện tích văn phòng thuê mới đến mức 22% so với năm 2013.

Xếp sau Manila, Jakarta (Indonesia) đứng thứ hai khu vực Đông Nam Á với diện tích thuê mới phân khúc văn phòng là 250.838m2. Trong bối cảnh nền kinh tế Indonesia có nhiều dấu hiệu khởi sắc, môi trường kinh doanh có nhiều cải thiện, tổng diện tích văn phòng được thuê tại Jakarta dự kiến sẽ tăng 34% so với năm 2013.

Với tổng diện tích thuê mới đạt 37.161 m2 và 27.871 m2 dự kiến tại Hà Nội và TP.HCM, thị trường văn phòng Việt Nam dự kiến sẽ có nhiều chuyển biến tích cực trong năm 2014. Tổng diện tích văn phòng thuê mới tại Hà Nội tăng xấp xỉ 15%, trong khi đó tại TP.HCM, con số đó là 14% so với năm 2013.

Với số lượng nguồn cung tiếp tục gia tăng tại TP.HCM và Hà Nội, thị trường năm 2014 tiếp tục là thị trường của khách thuê. Nguồn cung ổn định, số lượng diện tích cho thuê linh hoạt nhiều lựa chọn, giá cho thuê rẻ hơn tạo điều kiện thuận lợi cho khách thuê tại cả hai thành phố.

Thêm vào đó, hoạt động cho thuê cũng sôi động hơn khi nền kinh tế lấy lại đà tăng trưởng trong năm tới. Cụ thể hơn, Cushman & Wakefield cũng vừa được chỉ định là đơn vị độc quyền cho thuê hai tòa nhà văn phòng Maritime Bank Tower tại TP.HCM và Sky City Tower tại Hà Nội, sự góp mặt này của Cushman & Wakefield sẽ làm cho tình hình thị trường này thêm sôi động vào năm sau.

Ông Sanjay Dutt, Phó giám đốc Điều Hành Cushman & Wakefield Đông Nam Á cho biết: Nhu cầu thuê mặt bằng văn phòng sẽ tăng dần từ nay đến năm 2015. Tình trạng thừa cung diễn ra tại hầu hết các thành phố ở châu Á sẽ giảm dần từ năm 2014 do nền kinh tế từng nước cũng như toàn thế giới đã đi vào ổn định.

Cushman & Wakefield nhận thấy nhiều dấu hiệu của chu trình kinh tế đang chuẩn bị sẵn sàng cho một vòng quay mới. Một số phân khúc sẽ biến chuyển và sôi động hơn vào năm 2014.

Thành Luận (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.