Cùng với Phú Quốc, Đà Nẵng, bất động sản Vân Đồn thời điểm hiện tại khá yên ắng, giới đầu tư tháo lui, nhiều người đến sau mắc kẹt không thể thoát hàng.

Nỗ lực thổi giá đất Vân Đồn đầu năm 2019 của dân đầu cơ thất bại. Ảnh: một khu đất nền tại trung tâm thị trấn Cái Rồng.

Đầu năm 2019, Thủ tướng đã phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội Khu kinh tế Vân Đồn - Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cùng với đó, hàng loạt hệ thống hạ tầng giao thông lớn ở đây đi vào vận hành như Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn…

Đầu tháng 1/2019, chính quyền huyện Vân Đồn chính thức tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính về đất đai trên địa bàn, cho phép giao dịch mua bán đất đai đối với những trường hợp đủ điều kiện theo quy định chung của Luật Kinh doanh bất động sản.

Do đó, kể từ sau Tết Nguyên đán, thị trường bất động sản Vân Đồn có dấu hiệu "nóng" trở lại một cách mất kiểm soát. Môi giới và các sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn hoạt động tấp nập, khách mua cũng nườm nượp đổ về huyện đảo.

Tại thời điểm tháng 1/2019, giá đất nền ở Vân Đồn đạt mức tăng phổ biến từ 10-15% so với thời điểm tháng 7/2018 (giai đoạn thị trường đóng băng). Những lô đất có vị trí đẹp, mặt tiền trục đường chính, có thể kinh doanh được, mức tăng có thể đạt 20%.

Theo khảo sát của PV, chỉ trong vòng 2 tháng sau Tết, giá đất tại nhiều vị trí tại Vân Đồn đạt mức tăng 30-50%. Nhiều lô đất giá tăng theo ngày, theo tuần.

Đất dự án Phương Đông nhảy 5 giá chỉ trong vòng 1 tuần, từ 28 triệu đồng/m2 lên 33-34 triệu đồng/m2. Những lô đất có vị trí đẹp, mặt tiền trục đường chính đường ở thị trấn Cái Rồng, mức tăng có thể đạt 5-7 giá so với thời điểm trước Tết, từ 23-28 triệu đồng/m2 lên 28-35 triệu đồng/m2. Nhà đầu tư, môi giới ồ ạt đổ về Vân Đồn làm giàu, chọn nơi đây là điểm đến của dòng vốn.

Trước diễn biến trên, ngày 12/3, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành văn bản số 1501 về việc thanh tra quản lý, sử dụng đất các dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng, đất nuôi trồng thuỷ sản trên địa bàn huyện Vân Đồn.

Cuối tháng 4/2019, Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Quảng Ninh đã vào cuộc thanh tra toàn diện các dự án bất động sản trên địa bàn Vân Đồn để báo cáo UBND tỉnh.

Sau các động thái trên của chính quyền, ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sàn giao dịch Bất động sản Thanh Tùng Vân Đồn cho biết, toàn bộ các dự án, các giao dịch bất động sản với các loại đất rừng, đất chuyển đổi, đất nuôi trồng thủy sản đã chững lại. Tuy nhiên, đất sạch vẫn giao dịch bình thường.

Như vậy sự vào cuộc của chính quyền địa phương một lần nữa khiến nỗ lực thổi giá của cò đất Vân Đồn bất thành. Dù giá rao bán đất tại huyện đảo có nơi đã chạm mức 70 triệu đồng/m2 nhưng thực tế vẫn không dễ giao dịch.

Ở thời điểm này, nhà đất Vân Đồn vẫn chưa có thêm diễn biến đáng chú ý nào, giao dịch nhìn chung khá trầm lắng. Đây cũng là điểm chung hiện tại của những “điểm nóng” bất động sản thời gian qua.

Nhận xét về tình trạng sốt nóng đất đai tại các địa phương trên, ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản EZ Việt Nam, cho rằng bản chất của việc duy trì đà tăng trưởng và sự ổn định của thị trường bất động sản vẫn là phải có nhu cầu ở thực. Trong khi đó, ở những địa bàn nhỏ thì nhu cầu mua để ở cũng thấp nên sóng thị trường thường không duy trì được lâu.

"Và khi sóng ngắn, những người rút đúng lúc sẽ có lãi. Ngược lại, nếu nhà đầu tư chậm chân hơn sẽ có thể bị mắc cạn và phải chờ đợi thêm", ông Toản nói.

Ngọc Sương (Diễn đàn doanh nghiệp)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.