Theo các chuyên gia, hàng loạt doanh nghiệp đang nhanh chóng áp dụng chiến lược “Trung Quốc +1” để đa dạng hóa địa điểm sản xuất và giảm thiểu rủi ro về chuỗi cung ứng. Xu hướng này sẽ tạo ra một cú hích lớn cho thị trường bất động sản công nghiệp của Việt Nam và Ấn Độ.

https://economictimes.indiatimes.com/thumb/msid-96471675,width-1200,height-900,resizemode-4,imgsize-151072/shanghai-port-istock.jpg?from=mdr

Fion Ng, Giám đốc điều hành của BW Industrial, cho biết, mặc dù Việt Nam đã thu hút các nhà sản xuất từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan trong thập kỷ qua, nhưng xu hướng này đang tăng tốc khi nó trở thành giải pháp thay thế hàng đầu cho việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Nhận định trên được đưa ra trong một hội thảo về ngành hậu cần châu Á vừa diễn ra tuần qua.

“Dễ thấy xu hướng này đã gia tăng sức hút thế nào trong khoảng 5 năm qua. Với riêng BW Industrial, chúng tôi đang phát triển nhanh chóng tại Việt Nam kể từ khi thành lập vào năm 2018”, bà Ng cho biết. “Xu hướng này đã bị cản trở trong 2 năm qua do COVID-19. Nhưng chỉ trong 2 tháng gần đây, số lượng yêu cầu về bất động sản hậu cần mà BW Industrial nhận được đã tăng đột biến và trở lại mức trước đại dịch”.

Theo Hari Krishna V, Giám đốc điều hành mảng bất động sản của CPP Investments, Ấn Độ cũng đang thu hút nhiều nhà sản xuất toàn cầu thành lập các cơ sở tại đây sau khi chính phủ đẩy mạnh chương trình phát triể hạ tầng và đưa ra nhiều ưu đãi tài chính.

Tăng trưởng cho thuê

Ông Krishna nói: “Chúng tôi tin rằng quá trình phi toàn cầu hóa chắc chắn sẽ mang lại lợi ích cho các quốc gia. Tại Ấn Độ, chúng tôi đã chứng kiến sự gia tăng nhu cầu về bất động sản công nghiệp và hậu cần từ các lĩnh vực khác nhau như xe điện, điện tử, sản xuất, ô tô và hàng tiêu dùng nhanh. Điều này được thúc đẩy hơn nữa bởi các ưu đãi tài chính khá lớn mà chính phủ dành cho các nhà sản xuất chuyển đến Ấn Độ”.

Ông Krishna nói thêm rằng các nhà chức trách cũng đang làm việc để “tháo nút thắt cổ chai ở Ấn Độ trên diện rộng” thông qua các chương trình phát triển đường bộ nhằm cải thiện khả năng kết nối và giảm bớt ách tắc giao thông, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Mumbai và Delhi.

Ông Chong Chee Keong, Tổng Giám Đốc mảng bất động sản công nghiệp tại Frasers Property Việt Nam, cho biết rằng các “ong chúa” của lĩnh vực sản xuất, như Foxconn của Đài Loan và Samsung của Hàn Quốc, có thể sẽ tiếp tục đa dạng hóa hoạt động bên ngoài Trung Quốc để giảm thiểu rủi ro. Và đây là tin vui cho Việt Nam.

“Chúng tôi thấy rất nhiều thách thức ở Trung Quốc, ngay cả tại trung tâm công nghiệp như Thâm Quyến. Họ đang phải đối mặt với rất nhiều hạn chế về năng lượng và nhân công. Tôi không nói rằng họ sẽ chuyển toàn bộ sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam, nhưng họ có thể đa dạng hóa một số sản phẩm sang thị tường này”.

Ông nói thêm rằng quá trình đa dạng hóa này đang tăng tốc trong năm nay. Frasers Property Vietnam nhận thấy nhu cầu của khách hàng đã tăng lên suốt 3 tháng vừa qua.

Bà Ng của BW Industrial cho biết công ty này sẽ thúc đẩy sự phục hồi của hoạt động cho thuê bằng việc ra mắt 6 đến 8 dự án mới trong năm nay tại vùng Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Bà nói: “Trong 2 tháng qua, chúng tôi đã chứng kiến sự gia tăng rất mạnh mẽ về nhu cầu thuê, đặc biệt là từ các nhà đầu tư Trung Quốc và Đài Loan. Đặc biệt, miền Bắc Việt Nam có lợi thế địa lý gần với cụm công nghiệp phía Nam Trung Quốc, nơi có một hệ sinh thái về các sản phẩm điện tử rất lâu đời”.

Hưởng lợi từ thương mại điện tử

Ngoài việc được hưởng lợi từ sự thay đổi của các doanh nghiệp đa quốc gia trong việc lựa chọn địa điểm sản xuất, thì thị trường tiêu dùng đang phát triển và lĩnh vực thương mại điện tử bùng nổ tại Việt Nam và Ấn Độ cũng đang thúc đẩy nhu cầu đối với bất động sản kho bãi.

Ông Chong cho biết Việt Nam có một thị trường khổng lồ cho các mặt hàng tiêu dùng nhanh và mua sắm trực tuyến. Gã khổng lồ mua sắm trực tuyến Đông Nam Á là Lazada đang mở rộng các cơ sở hậu cần chặng cuối quanh Hà Nội, một bước tiến nữa sau các cơ sở tại thành phố Hồ Chí Minh.

“Thương mại điện tử chắc chắn là động lực chính cho bất động sản hậu cần ở Việt Nam”, bà Ng lặp lại, đồng thời lưu ý rằng quốc gia này có một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất Đông Nam Á.

Giá thuê nhà kho hiện đại ở miền Bắc Việt Nam đã tăng 8,2% trong năm ngoái, cùng thời điểm khi hơn 700.000m2 không gian mới gia nhập thị trường. Ở miền Nam, một thị trường phát triển hơn, giá thuê tăng 1,2% khi 1,7 triệu m2 nhà kho mới đi vào hoạt động.

Tại Ấn Độ, ông Krishna cho biết thị trường thương mại điện tử đã phát triển với tốc độ tăng trưởng gộp hàng năm là 42% trong cả thập kỷ qua, giúp nhu cầu về không gian kho bãi tăng vọt.

Lam Vy (MG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.