Việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất đang gây áp lực cho nền kinh tế nói chung. Trong bối cảnh đó, chuyên gia kinh tế Lawrence Yun của Hiệp hội Các nhà Môi giới Mỹ (NAR) tin rằng thị trường bất động sản thương mại vẫn có khả năng được giữ ở mức ổn định trong ngắn hạn.

Tại Diễn đàn Xu hướng và Vấn đề Kinh tế Thương mại 2022 được chuyên trang bất động sản Realtors tổ chức gần đây, ông Lawrence Yun giải thích rằng mặc dù thị trường bất động sản thương mại nói chung vẫn tuân theo nền kinh tế tổng thể, nhưng những diễn biến ở thời điểm hiện tại sẽ tạo ra một số khác biệt.

“Ngoài lĩnh vực cho thuê văn phòng, vốn đang bị tụt hậu do các công ty đẩy mạnh áp dụng chính sách làm việc từ xa kể từ khi đại dịch bùng phát, những phân khúc còn lại của thị trường bất động sản thương mại sẽ vẫn hoạt động ổn định. Bất động sản công nghiệp đang bùng nổ, bán lẻ đang chuyển biến tích cực, ngành khách sạn đang phục hồi, căn hộ cho thuê cũng hoạt động rất tốt. Giá thuê chung đối với lĩnh vực bất động sản thương mại đang tăng”, ông Lawrence Yun nhấn mạnh.

Ông nói thêm rằng tình trạng thiếu nhà ở hiện nay sẽ dẫn tới việc giá thuê nhà tăng lên trong hai năm tới, đồng thời dự đoán giá thuê căn hộ sẽ tiếp tục tăng khoảng 10%.

Chuyên Lawrence Yun lưu ý rằng thị trường bất động sản công nghiệp, đặc biệt là các kho vận, đang nhận được làn gió mới khi các công ty tăng cường tích lũy hàng tồn kho trong thời kỳ thương mại điện tử bùng nổ.

“Với nhu cầu ngày càng tăng, giá thuê diện tích đất công nghiệp dự kiến sẽ tăng đều trong hai năm tới. Tỷ lệ trống với các tài sản công nghiệp, đặc biệt là logistics, ước tính chỉ dưới 5%”, chuyên gia của NAR nhấn mạnh.

Mặc dù lĩnh vực văn phòng tiếp tục đối mặt với những thách thức, nhưng ông Lawrence Yun khẳng định rằng không phải nơi nào cũng đối mặt với khó khăn, đồng nghĩa với việc vẫn sẽ tồn tại cơ hội tại những địa điểm phù hợp.

“Tình trạng chung đối với thị trường văn phòng cho thuê hiện nay là rất khó khăn, nhưng không phải nơi nào cũng như vậy. Chúng tôi nhận thấy rằng ở một số thành phố khác nhau trên thế giới, giá thuê văn phòng đã dần tăng lên. Ngoài ra, các công ty cũng có xu hướng tìm kiếm thêm các văn phòng đại diện ở vùng ngoại ô hoặc nông thôn, nơi có giá thuê rẻ hơn”, ông Lawrence Yun chia sẻ.

Theo Matt Vance, lãnh đạo cấp cao của tập đoàn bất động sản CBRE, khối lượng đầu tư vào thị trường nhà ở trong năm 2021 đạt mức cao kỷ lục.

“Sự bất ổn kinh tế toàn cầu, lạm phát dai dẳng và lãi suất tăng đã làm tăng chi phí vốn và sự biến động của thị trường vốn nói chung. Những điều kiện này đã hạn chế số tiền cho vay, gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến việc định giá tài sản”, lãnh đạo CBRE cho biết.

Ông Matt Vance tin rằng với sự gia tăng của các mô hình làm việc kết hợp, nhân viên văn phòng giờ đây sẽ dành thêm ít nhất một ngày/tuần hoặc nhiều hơn để làm việc tại nhà thay vì tới công ty.

“Một tuần làm việc với trung bình 3,5 ngày tới văn phòng sẽ làm giảm khoảng 9% nhu cầu sử dụng tài sản văn phòng, nhưng đó là điều có thể xảy ra trong năm nay. Tăng trưởng kinh tế trong tương lai cũng như tốc độ tạo việc làm sẽ có tác động giúp cân bằng lại những tác động mà hình thức làm việc online gây ra”, ông Matt Vance nói thêm.

Chuyên gia Lawrence Yun cho biết các nhà đầu tư thương mại coi việc phát triển đất như một cơ hội đầu tư tốt trong bối cảnh nguồn cung nhà ở đang bị hạn chế. Điều này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn cung nhà ở. Ngoài ra, chính quyền các địa phương cần nới lỏng quy định về quy hoạch đất đai nhằm giúp quá trình phát triển đất diễn ra thuận tiện hơn.

Chủ đề: Lãi suất vay mua nhà,
Anh Nguyễn (Rismedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.