CafeLand - Báo cáo thị trường quý 3/2020 của một số đơn vị cho thấy, thị trường bất động sản tại Hà Nội và các tỉnh phía bắc đang có dấu hiệu chững lại và không có nhiều sản phẩm mới. Riêng tại Hà Nội, thị trường tiếp tục nhạy cảm về giá và thiếu nguồn cung hạng A.

Ảnh minh hoạ

Cụ thể tại Hà Nội, theo báo của của Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), trong quý 3/2020, căn hộ bình dân tiếp tục chiếm tỉ trọng nhỏ trong cơ cấu nguồn cung căn hộ theo phân khúc nhưng có tỉ lệ hấp thụ tương đối tốt.

Lượng cung căn hộ cao cấp mới tung ra thị trường cũng rất hạn chế bởi tỉ lệ hấp thụ của phân khúc này đang ở mức rất thấp (khoảng 10%).

So với cùng kỳ các năm 2018 2019, lượng giao dịch và tỉ lệ hấp thụ từ các sản phẩm căn hộ mới chào bán tại Hà Nội giảm mạnh. Lượng giao dịch chỉ đạt 15,7% so với quý 3/2018 và 28.1% so với quý 3/2019.

Giá bán căn hộ phân khúc trung, cao cấp tiếp tục đi ngang, phân khúc bình dân tăng nhẹ khoảng 3-5%.

Còn theo báo cáo của Savills, trong quý 3khoảng 3.100 căn hộ từ 4 dự án mới và giai đoạn tiếp theo của 9 dự án từng bán mới, giảm 50% theo quý và 60% theo năm. Đây là nguồn cung mới thấp nhất trong 5 năm qua.

Số căn bán được cũng giảm 3% theo quý, xuống còn 5.200 căn. Nếu so với cùng kỳ năm trước, số lượng căn bán được trong quý 3 thấp hơn 44%.

Phân khúc căn hộ hạng B và hạng C chiếm gần như toàn bộ số lượng căn bán được. Theo lý giải của Savills, nguồn cầu giảm do thiếu nguồn cung mới và hàng tồn kho giá cao.

Về giá bán, Savills cho rằng giá chung cư tại Hà Nội đang thu hẹp giữa khu vực nội thành và ngoại thành. Giá bán của một số dự án căn hộ ở khu vực Mỹ Đình, dù không phải khu vực trung tâm, cũng đã được đẩy lên tới 50-60 triệu đồng/m2.

Báo cáo của VARS cho biết, mặc dù là thị trường lớn và có quãng thời gian sôi động trước đó, nhưng hiện nay thị trường bất động sản Quảng Ninh đang có dấu hiệu chững lại và ít giao dịch. Dịch bệnh Covid-19 khiến các nhà đầu tư e ngại, thăm dò, chờ đợi cơ hội giảm giá.

Một số chủ đầu tư cho rằng “nếu đưa hàng ra thị trường trong giai đoạn này kể cả giảm giá cũng rất khó bán”.

Vì vậy, các hoạt động chào bán tại Quảng Ninh 9 tháng đầu năm 2020 cũng rất hạn chế. Trong quý 3 vừa qua, thị trường chỉ ghi nhận khoảng 10 dự án có hoạt động bán hàng tại Hạ Long.

Riêng tại khu vực huyện Hoành Bồ (có quy hoạch sát nhập vào đô thị Hạ Long) có hoạt động chào bán đất đai sôi động hơn, nhưng các nhà đầu tư mới dừng lại ở mức đi tìm hiểu.

Ngoại trừ một số dự án có sản phẩm chất lượng, điều chỉnh giá bán hợp lý vẫn có giao dịch ấn tượng. Chẳng hạn như chung cư Green Diamond Hạ Long chào bán 600 căn với giá giá 26-28 triệu đồng/m2, và cũng đã bán được 500 căn ngay trong quý 3; dự án khu đô thị Phương Đông tại Vân Đồn cũng đã giao dịch thành công khoảng 500 nền đất trong quý này.

Tại Hải Phòng, giao dịch chủ yếu trong quý 3 vừa qua là các dự án đất nền, với phân nửa trong số 1.200 sản phẩm chào bán ra thị trường. Giá bán đất nền tại các dự án trong TP. Hải Phòng khoảng 30 triệu đồng/m².

Tại Bắc Ninh Bắc Giang, quý 3/2020 cũng ghi nhận thị trường giao dịch mạnh ở phân khúc đất nền, nhất là khu vực trung tâm thành phố và ven các khu công nghiệp. Lượng giao dịch, giá đất nền tăng mạnh so với quý 1 và 2.

Tuy nhiên, giao dịch chủ yếu là hoạt động mua đi bán lại, lượng sản phẩm mới rất hạn chế. Đáng chú ý có hiện tượng các môi giới và một số nhà đầu tư thổi giá, lướt sóng.

Theo thống kê của VARS, có khoảng 90% giao dịch tại Bắc Ninh là đầu cơ nên thị trường tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, khó lường. Vì vậy, các nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường cần hết sức thận trọng.

Phân khúc chung cư vẫn đứng giá, số lượng giao dịch không đáng kể; không có dự án mới, sản phẩm mới chào bán ra thị trường.

  • Hà Nội: Nghịch lý giá đất ven đô

    Hà Nội: Nghịch lý giá đất ven đô

    CafeLand - Thị trường bất động sản Hà Nội bắt đầu xuất hiện tình trạng đầu cơ, đẩy giá đất tại các quận, huyện ven đô lên cao sau khi đợt dịch thứ hai tạm lắng xuống. Điều này đã làm chùn bước chân của các nhà phát triển bất động sản.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.