Thị trường bất động sản khó khăn, giao dịch chững lại ở nhiều phân khúc, các dự án bất động sản tại các tỉnh ven biển từng là điểm nóng trên thị trường nghỉ dưỡng đang trầm lắng.

Trong báo cáo mới nhất về thị trường bất động sản, DKRA Vietnam cho biết phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng với các loại hình biệt thự biển, shophouse nghỉ dưỡng tại nhiều tỉnh thành đều ghi nhận lượng giao dịch giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, tháng vừa qua chỉ có 56 căn biệt thự biển được tiêu thụ, giảm 83% so với cùng kỳ năm ngoái. Thanh khoản thị trường yếu dần dù đang trong mùa cao điểm bán hàng cuối năm, các dự án mới đều giao dịch chậm.

“Mức giá bán sơ cấp không biến động nhiều so với tháng trước, tuy nhiên một số chủ đầu tư đưa ra chính sách chiết khấu lên đến 30-40% giá bán nhằm kích cầu thị trường giữa bối cảnh khó khăn như hiện nay”, DKRA cho biết.

Với loại hình shophouse nghỉ dưỡng, nguồn cung tăng so với tháng trước nhưng sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước và tập trung chủ yếu tại khu vực Tây Nguyên, chiếm 63% tổng nguồn cung cả nước.

Tháng vừa qua, loại shophouse nghỉ dưỡng cũng chỉ bán được 35 căn, giảm 96% so với 12 tháng trước. Hầu hết các dự án đều có tình hình bán hàng chậm, số lượng giao dịch hạn chế, lượng hàng tồn kho nhiều.

Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng với các loại hình biệt thự biển, shophouse nghỉ dưỡng tại nhiều tỉnh thành đều ghi nhận lượng giao dịch giảm

Trong bối cảnh khó khăn như hiện nay, việc các chủ đầu tư kéo dài thời gian truyền thông, booking nhằm tối ưu hiệu quả bán hàng cũng là nguyên nhân khiến nguồn cung trong tháng vẫn ở mức thấp. Mặt bằng giá sơ cấp không biến động so với tháng trước nhưng tăng 9-12% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, các chủ đầu tư cũng đưa ra những chính sách như chiết khấu 30-40%, cam kết thuê lại, hỗ trợ lãi suất,… nhằm kích cầu thị trường.

Với loại hình condotel, tháng vừa qua bán được hơn 340 căn chủ yếu tại Bà Rịa – Vũng Tàu. Số căn bán được dù có tăng so với tháng 10 nhưng vẫn nằm trong chu kỳ thanh khoản thấp. Từ tháng 7 đến tháng 11, lượng tiêu thụ condotel cả nước chỉ dao động trong ngưỡng 100 đến dưới 400 căn mỗi tháng.

Diễn biến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ở các tỉnh ven biển hiện nay khác hẳn so với khoảng 3 năm về trước, thời điểm mà phân khúc này sôi động khi các dự án hạ tầng giao thông và định hướng quy hoạch vùng được triển khai.

Từ những thị trường đã phát triển rất nhiều năm trước như Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc, các nhà phát triển bất động sản nhanh chóng khai phá những vùng đất mới, nằm gần hoặc kết nối thuận tiện hơn với các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM.

Giám đốc một sàn giao dịch chuyên phân phối bất động sản nghỉ dưỡng đang bán sản phẩm tại Phú Quốc và Hạ Long cho biết, cùng với sự khó khăn chung của thị trường, giao dịch bất động sản nghỉ dưỡng nửa năm trở lại đây đang trong tình trạng kém sôi động. Với khách mua đi bán lại, không ít người đang gặp khó trong việc bán lại tài sản.

Vị này cho biết, trong giai đoạn cao điểm cuối năm, doanh nghiệp vẫn triển khai bán các sản phẩm hiện có, nhưng xác định trước kết quả bán hàng sẽ sụt giảm dù chủ đầu tư đã đưa ra nhiều chính sách kích cầu.

DKRA cũng dự báo trong tháng cuối năm nguồn cung cũng như sức cầu thị trường sẽ tiếp tục xu hướng giảm. Tuy nhiên, mức giá bán sơ cấp dự kiến tăng do chi phí đầu vào, lạm phát, lãi suất ngày càng tăng cao.

Theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận nhà ở CBRE Việt Nam, bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam nở rộ trong thời gian ngắn với nguồn cung lớn và nhiều sản phẩm có sản phẩm tốt nhưng có sản phẩm không có tiềm năng để đầu tư lâu dài. Vì vậy, thị trường cần có sự thanh lọc lại để phát triển ổn định hơn.

  • Kỳ nghỉ Tết dài kỷ lục của doanh nghiệp bất động sản

    Kỳ nghỉ Tết dài kỷ lục của doanh nghiệp bất động sản

    Nhiều người làm trong ngành bất động sản, nhất là nhân viên môi giới không còn việc để làm khi các doanh nghiệp bất động sản, sàn môi giới đã đóng cửa nghỉ Tết sớm và chưa biết ngày đi làm lại trước tình hình khó khăn hiện nay.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.