Nhiều người làm trong ngành bất động sản, nhất là nhân viên môi giới không còn việc để làm khi các doanh nghiệp bất động sản, sàn môi giới đã đóng cửa nghỉ Tết sớm và chưa biết ngày đi làm lại trước tình hình khó khăn hiện nay.

Vài tháng qua là khoảng thời gian khó khăn với Kim Bích khi cả hai vợ chồng đều rơi vào cảnh thấy nghiệp do công ty sa thải nhân viên. Bích làm cho một công ty xây dựng, còn chồng là nhân viên môi giới của một sàn giao dịch bất động sản tại quận Bình Thạnh (TP.HCM).

Thị trường bất động sản đóng băng, giao dịch sụt giảm mạnh buộc chủ đầu tư phải sa thải nhân viên, nhân viên môi giới cũng phải “ngủ đông” vì không có việc. Kéo theo đó, các doanh nghiệp xây dựng cũng lâm vào cảnh khó khăn khi nhiều dự án đang tạm ngưng.

“Nhiều đồng nghiệp trong ngành cũng lần lượt nghỉ việc vì công ty cắt giảm nhân sự, số còn đi làm thì bị nợ lương từ tháng này qua tháng khác. Số khác thì đang trong nghỉ Tết dài nhất trong những năm làm môi giới. Năm nay chắc là một mùa tết buồn với nhiều môi giới như mình”, Bích nói.

Nhiều nhân viên môi giới bất động sản đang trải qua kỳ nghỉ tết sớm vì thị trường bất động sản khó khăn. Ảnh minh họa

Được, một môi giới tự do, cũng chung tình cảnh như Bích. Những năm trước đây, thời điểm giáp Tết anh chốt giao dịch “mỏi tay”. Nhưng đã hai tháng nay, chàng trai 28 tuổi này phải chuyển sang nghề tay trái là kinh doanh các mặt hàng quà biếu tết vì hầu như giao dịch nhà đất hiện nay đều đang “đứng hình”.

Theo giám đốc một sàn giao dịch bất động sản chuyên phân phối bất động sản nghỉ dưỡng, từ cuối quý 3/2022 đến nay có rất ít giao dịch thành công. “Gần 15 năm trong nghề tôi chưa thấy năm nào khó khăn như năm nay. Đa số các công ty môi giới gần như không có giao dịch, đồng nghĩa không có doanh thu nên buộc phải cắt giảm nhân sự hoặc cho nhân viên nghỉ không lương thời gian dài để tiết giảm chi phí”, vị này cho biết.

Dự báo thị trường tiếp tục khó khăn

Theo số liệu của DKRA về thị trường địa ốc phía nam gồm các tỉnh TP.HCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và Tây Ninh trong tháng 11, cả tháng chỉ bán được 213 căn hộ, bằng 11% so với tháng 11/2021.

Ở phần khúc biệt thự nhà phố cũng chỉ bán được được 172 căn, giảm 83% so với cùng kỳ. Biệt thự nghỉ dưỡng, nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng cũng trong tình cảnh ế ẩm khi chỉ bán được lần lượt 56 căn và 35 căn, giảm tương ứng 83% và 96% so với cùng kỳ năm 2021.

Mới đây, một công ty chuyên phân phối bất động sản ở miền Bắc đã có thông báo về việc cho nhân viên nghỉ tết sớm kéo dài gần 2 tháng, từ ngày 12/12/2022 đến ngày 5/2/2023. Đáng nói, doanh nghiệp này không phải ngoại lệ mà khá phổ biến trên thị trường.

Ngay cả những doanh nghiệp lớn trong ngành địa ốc như Novaland cũng buộc phải đưa ra các giải pháp tình thế lúc thị trường khó khăn đó là cắt giảm các nhân sự theo các dự án mà tập đoàn này chưa phát triển để bộ máy tinh gọn, đa nhiệm hơn.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), cho biết thị trường bất động sản hiện đang đứng trước nhiều thách thức. Hiện nay đã có một số tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản cũng đang rất khó khăn; lợi nhuận sụt giảm mạnh, thậm chí bị lỗ.

Đứng trước tình thế này, một số tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản đang phải thực hiện các biện pháp “đau đớn” để tồn tại như tinh giản tối đa bộ máy, giảm lực lượng lao động, thậm chí có tập đoàn giảm đến 50% lực lượng lao động.

Theo ông Châu, điều này tác động đến vấn đề an sinh xã hội, ảnh hưởng đến các gia đình hoặc việc giảm lương cũng tác động đến cuộc sống của nhiều người lao động.

Thị trường bất động sản TP.HCM bước vào năm 2022 với nhiều hy vọng phục hồi mạnh mẽ, mức tăng trưởng dự báo cao ở con số 8%. Tuy nhiên, với những diễn biến hiện tại, thị trường năm 2023 được dự báo sẽ tiếp tục khó khăn.

Ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty địa ốc Việt An Hòa, cho biết nhiều khả năng từ nay đến cuối năm một số chủ đầu tư sẽ phải giảm giá bán bất động sản. Thời điểm này cũng sẽ xảy ra tình trạng nhiều bất động sản rao bán với giá “cắt lời” hoặc “cắt lỗ”.

Chủ đề: Bất động sản 2022,
Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.