CafeLand – Khu Nam đang được đánh giá là khu vực phát triển nhất TP.HCM với nhiều lợi thế về hạ tầng. Bên cạnh đó, còn có thông tin TP.HCM đang nghiên cứu lập Đặc khu kinh tế gồm 4 quận, huyện ở Khu Nam. Điều này hứa hẹn khu Nam tiếp tục sẽ là một khu vực phát triển năng động trong thời gian tới.

Một góc khu đô thị Phú Mỹ Hưng. Ảnh: Trần Phong.

Rục rịch hướng Nam

Cùng với khu đô thị hiện đại Phú Mỹ Hưng hiện hữu, hệ thống giao thông kết nối sẵn có như đường Nguyễn Văn Linh, Đại lộ Võ Văn Kiệt và sắp tới là các dự án giao thông mới được đầu tư xây dựng, Khu Nam (quận 4, quận 7, 8 và huyện Nhà Bè) đang được nhiều nhà đầu tư bất động sản kì vọng sẽ là đối trọng với khu vực sôi động phía Đông.

Tập đoàn NovaLand là một trong những “ông lớn” đi đầu trong việc phát triển dự án tại Khu Nam, doanh nghiệp này hiện phát triển một loạt dự án mặt tiền đường Bến Vân Đồn (quận 4) như: Icon 56, River Gate, The Tresor Residence… NovaLand cũng đang sở hữu dự án Sunrise City nằm trên trục đường Nguyễn Hữu Thọ kết nối trực tiếp với khu vực trung tâm thành phố. Dự án được xây dựng thành khu phức hợp văn phòng dịch vụ trung tâm thương mại và căn hộ với quy mô khoảng 2.200 căn.

Sau một loạt các dự án tại quận Tân Phú, 12, Tân Bình, Công ty Địa ốc Hưng Thịnh đánh dấu sự hiện diện của mình tại khu Nam với dự án Florita (góc đường D1 và D4 thuộc khu đô thị Him Lam Tân Hưng, Quận 7), dự án gồm 4 block căn hộ cao 18 tầng với 600 căn hộ.

Chủ đầu tư An Gia Investment cũng đang phát triển cùng lúc 2 dự án tại quận 7, đó là khu căn hộ Angia Riverside (góc đường Đào Trí), dự án cao 25 tầng cung cấp tổng cộng 246 căn hộ. Bên cạnh đó là khu căn hộ Angia Skyline được An Gia Investment hợp tác cùng Quỹ đầu tư Creed Group đầu tư gồm 1 block cao 35 tầng với 1 tầng hầm và 2 tầng thương mại với 480 căn hộ.

Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng cũng vừa giới thiệu ra thị trường dự án Hưng Phúc – Happy Residence tọa lạc trên đường Nguyễn Lương Bằng (quận 7). Dự án gồm 4 tòa nhà cao 19 tầng với 554 căn hộ. Mới đây, Công ty Phúc Khang cũng đã trình làng dự án đạt tiêu chuẩn xanh Diamond Lotus gồm 3 block chung cư cao 22 tầng tại khu vực quận 8.

Tại huyện Nhà Bè, Bình Chánh, khu vực liền kề khu đô thị Phú Mỹ Hưng một số dự án cũng đang thu hút được nhiều sự quan tâm như khu đô thị Dragon City của Phú Long, Dự án Skyway Residence, dự án Khu đô thị Hạnh Phúc, Dự án Terra Rosa…

Theo Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc bộ phận nghiên cứu và tư vấn CBRE Việt Nam, trong quý III tại thị trường TP.HCM xét theo khu vực thì nguồn cung mới ở phía Nam chiếm 36% trong tổng số nguồn cung mới, trong khi khu phía Đông chỉ chiếm 29% trong quý này.

Tiếp tục chờ đợi gì ở Khu Nam

Mới đây, UBND TP.HCM đã có ý kiến về việc hình thành một Đặc khu kinh tế tại Khu Nam (quận 7, huyện Nhà Bè, một phần huyện Bình Chánh và Cần Giờ). Khu Nam được chọn bởi có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế hướng biển như: như khu đô thị cảng Hiệp Phước với luồng Soài Rạp vừa mới được nạo vét, có thể đón tàu 50.000 tấn ra vào giúp thành phố tiến mạnh về phía biển, Khu chế xuất Tân Thuận, Khu công nghiệp Hiệp Phước đặc biệt khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng đã phát triển bên cạnh các đô thị mới đang hình thành.... Nhiều chuyên gia kì vọng, khi hình thành Đặc khu kinh tế, đây sẽ là chiếc đòn bẩy để kích thích sự trỗi dậy của các dự án khu vực này.

Theo ông Nguyễn Bá Sáng, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ An Gia Investment, hiện khu Nam đang có nhiều lợi thế về hạ tầng, đặc biệt là khu đô thị Phú Mỹ Hưng đã thành hình với đầy đủ các tiện ích, là nơi sinh sống của đông đảo người nước ngoài sẽ là động lực thu hút các dự án bất động sản trong thời gian tới.

Còn theo ông Võ Hữu Khoa, Phó Tổng Giám đốc CityLand, mặc dù có một số lợi thế nhưng khu Nam vẫn đang gặp nhiều khó khăn như tình trạng kẹt xe thường xuyên ở hai tuyến đường dẫn vào trung tâm thành phố là Nguyễn Hữu Thọ và Nguyễn Tất Thành. Ngoài ra, địa thế khu này hơi thấp, nền đất khá yếu nên sẽ khiến cho chi phí xây dựng bị đội lên. Mặt khác, nhìn chung hiện khu vực này mới chỉ có khu đô thị Phú Mỹ Hưng là đã phát triển, những khu vực khác như Nhà Bè, Cần Giờ vẫn chưa theo kịp, hạ tầng còn kém.

Ông Khoa cho biết, việc lựa chọn Khu Nam để phát triển thành Đặc khu kinh tế nếu làm bài bản sẽ mang lại lợi ích lớn cho khu vực này. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có thông tin rõ ràng về cơ chế, cách quản lý, vận hành của khu kinh tế này như thế nào và liệu có gì đột biến, doanh nghiệp có được những quyền lợi đặc thù gì hay không?

“Việc hình thành Đặc khu kinh tế nếu làm bài bản, quy hoạch rõ ràng thì rất tốt nhưng nếu chỉ lập ra theo kiểu cho có thêm một đơn vị hành chính thì cần phải cân nhắc, hiện đã có Ban quản lý khu Nam nay lập thêm thì cần phải có gì mới, tốt hơn chứ không sẽ chồng chéo, như vậy chỉ thêm rắc rối”, ông Khoa nói.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.