CafeLand - Dịch Covid-19 đang tác động tiêu cực lên thị trường bất động sản, khiến hầu hết các phân khúc sụt giảm mạnh. Mặc dù cũng bị ảnh hưởng, nhưng bất động sản công nghiệp được đánh giá là lĩnh vực có khả năng phục hồi nhanh chóng.

Dữ liệu từ Real Capital Analytics cho thấy giao dịch bất động sản văn phòng ở Châu Á-Thái Bình Dương giảm 59% tính tới quý 2/2020 so với cùng kỳ năm ngoái. Đối với bất động sản bán lẻ, con số còn đáng quan ngại hơn khi giảm đến 68%.

Tuy nhiên, các giao dịch trong thị trường bất động sản công nghiệp và ngành giao nhận kho vận chỉ giảm 24%. Điều đó cho thấy đây là nhóm có khả năng phục hồi cao trong đại dịch Covid-19.

Những thay đổi tích cực

Ông Simon Smith, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn tại Savills Châu Á-Thái Bình Dương, cho biết bất động sản công nghiệp đang được nhiều chủ đầu tư để ý. Ngành này có liên quan tới các xu hướng lớn mạnh như sự phát triển của thương mại điện tử và hầu như mọi thị trường trong khu vực đều thiếu không gian kho vận hiện đại.

“Bất động sản công nghiệp đã và đang là nhóm tài sản có khả năng mau phục hồi ở hầu hết các thị trường thuộc Châu Á-Thái Bình Dương”, ông Smith cho biết.

Tuy là nơi chịu ảnh hưởng đầu tiên bởi đại dịch Covid-19, Trung Quốc đang dần bình phục, ngành bất động sản công nghiệp tại mỗi khu vực kinh tế của quốc gia này chứng kiến các thử thách khác nhau.

Ở Vũ Hán, điểm bùng phát dịch và chịu những ảnh hưởng nặng nề trong thời gian qua mọi hoạt động kinh doanh đều bị hạn chế, đặc biệt là hoạt động hậu cần, và xu hướng này vẫn tiếp tục. Sự quan tâm của nhà đầu tư giảm do nỗi lo sợ về rủi ro dịch bệnh, nhưng một số nhà đầu tư đang chuẩn bị cho trường hợp thị trường chạm đáy.

Bất động sản công nghiệp đã và đang là nhóm tài sản có khả năng mau phục hồi ở hầu hết các thị trường

Tuy nhiên, ông Gandi Gong, Trưởng Bộ phận Bất động sản Công nghiệp tại Savills khu vực Nam Trung Quốc, cho biết nhu cầu từ các nhà cung cấp thực phẩm tươi, bán hàng qua mạng và ngành y tế tăng đáng kể. Xu hướng này đã góp phần hỗ trợ thúc đẩy phát triển thị trường giao nhận – kho vận trong thời gian gần đây.

Tại khu vực tỉnh Giang Tô, Chiết Giang và Thượng Hải, ảnh hưởng không trầm trọng và các nhà phát triển bất động sản công nghiệp vẫn tiếp tục xây dựng không gian mới.

Dự kiến trong vòng 12 đến 24 tháng tới, một khối lượng lớn các nhà kho sẽ ra mắt thị trường. Thị trường bất động sản công nghiệp tại các thành phố cấp 1 và 2 đều đang phát triển, và các chủ nhà sẵn sàng cho thuê ngay khi dự án còn trong giai đoạn đang xây dựng.

Nhìn chung, tại Trung Quốc, nhu cầu về bất động sản công nghiệp từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước hiện khá mạnh và họ cũng chủ động tìm kiếm liên tục các cơ hội đầu tư. Tuy nhiên, hiện tại chưa có nhiều giao dịch vì thị trường mới chỉ có vài dự án bất động sản công nghiệp chất lượng cao được rao bán.

Việt Nam vẫn là thỏi nam châm

Tại Việt Nam, chuyên gia Savills cho biết, tháng 6/2020, cả nước có 336 khu công nghiệp với tổng diện tích khoảng 97.800 ha. Trong đó, 261 khu công nghiệp đang hoạt động và 75 còn lại đang trong quá trình giải phóng mặt bằng và bắt đầu xây dựng. Công suất thuê đạt 76% trên tổng các khu công nghiệp đang hoạt động trên toàn quốc.

Ông John Campbell, Trưởng Bộ phận Bất động sản Công nghiệp Savills Việt Nam, cho biết công suất thuê các vùng trọng điểm tại phía nam như Bình Dương, Đồng Nai, Long An và khu vực phía bắc như Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Phòng đã gia tăng đáng kể từ năm 2018. Nguồn cầu tiếp tục vượt quá nguồn cung cho thấy sự cần thiết của việc tăng số lượng nguồn cung tại các khu vực công nghiệp trọng điểm.

“Hầu hết các giao dịch cho thuê trong nửa đầu năm 2020 bắt nguồn từ các dự án và các cuộc thương thảo đã diễn ra từ năm ngoái. Trong khi đó, nhiều hợp đồng thuê được thực hiện bởi các công ty đã có mặt tại Việt Nam và đang tìm cách mở rộng sản xuất”, ông Campbell cho biết.

Ông John Campbell, Trưởng Bộ phận Bất động sản Công nghiệp Savills Việt Nam

Đại diện Savills cũng nhận định, các chính sách hạn chế đi lại giữa các nước đã ảnh hưởng đến nhu cầu gia nhập thị trường, làm hoãn lại các đợt khảo sát mặt bằng của các nhà đầu tư quốc tế lớn, khiến số lượng hợp đồng thuê được ký kết với các nhà phát triển trong nước giảm mạnh.

Mặc dù không gì có thể đảm bảo cho sự thuận lợi của năm tới, có thể chắc chắn rằng ngành công nghiệp Việt Nam đang phụ thuộc vào sự dịch chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc và nhiều chủ thuê đang chuẩn bị nguồn lực để nắm bắt và đáp ứng những cơ hội sắp tới ngay khi các rào cản được dỡ bỏ.

Dựa theo số liệu của Focus Economics, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của Việt Nam chứng kiến sản lượng trong tháng 6 năm 2020 tăng 7% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ vào sự phục hồi trong sản xuất hàng hóa và sản xuất điện. Sản lượng sản xuất và công nghiệp ước tính tăng 2,71% trong năm 2020 và dự kiến sẽ tăng 9,2% vào năm 2021 cho thấy sự tăng trưởng khiêm tốn nhưng đầy hứa hẹn của lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, chỉ số Quản lý Sức mua (chỉ số PMI) cũng tăng vọt lên 51,1 điểm vào tháng 6/2020, với 42,7 điểm vào tháng 5, đánh dấu mức tăng trưởng đầu tiên trên ngưỡng 50 điểm kể từ tháng 1 sau thành công của Chính phủ trong việc kiềm tỏa và ngăn chặn đại dịch. Sự phục hồi này được cho là nhờ có sự gia tăng mạnh mẽ của các đơn đặt hàng mới, cùng với hoạt động mua hàng tích cực và số lượng các mặt hàng tồn kho tiền sản xuất tăng cao nhất kể từ tháng 11/2018.

  • JLL: Nhà đầu tư nước ngoài đang tìm kiếm bất động sản công nghiệp

    JLL: Nhà đầu tư nước ngoài đang tìm kiếm bất động sản công nghiệp

    CafeLand - Nói về cơ hội mới của thị trường bất động sản, bà Nguyễn Thị Vân Khanh – Giám đốc cấp cao thị trường vốn JLL Việt Nam cho biết, dù chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, bất động sản công nghiệp vẫn đang là lĩnh vực nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài, như các quỹ đầu tư Mỹ, hay các tổ chức từ Hong Kong. Các nhà đầu tư này đang tìm kiếm những quỹ đất sạch, các nhà xưởng có sẵn để bước đầu tham gia vào thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    Tìm hướng đi mới, xoay chuyển tình thế từ bị động sang chủ động gắn với tinh thần “3T” là cách mà Sun Group lựa chọn để đối mặt và vượt qua những thách thức mà đại dịch Covid-19 đặt ra. Trong một buổi trò chuyện cuối năm, bà Nguyễn Ngọc Thuý Linh, Tổ...

  • Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch làm khối lượng tài sản của người giàu tăng lên nhanh chóng. Theo báo cáo, số cá nhân sở hữu tài sản trị giá trên 30 triệu USD đã tăng gần 10% vào năm ngoài. Điều này kéo theo nhu cầu cao kỷ lục đối với các bất động sản cao cấp hoặc những ngô...

  • Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Từ dạo bước chân vào làm homestay dù quy mô nhỏ xíu, mọi người vẫn mặc định tôi đang kinh doanh và thường hỏi về lợi nhuận. Đã là lợi nhuận thì nhất định câu trả lời phải bằng những con số, mọi câu trả lời khác được đánh giá thuộc dạng né tránh hoặc ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.